ByteDance có kế hoạch tập trung vào trò chơi nhỏ

ByteDance cuối cùng đã quyết định được tương lai của bộ phận trò chơi điện tử của mình. 

Với việc bổ nhiệm CEO mới của Nuverse, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc có kế hoạch xây dựng cơ cấu quản lý tập trung hơn và tập trung vào tăng trưởng dài hạn. Theo South China Morning Post, ByteDance đã chính thức bổ nhiệm Zhang Yunfan làm CEO mới của đơn vị chơi game Nuverse. Điều này diễn ra vài tuần sau khi Zhang trở thành người đứng đầu Moonton Technology, studio đứng sau MOBA Mobile Legends: Bang Bang.

ByteDance xoay chuyển tình thế. Ảnh: CMGP.

ByteDance xoay chuyển tình thế. Ảnh: CMGP.

Zhang và Hua Wei, người đứng đầu bộ phận nhân sự của ByteDance, đã gửi đi một lá thư nội bộ thông báo rằng hoạt động kinh doanh trò chơi của công ty đã “bước vào giai đoạn thứ hai”. Họ cho biết: “Trong tương lai, chúng tôi sẽ tuân thủ mục tiêu dài hạn và kiên nhẫn hơn trong việc phát triển và vận hành sản phẩm. Mục tiêu của chúng tôi là ‘tạo ra những trò chơi thú vị cho người dùng’ và sứ mệnh ‘truyền cảm hứng sáng tạo và làm phong phú cuộc sống’ của công ty sẽ tiếp tục được triển khai trong lĩnh vực kinh doanh trò chơi”.

ByteDance sẽ tiếp tục xem xét các số liệu như DAU (người dùng hoạt động hàng ngày) và lợi nhuận để tạo ra trò chơi nhỏ, nhân tố chính cho hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử của mình. Zhang Yunfan là một giám đốc điều hành giàu kinh nghiệm, từng làm việc tại NetEase từ năm 2003 đến năm 2013. Ông cũng từng là COO và Giám đốc kinh doanh trò chơi tại Perfect World, giám sát bộ phận trò chơi di động của công ty.

Trong vai trò mới của mình, Zhang có kế hoạch cải thiện chiến lược của đơn vị trò chơi ByteDance và tạo ra cơ cấu báo cáo và quản lý tập trung hơn. “Về mặt chiến lược, chúng tôi cần tập trung vào việc cung cấp cho đội những kỳ vọng và môi trường ổn định. Về mặt quản lý tổ chức và cơ chế khuyến khích, chúng tôi cần áp dụng các phương pháp phù hợp với thông lệ của ngành công nghiệp trò chơi” – ông nói.

ByteDance sẽ thoái vốn nhiều trò chơi và studio hơn? ByteDance đã công bố tái cơ cấu hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử của mình vào tháng 11 năm ngoái, dự định loại bỏ hầu hết các tựa game chưa phát hành và bán một số dự án cho các công ty khác. Hãng đã cắt giảm việc làm tại Nuverse và cân nhắc việc bán bản quyền của ít nhất hai trò chơi, MMORPG Crystal of Atlan và game bắn súng Earth: Revival. Danh sách tài sản có thể thoái vốn thậm chí còn bao gồm cả Moonton, được ByteDance mua lại với mức định giá 4 tỷ USD vào năm 2021.

NUVERSE là công ty con của hãng. Ảnh: X.

NUVERSE là công ty con của hãng. Ảnh: X.

Công ty không hài lòng với hiệu quả hoạt động của bộ phận trò chơi điện tử của mình, đặc biệt là sau khi chi khoảng 30 tỷ nhân dân tệ (4,2 tỷ USD) cho nhiều thương vụ M&A khác nhau trong khu vực từ năm 2019 đến năm 2022. Đầu tháng này, ByteDance đã bán C4Games, studio phát triển trò chơi di động Red Alert Online, cho China Ruyi Holdings do Tencent hậu thuẫn. Tuy nhiên, đây dự kiến sẽ là đợt thoái vốn cuối cùng được thực hiện trong quá trình tái cơ cấu. Moonton, cũng như Crystal of Atlan và Earth: Revival, sẽ vẫn thuộc về ByteDance. Nuverse vẫn là nhà phát hành Marvel Snap.