Cảm nhận của fan SLG lâu năm: "Long Đồ Bá Nghiệp đã đưa điều binh khiển tướng lên tầm nghệ thuật"

Để điều hành một đội quân tinh nhuệ luôn sẵn sàng mọi lúc để chinh phạt Cửu Châu, người chơi Long Đồ Bá Nghiệp cần suy nghĩ như một vị minh chủ thực sự, tạo ra vô số bộ máy hiệu quả.

Dưới đây là cảm nhận của game thủ N.D (3x tuổi, hiện đang sống tại Hà Nội) từng có cơ hội trải nghiệm Long Đồ Bá Nghiệp ngay từ ngày đầu tiên ra mắt tại Trung Quốc và vẫn còn gắn bó tới tận bây giờ.

Là một người chơi game SLG lâu năm, tựa game có thể khiến tôi gắn bó lâu nhất từ trước đến giờ chỉ có thể là Long Đồ Bá Nghiệp. Nó đã không đơn thuần chỉ là xây kiến trúc, nuôi quân đội và đi chiếm thành, mở rộng bờ cõi như các sản phẩm cùng loại. Thứ được gọi là "điều binh khiển tướng" trong tựa game này đã lên đến tầm nghệ thuật, nghĩa là vượt ra khỏi cái hang chật chội của game trên di động rồi.

Cảm nhận của fan SLG lâu năm: Long Đồ Bá Nghiệp đã đưa điều binh khiển tướng lên tầm nghệ thuật - Ảnh 1.

Long Đồ Bá Nghiệp đã đưa điều binh khiển tướng lên tầm nghệ thuật

Vì sao lại như vậy? Bởi để chinh phạt Cửu Châu - miền đất rộng lớn bao phủ khắp Trung Hoa đại lục, bạn cần phải suy nghĩ như một vị minh chủ thực sự, tạo ra những bộ máy, chính sách hiệu quả để vừa lo được kinh tế bên trong, vừa phát triển ở bên ngoài.

Từ những công trình quen thuộc như nuôi dân, rèn luyện binh lính cho đến cả kho lương, mỏ bạc… Toàn bộ những yếu tố từng xuất hiện trong các tựa game chiến thuật thời gian thực ngày trước như Đế Chế, Starcraft, Warcraft đều có ở Long Đồ Bá Nghiệp. Dù phát triển trên nền tảng di động nhưng tài nguyên mà tựa game này sở hữu rất rộng lớn và nó chắc chắn sẽ vượt ra ngoài tưởng tượng của bạn. Đây là cái cảm nhận đầu tiên của tôi khi bắt đầu chơi bên bản Trung Quốc.

Cảm nhận của fan SLG lâu năm: Long Đồ Bá Nghiệp đã đưa điều binh khiển tướng lên tầm nghệ thuật - Ảnh 2.
Cảm nhận của fan SLG lâu năm: Long Đồ Bá Nghiệp đã đưa điều binh khiển tướng lên tầm nghệ thuật - Ảnh 3.
Cảm nhận của fan SLG lâu năm: Long Đồ Bá Nghiệp đã đưa điều binh khiển tướng lên tầm nghệ thuật - Ảnh 4.

Thành chính và các công trình liên quan là yếu tố mà bạn cần đặt ưu tiên hàng đầu để xây dựng vương quốc của riêng mình

Tại sao lại nói là nghệ thuật, thứ mà tôi tâm đắc nhất khi tìm được Long Đồ Bá Nghiệp để chơi là vì mọi thứ trong game đều được tái hiện đúng nghĩa đen của từ "rộng lớn". Chiến trường hoành tráng, bản đồ Cửu Châu trải dài mãi không dứt, ngay cả thành chính cũng thực sự là thành chính, từng kiến trúc, ngôi nhà hay con người hiện lên đều để tôn lên cái vẻ uy nghiêm, oai hùng của nơi mà bạn đóng đô. Cũng phải thôi, chỗ mà vị vua chân chính tọa trấn nó phải hùng vĩ như thế này mới đúng chứ.

