Bilibili 'chơi lớn' đầu tư hơn 120 triệu đô vào TapTap

02/04/2021 QUỐC TẾ_ Dựa trên chỉ số tăng trưởng kinh doanh của mình, giá cổ phiếu của Tencent đã tăng 7% trên thị trường chứng khoán Hồng Kông vào ngày 03/04.

QUỐC TẾ_ Bilibili ‘chơi lớn’ đầu tư hơn 120 triệu đô vào TapTap với mục đích phá bỏ cơ chế phát hành ứng dụng truyền thống và cạnh tranh với Tencent, NetEase.

Mạng xã hội video số 1 Trung Quốc Bilibili đã tuyên bố họ sẽ đầu tư cho lĩnh vực phân phối game ở Trung Quốc. Được biết, khoản đầu tư này lên đến 123 triệu đô la (tương đương 2.850 tỷ) vào TapTap. Việc Bilibili đầu tư vào TapTap được coi là một bước đi thúc đẩy kênh phân phối ứng dụng truyền thống.

Bilibili 'chơi lớn' đầu tư hơn 120 triệu đô vào TapTap

Bilibili ‘chơi lớn’ đầu tư hơn 120 triệu đô vào TapTap

TapTap là một nền tảng cung cấp các tựa game mobile không tính phí khi thanh toán, được thực hiện cho giao dịch mua hàng trong ứng dụng.

Điều này hoàn toàn khác với Huawei, Xiaomi, v.v. ở Trung Quốc. Google và Apple cũng làm như vậy trên toàn thế giới, vốn tính phí theo tỷ lệ nhất định từ các nhà phát triển.

Điều này đã thu hút không chỉ các nhà phát triển cá nhân mà còn cả những game lớn như Genshin Impact bỏ qua các kênh phân phối ứng dụng Android truyền thống. TapTap đang cố gắng trở thành một giải pháp thay thế cho những nhà phân phối trò chơi khổng lồ.

Bilibili không chỉ cố gắng phá vỡ thị trường phân phối trò chơi truyền thống mà còn đa dạng hóa các nguồn doanh thu của mình để đối đầu với Tencent.

Năm 2018, doanh số từ game mobile chiếm 71% tổng doanh thu, giảm xuống chỉ còn 40% vào năm 2020. Mạng xã hội video đại lục chủ yếu được biết đến với các trò chơi về chủ đề ACG, chẳng hạn như phiên bản Trung Quốc của Fate/Grand Order.

Bilibili gần giống như “YouTube của Trung Quốc”. Khoản đầu tư của Bilibili vào TapTap có có ý nghĩa gì đối với thị trường phân phối trò chơi Trung Quốc?

Bilibili 'chơi lớn' đầu tư hơn 120 triệu đô vào TapTap

Bilibili ‘chơi lớn’ đầu tư hơn 120 triệu đô vào TapTap

Ngành công nghiệp trò chơi đại lục rất cạnh tranh từ năm 2018 khi chiếm 27% thị trường trò chơi toàn cầu về quy mô. Năm 2019, thị trường này chiếm 36,5 tỷ USD doanh thu từ trò chơi, ít hơn 25% một chút.

Sau khoản đầu tư, Bilibili sẽ có 4,72% cổ phần trong TapTap, điều này giúp họ vào cuộc chiến trực tiếp chống lại các nhà phân phối trò chơi truyền thống như Tencent, Huawei và Xiaomi ở Trung Quốc.

Với khoản đầu tư này, TapTap sẽ làm việc với các nhà phát triển khác và xây dựng cơ chế tính phí hoa hồng. Điều này có nghĩa là Bilibili đang cố gắng phá vỡ thị trường cạnh tranh của Trung Quốc trước sự độc quyền của Tencent và ByteDance đang hiện hữu.