Cay đắng! Niềm kỳ vọng Esports 1 thời "ch*t" tức tưởi trong tay VNG vẫn giữ Top 6 doanh thu iOS tại TQ

Tựa game từng một thời được xem là niềm kỳ vọng của Esports Việt Nam đã chết tức tưởi trong tay của NPH VNG.

Cách đây gần một năm, Crossfire Legends, bom tấn Esports một thời từng được phát hành bởi VNG đã chính thức… ra đi. Nói về Crossfire Legends thì có lẽ không cần phải nói về độ nổi tiếng của tựa game này. Là phiên bản di động chính chủ của Đột Kích, được phát triển bởi Tencent và phát hành tại Việt Nam bởi VNG.

Cay đắng! Niềm kỳ vọng Esports 1 thời ch*t tức tưởi trong tay VNG vẫn giữ Top 6 doanh thu iOS tại TQ - Ảnh 1.

Đó là tất cả những giá trị đã được khẳng định để tạo nên một bom tấn được xem là niềm hy vọng lớn lao cho Esports Mobile ở Việt Nam. Và quả thật, Crossfire Legends trong tay VNG đã có một năm đầu tiên thực sự viên mãn, trước khi mọi sự vỡ nát bởi vấn nạn hack cheat và sự bất lực của ông lớn này.

Ngay trong nửa năm cuối của năm 2017, VNG đã tổ chức được giải đấu Esports quốc gia đầu tiên của  Crossfire Legends. Phong độ này tiếp tục được duy trì trong năm 2018 với hàng loạt các giải đấu quy mô lớn như Star League hay đỉnh cao là The Legends, giải đấu quy tụ những tên tuổi mạnh nhất của Crossfire Legends thời điểm đó như Ahihi, Dragon…

Cay đắng! Niềm kỳ vọng Esports 1 thời ch*t tức tưởi trong tay VNG vẫn giữ Top 6 doanh thu iOS tại TQ - Ảnh 2.

Các giải đấu Esports được VNG tổ chức thường xuyên trong 2 năm đầu tiên

Vậy nhưng, mọi thứ bắt đầu thay đổi và xuống dốc khi VNG không thể cập nhật cho tựa game này. Hơn hai năm, một quãng thời gian dài đằng đẵng và bom tấn Esports một thời không được nhận thêm bất kỳ một phiên bản update nào. Cho đến khi VNG đàm phán được với Tencent thì chỉ có nền tảng Android mới được cập nhật, còn game thủ iOS thì… ra rìa.

Không cập nhật tức là không có sự thay đổi về mặt thông số, không cải thiện về tất cả các yếu tố vốn được xem là bất cân bằng trong Crossfire Legends lúc đó. Tình trạng hack cheat kéo dài cũng xuất phát từ việc NPH này tung ra một “con quái vật” khiến cho hệ thống bị mất cân bằng, một điều tối kỵ trong Esports, đó chính là vũ khí Dual Steyr TMP-Angel.

Cay đắng! Niềm kỳ vọng Esports 1 thời ch*t tức tưởi trong tay VNG vẫn giữ Top 6 doanh thu iOS tại TQ - Ảnh 3.

Và rồi, VNG cũng bất lực trong việc cải thiện khả năng chống hack. Để rồi người chơi thì cứ rơi rụng dần, NPH cũng không còn mặn mà trong việc cải thiện tựa game này cũng như tổ chức các giải đấu chuyên nghiệp. Thế rồi cách đây 1 năm, Crossfire Legends tuyên bố “ngừng cuộc chơi”, vĩnh viễn.

Cay đắng hơn là, Crossfire Legends vẫn rất mạnh tại thị trường Trung Quốc, dù đã ra mắt được hơn 5 năm. Tựa game này vẫn nằm trong Top 10 tựa game có doanh thu cao nhất trên nền tảng iOS tại Trung Quốc (theo thống kê của Sensor Tower và hình ảnh được cung cấp bởi Fanpage Cộng đồng Game Mobile China).

Cay đắng! Niềm kỳ vọng Esports 1 thời ch*t tức tưởi trong tay VNG vẫn giữ Top 6 doanh thu iOS tại TQ - Ảnh 4.

Bởi lẽ, tại Trung Quốc, bom tấn này được fix lỗi thường xuyên và được liên tục nhận những bản cập nhật để đưa hệ thống game trở về mức cân bằng nhất có thể. Cùng với đó, Tencent luôn mạnh tay chống hack, điều mà VNG không làm được, một phần do không nhận được đủ sự hỗ trợ từ Tencent.

Vậy đó, một bom tấn, niềm kỳ vọng Esports Việt một thời đã ra đi tức tưởi trong tay VNG. Nhưng nhìn sang thị trường Trung Quốc, hẳn nhiều game thủ từng một say mê tựa game này sẽ cảm thấy tiếc nuối rất, rất nhiều.