Bùng nổ tranh luận với ý kiến: "FPS, MOBA, RPG chỉ đáng vứt đi, chiến thuật thẻ tướng mới là đỉnh cao"?

Dù xuất hiện sau những thể loại game khác khá lâu nhưng chỉ qua vài năm, chiến thuật thẻ tướng đã nhanh chóng trở thành tâm điểm bàn luận của cộng đồng game thủ.

Khởi nguồn của chiến thuật thẻ tướng ngày nay chính là các tựa game thẻ bài hóc búa. Mỗi lá bài sẽ có công dụng, điểm mạnh/yếu riêng biệt để người chơi sử dụng. Thông qua quá trình chơi, bạn sẽ dần dần sưu tầm thêm hàng loạt lá bài mới để bổ sung cho lối chơi của mình thêm phần biến hóa. Cho đến sau này, khi người ta nhận thấy việc tung những lá bài đang dần trở nên nhàm chán, các nhà sản xuất đã biến hóa, nâng cấp để từ thẻ bài trở thành thẻ tướng. Hiểu đơn giản thì vẫn là lối chơi như vậy nhưng thay vì tung những lá bài thì bạn sẽ được chiêm ngưỡng các trận chiến của hàng loạt vị tướng, sinh động, hoành tráng hơn cả.

 Có thể nói, game thẻ bài chính là nguồn gốc của game thẻ tướng hiện nay

Có thể nói, game thẻ bài chính là nguồn gốc của game thẻ tướng hiện nay

Từ khi game online mới xuất hiện ở Việt Nam, những tượng đài đáng nhớ nhất đều là MMORPG. Điều này đã ảnh hưởng lớn tới thị hiếu của game thủ trong nước. Cứ là game nhập vai “cày cuốc” là sẽ thu hút được không ít người chơi mới vào trải nghiệm. Thế nhưng, đó chỉ là chuyện của nhiều năm về trước mà thôi. Giờ đây, mọi thứ đã thay đổi rất nhiều.

Đa phần các tựa game nhập vai “cày cuốc” hiện nay lại mắc một căn bệnh chung - “clone” (hàng nhái). Cụ thể, chỉ với việc giữ nguyên nguồn game cũ và thay đổi phông nền từ kiếm hiệp sang tiên hiệp là họ đã có ngay một sản phẩm mới. Kết cấu gameplay quá giống nhau, đến nỗi mà còn có ý kiến cho rằng: “10 game nhập vai trên thị trường thì phải có tới 9 con giống nhau!”.

 “10 game nhập vai trên thị trường thì phải có tới 9 con giống nhau!”

“10 game nhập vai trên thị trường thì phải có tới 9 con giống nhau!”

FPS và MOBA là 2 thể loại cũng nhận được sự yêu thích lớn vì đáp ứng được tiêu chí “NHANH”. Họ không cần phải chăm chăm nâng level, kiếm trang bị, cộng kỹ năng… để được so tài với nhau. Mọi thứ đều quyết định nhờ trình độ. Mỗi trận đấu diễn ra khá chóng vánh. Song, nếu như FPS hay bị dính vấn nạn “hack” thì MOBA lại tràn ngập “trẻ trâu”. Cả 2 tình trạng này đã khiến trải nghiệm của người chơi gặp rất nhiều ức chế.

 FPS thì quá nhiều... hack

FPS thì quá nhiều... hack

Chính lúc này, chiến thuật thẻ tướng xuất hiện, đáp ứng ngay cả các game thủ khó tính nhất. Vẫn là công cuộc chăm chút cho nhân vật nhưng đã được đơn giản hóa đi khá nhiều. Thay vì cắm máy farm quái thì bạn có thể lên cấp thông qua việc vượt ải với từng độ khó nhất định.

Việc PvP giữa người chơi với nhau cũng khá “NHANH”. Đối với dòng game này, chiến thắng không thường nằm ở chỉ số lực chiến mà phụ thuộc vào đầu óc của người cầm quân nhiều hơn. Vì bắt nguồn từ dòng game thẻ bài, tính chiến thuật trong game thẻ tướng khá cao, nó yêu cầu bạn phải nghiên cứu tỉ mỉ và sắp xếp để đội hình phát huy được toàn bộ sức mạnh. Nhờ lẽ đó, chơi game thẻ tướng chiến thuật ít gặp "trẻ trâu" hơn hẳn...

