Ba đại gia “khai quốc công thần” làng game Việt giờ ra sao? So với họ, Garena không đủ tuổi ngồi chung mâm

Cách đây hơn một “con giáp”, làng game Việt có ba ông lớn đứng đầu với rất nhiều tựa game lớn.

Thị trường game Việt đã trải qua một quá trình phát triển từ con số không đến một thế lực thực sự của thị trường Đông Nam Á. Trong đó, không thể bỏ qua ba “khai quốc công thần”, những người được xem đã đặt nền móng vững chãi cho làng game Việt hưng thịnh được như ngày hôm nay. Đó chính là Vinagame (VNG sau này), FPT Online và VTC Game, những ông lớn từng một thời rất rồng phượng mà Garena thời kỳ đó gần như “không được xếp chung mâm”.

Ba NPH “khai quốc công thần” làng game Việt giờ ra sao? So với họ, Garena “không đủ tuổi ngồi chung mâm” - Ảnh 1.

Một người vẫn thăng hoa

Đó chắc chắn là VNG (Vinagame) ngày trước. Đến bây giờ, tức là 16 năm kể từ thời điểm Võ Lâm Truyền Kỳ được phát hành, VNG từ một công ty với quy một vài người đã phát triển trở thành một tập đoàn xuyên quốc gia với số lượng nhân sự khổng lồ. Được coi là “kỳ lân công nghệ” của Việt Nam, VNG vẫn là một ông lớn, nếu không muốn nói là lớn nhất của làng game Việt với hàng loạt các tựa game được đầu tư từ cũ tới mới.

Ba NPH “khai quốc công thần” làng game Việt giờ ra sao? So với họ, Garena “không đủ tuổi ngồi chung mâm” - Ảnh 2.

Dù không phải là NPH đầu tiên tại thị trường Việt Nam, song VNG đã có những bước tiến lớn mà không thể không nhắc tới công lao to lớn của Võ Lâm Truyền Kỳ - tượng đài của làng game Việt Nam. Có lẽ chính nhờ vào sự thành công ngoài sức tưởng tượng của huyền thoại kiếm hiệp này mà VNG mới có được thành công cũng như vị thế như hiện tại.

Một người về vực sâu

Đáng tiếc nhất có lẽ phải kể đến số phận của FPT Online, ông lớn gần như đầu tiên tại thị trường Việt Nam. Nhắc tới FPT Online là nói về sự tiếc nuối với hàng loạt siêu phẩm như MU Online, Thiên Long Bát Bộ, Tây Du Ký, Đặc Nhiệm Anh Hùng… Thời kỳ đó, bom tấn của FPT Online gần như không thua kém sản phẩm nào của VNG, nếu không muốn nói là còn “rồng phượng” hơn khi MU Online mới là sản phẩm game online ra đời trước cả Võ Lâm Truyền Kỳ.

Ba NPH “khai quốc công thần” làng game Việt giờ ra sao? So với họ, Garena “không đủ tuổi ngồi chung mâm” - Ảnh 3.

Nhưng tiếc thay, FPT Online đã không còn giữ được lửa để rồi phải tuyên bố đóng cửa mảng game vào năm 2014, thời điểm mà ông lớn này mất hàng loạt bom tấn như MU Online và Thiên Long Bát Bộ. Đau đớn nhất có lẽ là việc để mất quyền phát hành Thiên Long Bát Bộ vào tay chính đối thủ lớn nhất của mình là VNG.

Một người cố gắng để sinh tồn

Cái tên còn lại chắc chắn là VTC Game. Đột Kích, Audition là hai tượng đài của làng game Việt gắn liền với thành công và tên tuổi của NPH này. Đến bây giờ, đây vẫn là hai trò chơi huyền thoại của thị trường game Việt, nhưng VTC Game đã “nhượng” lại quyền phát hành Đột Kích sang cho VTC Online.

Ba NPH “khai quốc công thần” làng game Việt giờ ra sao? So với họ, Garena “không đủ tuổi ngồi chung mâm” - Ảnh 4.

Trong vài năm trở lại đây, VTC Game gần như không phát hành các bom tấn mà chỉ ra mắt dưới dạng đồng phát hành và tiếp tục duy trì các sản phẩm cũ như Audition. Ông lớn một thời này gần như không còn muốn ganh đua, cạnh tranh với các đối thủ ngày trước như VNG. Còn so với Garena bây giờ thì VTC Game có lẽ đã hụt hơi rất nhiều.

Đối với Garena, từ một cái tên mới của làng game Việt ngày nào, NPH này đã phát triển trở thành một thế lực lớn bậc nhất của thị trường game trong nước với “miếng bánh Esports” gần như được nắm trọn trong tay. Garena và VNG bây giờ mới chính là hai đại diện gần như là “rồng phượng” của game Việt cũng như trong khu vực.