Bộ Thông tin và Truyền thông ra công văn, đề nghị Sở TT&TT và công an vào cuộc, nhiều streamer sẽ bị xử lý

Mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông đã gửi công văn đề nghị UBND các tỉnh, thành tăng cường công tác quản lý và xử lý người livestream với các nội dung như dưới đây.

Vào ngày 28/5 vừa qua, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã có văn bản số 1800/BTTTT-PTTH&TTĐT gửi Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường công tác quản lý, xử lý thông tin vi phạm trên mạng xã hội. Theo Bộ TT&TT cho biết thì từ năm 2017 cho tới nay, Bộ đã chỉ đạo các Sở Thông tin và Truyền thông tại nhiều địa phương để xử lý các trường hợp người dùng MXH như Facebook, YouTube vi phạm những nội dung gây ảnh hưởng tiêu cực tới cộng đồng.

Bộ Thông tin và Truyền thông ra công văn, đề nghị Sở TT&TT và công an vào cuộc, nhiều streamer sẽ bị xử lý - Ảnh 1.

Trong đó không thể không nhắc đến một vài trường hợp như kênh YouTube Hoàng Anh Timmy, Hưng Vlog, Hưng Troll hay Thơ Nguyễn… Đây là một vài trong số rất nhiều các trường hợp vi phạm về nội dung vi phạm thuần phong mỹ tục. Bên cạnh đó, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã yêu cầu phía Google hợp tác để đóng nhiều channel YouTube khác có nội dung vi phạm pháp luật.

Không dừng lại ở đó, nhiều đối tượng đã lợi dụng tính năng của MXH như livestream để chia sẻ hình ảnh, video clip, trao đổi theo nhóm để đăng tải nội dung vi phạm pháp luật. Để kịp thời có biện pháp chấn chỉnh hiện tượng tiêu cực này, tránh gây tác động không tốt tới dư luận xã hội và giới trẻ - những người dễ bị ảnh hưởng bởi nội dung xấu trên không gian mạng, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các Sở TT&TT và công an tỉnh, thành phố tăng cường công tác quản lý và xử lý theo thẩm quyền.

Bộ Thông tin và Truyền thông ra công văn, đề nghị Sở TT&TT và công an vào cuộc, nhiều streamer sẽ bị xử lý - Ảnh 2.

Cụ thể, Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh cùng công an tại các địa phương cần phải tăng cường các biện pháp rà soát, phát hiện những nội dung vi phạm pháp luật trên mạng xã hội hoặc không gian mạng nói chung, cần chủ động xử lý thật nghiêm các đối tượng có hành vi vi phạm tại địa bàn.

Theo báo Lao Động: Trong trường hợp chưa xác định dược nhân thân, danh tính của các đối tượng vi phạm thì Sở Thông tin và Truyền thông và công an các tỉnh, thành phố cần phối hợp với Bộ TT&TT, Bộ Công an để có biện pháp ngăn chặn, xử lý phù hợp.

Trong bối cảnh ngày càng nhiều các streamer hay YouTuber có các nội dung vi phạm về nội dung, đạo đức và thuần phong mỹ tục đang tràn lan trên mạng xã hội, gây bức xúc cho dư luận cũng như ảnh hưởng tới giới trẻ thì việc tăng cường công tác quản lý và xử lý này là cần thiết.