Alibaba đẩy mạnh phát triển game ở Trung Quốc

QUỐC TẾ_ Bằng việc nâng cấp Lingxigames thành một đơn vị phát triển ngang hàng, độc lập với Alibaba Games cho thấy hãng Alibaba đang đẩy mạnh phát triển game mobile tại đại lục.

Alibaba Games vốn là một công ty thành viên trực thuộc Alibaba Entertainment (nằm trong tập đoàn Alibaba Group do Jack Ma sáng lập) chịu trách nhiệm phát triển, kinh doanh và phân phối mảng game. Trong khi đó, Lingxigames là một đơn vị liên kết và nay được đầu tư gần như trực thuộc Alibaba, đồng cấp với Alibaba Games. Nhiều sản phẩm khi được phát hành nhanh chóng tạo cơn sốt đã khiến tên tuổi của Lingxigames được biết đến rộng rãi hơn.

Alibaba (thông qua Ali Games) đẩy mạnh phát triển game ở Trung Quốc

Alibaba (thông qua Ali Games) đẩy mạnh phát triển game ở Trung Quốc

Điều đáng nói nữa là Du Vĩnh Phúc (Yu Yongfu, CEO UC Web) sẽ tham gia với vai trò điều hành. Ông cũng là cựu lãnh đạo của nhóm kinh doanh mobile Alibaba Games. Trong vai trò mới này, ông Du sẽ thúc đẩy quá trình sản xuất, phát triển các game mobile của Lingxigames, đặc biệt chú trọng đến dòng Tam quốc, chiến thuật đứng đầu là game mobile Tam Quốc Chí: Chiến Thuật Bản (Three Kingdoms: Strategic Edition).

Mảng kinh doanh game chiếm gần 1/4 tổng doanh thu của ngành giải trí trong Alibaba Entertainment. Báo cáo tài chính quý đầu tiên của năm tài chính 2021 (tính đến cuối tháng 06/2020) của Tập đoàn Alibaba cho thấy, doanh thu mảng kinh doanh giải trí và truyền thông kỹ thuật số là 6,994 tỷ nhân dân tệ.

Bắt đầu từ quý đầu tiên của năm 2021, doanh thu kinh doanh game sẽ không còn thuộc mảng kinh doanh đổi mới, mà chuyển sang kinh doanh giải trí và truyền thông kỹ thuật số. Sau khi điều chỉnh, doanh thu mảng kinh doanh đổi mới của Alibaba giảm 1,19 tỷ nhân dân tệ so với quý trước, trong khi doanh thu mảng giải trí và truyền thông kỹ thuật số tăng 1,05 tỷ nhân dân tệ.

Tại hội nghị báo cáo, Giám đốc Tài chính Wu Wei của Alibaba Games nói rằng doanh thu và quy mô người dùng mảng kinh doanh game đã tăng trưởng đáng kể. Đặc biệt, khi đầu tư nâng cấp cho Lingxigames trở thành một bộ phận của Alibaba Games sẽ góp phần gia tăng doanh số trong tương lai.

Tam Quốc Chí: Chiến Thuật Bản là game nổi tiếng của Lingxigames tại đại lục

Tam Quốc Chí: Chiến Thuật Bản là game nổi tiếng của Lingxigames tại đại lục

Theo dữ liệu từ Sensor Tower, tính đến tháng 08 năm 2020, doanh thu hàng tháng của Tam Quốc Chí: Chiến Thuật Bản (game của Lingxi) đạt khoảng 600 triệu nhân dân tệ, trở thành trò chơi hàng tháng cao thứ 3 ở Trung Quốc. Doanh số này còn cao hơn so với Mộng Ảo Tây Du (Fantasy Westward Journey) của NetEase, chỉ xếp sau PUBG Mobile và King of Glory của Tencent.

Lingxi cũng được xếp hạng trong số 5 nhà phát hành game mobile hàng đầu tại Trung Quốc nhờ thành công của trò chơi Tam quốc chiến thuật nói trên, chỉ đứng sau Tencent, NetEase, Lilith Games và FunPlus.

Việc nâng cấp mảng kinh doanh game của Alibaba Games đối với Lingxigames thành nhóm kinh doanh độc lập đồng nghĩa với việc tập đoàn xác định đầu tư mạnh tay cho mảng kinh doanh này. Từ đây, giai đoạn phát triển sẽ sang một trang mới khởi sắc và phát triển hơn.