Cảm nhận của fan SLG lâu năm: Long Đồ Bá Nghiệp đã đưa điều binh khiển tướng lên tầm nghệ thuật - Ảnh 5.
Cảm nhận của fan SLG lâu năm: Long Đồ Bá Nghiệp đã đưa điều binh khiển tướng lên tầm nghệ thuật - Ảnh 6.
Cảm nhận của fan SLG lâu năm: Long Đồ Bá Nghiệp đã đưa điều binh khiển tướng lên tầm nghệ thuật - Ảnh 7.

Mọi thứ trong game thực sự rộng lớn, cũng theo anh N.D chia sẻ thì rất hiếm người chiếm đóng được toàn bộ Cửu Châu bởi sẽ luôn có những thế lực mới sản sinh

Một điều không chỉ tôi mà bất kỳ ai khác khi chơi Long Đồ Bá Nghiệp cũng đều thất kinh chính là sự tỉ mỉ, chi tiết của từng vị tướng, binh sĩ. Theo như công bố của NSX, họ thiết kế từng nhân vật theo tỉ lệ thật rồi thu nhỏ lại để nhét vào trận chiến ngàn người. Chính vì thế, dù trong trận chiến, khi mà lượng nhân sĩ đông như kiến lao vào chạm trán, bạn vẫn có thể nhận ra những chuyển động của mỗi vị tướng, anh cầm cung, anh cầm thương, anh lại cầm kiếm… Công đoạn này vì rất phức tạp nên đa số chỉ xuất hiện trên game PC, ấy thế mà ở Long Đồ Bá Nghiệp vẫn có. Tất nhiên, để thưởng thức hết cái đẹp của game thì tôi vẫn khuyên dùng các dòng máy cao cấp như Note 9 hoặc XS.

Cảm nhận của fan SLG lâu năm: Long Đồ Bá Nghiệp đã đưa điều binh khiển tướng lên tầm nghệ thuật - Ảnh 8.
Cảm nhận của fan SLG lâu năm: Long Đồ Bá Nghiệp đã đưa điều binh khiển tướng lên tầm nghệ thuật - Ảnh 9.

Mọi cuộc chiến trong game dù là nhỏ hay lớn đều khiến bạn phải suy nghĩ triệt để, vừa bảo toàn lực lượng, vừa áp đảo đối thủ hoặc thậm chí, nảy sinh ra cơ hội chiến thắng trong các tình thế khó

Nghệ thuật điều binh khiển tướng của Long Đồ Bá Nghiệp được thể hiện rõ khi bước vào khu vực doanh trại. Tựa game cung cấp cho người chơi 12 chủng loại binh lính được chia vào 4 nhóm: Trọng Kích, Đao Binh, Kỵ Binh và Cơ Giới. Mỗi loại đều có khả năng khắc chế và bị khắc chế lẫn nhau, hãy sử dụng một cách khéo léo để chiếm được tiên cơ trước các đối thủ khó nhằn. Tôi thường tốn nhiều thời gian nhất ở khâu sắp xếp đội hình các tướng sĩ trước khi ra trận. Dù khá "hại não" nhưng đây chính là bí quyết để chiến thắng. Tin rằng đối với các game thủ đã từng kinh qua TQTK ngày xưa cũng sẽ hiểu cảm nhận này.

Cảm nhận của fan SLG lâu năm: Long Đồ Bá Nghiệp đã đưa điều binh khiển tướng lên tầm nghệ thuật - Ảnh 10.

Tướng lĩnh trong game rất quan trọng (trong ảnh là Chu Du của thời Tam Quốc)

Cảm nhận của fan SLG lâu năm: Long Đồ Bá Nghiệp đã đưa điều binh khiển tướng lên tầm nghệ thuật - Ảnh 11.

Nhưng việc lựa chọn chủng loại binh sĩ còn nảy sinh nhiều vấn đề hơn, đây cũng chính là khâu phải đắn đo nhất

Cảm nhận của fan SLG lâu năm: Long Đồ Bá Nghiệp đã đưa điều binh khiển tướng lên tầm nghệ thuật - Ảnh 12.

