Ả Rập Xê-út tiến dần tới việc mua lại EA?

Quỹ đầu tư công của Ả Rập Xê-út (PIF) tiếp tục mở rộng hoạt động chơi game. Trong động thái mới nhất của mình, con số này đã tăng 55% cổ phần của mình trong Electronic Arts.

Theo một hồ sơ gần đây của SEC (được phát hiện bởi Seeking Alpha), quỹ tài sản có chủ quyền của Ả Rập Xê Út đã mua 8,8 triệu cổ phiếu của Electronic Arts với số tiền không được tiết lộ vào đầu năm nay.

Quỹ đầu tư Ả Rập tăng cường vốn vào EA.

Quỹ đầu tư Ả Rập tăng cường vốn vào EA.

Tính đến thời điểm hiện tại, PIF sở hữu 24,81 triệu cổ phiếu (so với 16,01 triệu cổ phiếu trong quý 4 năm 2022) trị giá 2,98 tỷ USD. Trong quý 4 năm 2020, PIF đã mua 7,4 triệu cổ phiếu EA trị giá 1,1 tỷ USD. Vào năm 2021, quỹ đã mua thêm 6,8 triệu cổ phiếu , nâng tổng số cổ phần của quỹ lên khoảng 5%. Theo Axios, đơn vị này đã tăng cổ phần của mình trong nhà phát hành FIFA lên 5,8% vào đầu năm nay.

Các khoản đầu tư của Ả Rập Xê-út vào trò chơi điện tử cũng vượt xa các nhà phát hành game truyền thống được trích dẫn ở đây. Một trong những công ty con của PIF, Savvy Gaming Group, gần đây cũng đã mua lại nhà phát hành trò chơi di động Scopely với giá 4,9 tỷ USD và một số nền tảng thể thao điện tử lớn. Vào tháng 6 năm 2022, Savvy Gaming Group cũng đã mua cổ phiếu của Embracer với giá một tỷ đô la, trong đó tập đoàn này nắm giữ hơn 12%. “Savvy Games Group là một phần trong chiến lược đầy tham vọng của chúng tôi nhằm biến Ả Rập Xê-út trở thành trung tâm toàn cầu cuối cùng cho ngành công nghiệp trò chơi và thể thao điện tử vào năm 2030”, Hoàng thân Thái tử Mohammed bin Salman, cho biết.

Với số lượng cổ phần mà PIF đã mua gần đây, nó hiện sở hữu khoảng 9% Electronic Arts. PIF, cũng như công ty con tập trung vào ngành công nghiệp trò chơi Savvy Games Group, đã và đang đầu tư mạnh vào các công ty trò chơi điện tử trên toàn cầu. Ngoài Electronic Arts, nó còn sở hữu cổ phần trong các nhà phát hành như Take-Two, Activision Blizzard, Nintendo, Capcom, Nexon và NCSoft.

Năm ngoái, Savvy Games Group cũng đã đầu tư 1 tỷ USD vào Embracer Group, mua lại 8,1% cổ phần của tập đoàn này và trở thành cổ đông lớn thứ hai trong công ty mẹ của Thụy Điển. Ả Rập Xê-út hiện có kế hoạch đầu tư 38 tỷ đô la vào ngành công nghiệp trò chơi như một phần của việc mở rộng toàn cầu. Trong số tiền này, 13 tỷ USD sẽ được phân bổ cho các giao dịch M&A và 18 tỷ USD cho các thương vụ mua lại thiểu số.

Tháng trước, Savvy Games Group đã công bố thương vụ mua lại Scopely trị giá 4,9 tỷ USD, nhà phát triển và phát hành di động nổi tiếng với Marvel Strike Force và Star Trek Fleet Command.