 Chiến thuật thẻ tướng xuất hiện, đáp ứng nhu cầu của ngay cả game thủ khó tính nhất

Chiến thuật thẻ tướng xuất hiện, đáp ứng nhu cầu của ngay cả game thủ khó tính nhất

Trên hết, nếu so về tuổi đời thì thẻ tướng chiến thuật vẫn khá trẻ so với các dòng game khác. Nhờ đó, thể loại này vẫn còn một con đường dài để phát triển và mở rộng. Những đại diện của thẻ tướng chiến thuật hiện nay khá đa dạng trong lối chơi. Mặc dù vẫn tuân theo quy luật sưu tầm tướng, sắp xếp đội hình nhưng mỗi sản phẩm lại “ăn nhau” ở cơ chế chiến đấu. Nhiều tựa game sử dụng Tốc Độ để định hình mỗi trận chiến, một số tựa game khác lại lấy luôn yếu tố thời gian thực, cho phép người chơi can thiệp sâu vào trận đấu. Nhờ đó, mỗi khi bước vào một tựa game thẻ tướng mới, người chơi luôn cảm thấy điều gì đó khác lạ chứ không bị rập khuôn - đây là thứ rất quan trọng để níu kéo họ gắn bó với sản phẩm.

 Dòng game này vẫn còn chặng đường dài để phát triển, đổi mới

Dòng game này vẫn còn chặng đường dài để phát triển, đổi mới

Nắm bắt được điều này, ngay cả các studio game Việt cũng đang chuyển hướng, bắt tay vào thực hiện các dự án thẻ tướng chiến thuật. Điển hình như eWings Studio với dự án Kim Dung Quần Hiệp Truyện nổi tiếng năm 2017 vừa qua. Với thông điệp “Võ lâm Kim Dung qua con mắt người Việt”, tựa game này đã thu hút được lượng người chơi cực kỳ đông đảo, trung thành. Hơn thế nữa, sau hơn nửa năm phát triển, có thể đảm bảo, gameplay của Kim Dung Quần Hiệp Truyện đã không kém cạnh bất kỳ tựa game nhập ngoại nào mà thậm chí, có nhiều mặt còn nhỉnh hơn.

 eWings Studio và dự án Kim Dung Quần Hiệp Truyện đã gặt hái được khá nhiều thành công trong năm 2017

eWings Studio và dự án Kim Dung Quần Hiệp Truyện đã gặt hái được khá nhiều thành công trong năm 2017

Trong năm 2018, studio này tiếp tục khiến cộng đồng game thủ phải sốt sắng khi hé lộ về dự án mới nhất - Hoàng Đao Kim Giáp. Đây là tựa game khai thác đề tài Tam Quốc vốn đã rất quen thuộc với người chơi ở khu vực Châu Á. Ngay từ những bức ảnh tạo hình nhân vật, Hoàng Đao Kim Giáp đã cho người xem một cảm nhận rất riêng mà không sản phẩm cùng loại nào có được. Chưa có nhiều thông tin chi tiết về gameplay nhưng theo dự đoán của nhiều game thủ, khả năng cao thì đây sẽ lại là một sản phẩm thẻ tướng chiến thuật khác. Nếu điều này đúng, Hoàng Đao Kim Giáp sẽ là tựa game thẻ tướng Tam Quốc đầu tiên do người Việt phát triển, hứa hẹn nhiều thứ hay ho cho 500 anh em trải nghiệm.

Bạn đọc có thể tìm hiểu về Hoàng Đao Kim Giáp tại ĐÂY.

Bùng nổ tranh luận với ý kiến:

Trở lại với ý kiến ở phần đầu bài viết, có thể thẻ tướng chiến thuật chưa đạt tới Top 1 nhưng không thể phủ nhận tầm ảnh hưởng của dòng game này đang ngày càng lan tỏa. Trong tương lai không xa, rất có thể ngay cả MMORPG lớn mạnh cũng sẽ mất đi ngôi vị của mình nếu không có phương án đổi mới thích hợp, kịp thời...