Kim Giáp Kỵ - một chủng loại Kỵ Binh trong game

Thế nhưng, đó vẫn chưa phải tất cả. Câu chuyện về việc chiếm được một thành trì trong Long Đồ Bá Nghiệp không hề đơn giản. Không thể biết trước được địch có chủng loại quân đội gì, số lượng là bao nhiêu, tài nguyên khai thác hiện có như thế nào. Biết người biết ta trăm trận trăm thắng, bạn phải gửi một nhóm quân trinh sát trước khi bắt đầu tiến công. Chính cái yếu tố tưởng chừng như rất nhỏ này cũng đủ để tôn thêm phần nghệ thuật bởi nó tái hiện đúng như ngày xưa mà các cụ hay làm. Mọi hành động đều cần suy nghĩ, trong trò chơi này, chiến lực chẳng là gì cả, các quyết định của người chơi mới là tất cả, bởi đây là trò chơi của các vị vua.

Cảm nhận của fan SLG lâu năm: Long Đồ Bá Nghiệp đã đưa điều binh khiển tướng lên tầm nghệ thuật - Ảnh 13.

Một toán quân đang trên đường đi Trinh Sát khu vực phía Bắc

Cảm nhận của fan SLG lâu năm: Long Đồ Bá Nghiệp đã đưa điều binh khiển tướng lên tầm nghệ thuật - Ảnh 14.

Tính năng Trinh Sát dù nhỏ nhưng rất thực tế, nó khiến cho việc điều binh khiển tướng trong Long Đồ Bá Nghiệp không còn đơn giản như các tựa game khác nữa

Và còn gì nữa nhỉ, không thể không nhắc tới phần Liên Minh. Sẽ không có khái niệm nào là Quân Đoàn hay Bang Hội, vứt hết chúng đi. Giữa các vị minh chủ chỉ là sự liên minh mà thôi. Họ bắt tay để cùng đánh chiếm, thảo phạt các thế lực khác, mở rộng phạm vi hùng cứ trên thiên hạ. Họ cũng có thể bỏ liên minh để chiếm đóng ngược lại đồng minh nếu cần. Chiến trường nơi các binh sĩ chém giết chỉ là một chuyện, chiến trường mà các bậc vua chúa gặp nhau, bàn luận mới là nơi còn khốc liệt hơn. Chỉ một quyết định sai lầm, bạn có thể khiến toàn bộ mũi nhọn chĩa về mình, phải hứng chịu đợt tấn công của nhiều đạo quân khác cùng lúc là điều không hề dễ chịu đâu.

Cảm nhận của fan SLG lâu năm: Long Đồ Bá Nghiệp đã đưa điều binh khiển tướng lên tầm nghệ thuật - Ảnh 15.
Cảm nhận của fan SLG lâu năm: Long Đồ Bá Nghiệp đã đưa điều binh khiển tướng lên tầm nghệ thuật - Ảnh 16.

Chọn Liên Minh hay muốn độc chiếm? Quyết định này sẽ dẫn tới 2 kết cục, một là bạn được bảo vệ bởi nhiều quốc gia khác, hai là bạn phải chống lại toàn bộ những kẻ địch phía bên ngoài

Chiến tranh rất tàn khốc, đây là sự thật. Thế nhưng, để tái hiện lại chiến tranh dưới một vẻ đẹp riêng thì nó là cả một nghệ thuật. Đối với tôi, Long Đồ Bá Nghiệp là một nơi để dừng chân sau bao lâu tìm kiếm. Nó không dành cho những gã tay mơ sốc nổi mà chỉ phù hợp với ai đủ kiên nhẫn, đủ khôn khéo và có khát vọng được làm bá chủ thiên hạ.

Bạn đọc có thể tìm hiểu về Long Đồ Bá Nghiệp tại: https://www.facebook.com/longdobanghiep