Đánh giá WhiteFlame: Khi người Việt làm “game khó” trên di động - Game Mobile

WhiteFlame là một trò chơi được phát triển hoàn toàn bởi người Việt. Trò chơi được đánh giá có độ khó ngang ngửa Dark Souls danh tiếng trên PC/Console.

WhiteFlame là một trò chơi được phát triển hoàn toàn bởi người Việt. Trò chơi được đánh giá có độ khó ngang ngửa Dark Souls danh tiếng trên PC/Console.

Là một người thích chơi game trên di động, tôi luôn mong chờ Việt Nam sẽ tự sản xuất được nhiều trò chơi thay vì đi nhập cả tá game có cách chơi na ná nhau. Do đó, ngay từ những thông tin đầu tiên về WhiteFlame, tôi cũng như nhiều game thủ khác đã rất mong chờ vào sản phẩm này. Đây là một dự án game nhập vai được phát triển bởi studio của Việt Nam có tên PYZ Game và được đông đảo game thủ ủng hộ, cũng như đánh giá có độ khó ngang ngửa Dark Souis danh tiếng.

Những điểm rất đáng chơi trong WhiteFlame

Ấn tượng đầu tiên của tôi chính là đồ họa của WhiteFlame. Tuy chỉ là những hình khối đơn giản nhưng PYZ Game đã phát triển nó trên nền 3D, tạo ra một trò chơi có đồ họa đậm chất nghệ thuật. Nó cho tôi cảm giác đây là một thế giới cực kỳ rộng lớn, có chiều sâu rõ ràng. Mỗi địa điểm khác nhau lại được sử dụng các tông màu, cách sắp xếp màu sắc hợp lý, tạo ra được nét riêng chứ không bị lặp đi lặp lại như nhiều game di động khác.

Nhìn chung, đồ họa chính là điểm cộng lớn nhất của WhiteFlame. Tôi chỉ có thể dùng từ “quá đẹp” để miêu tả thế giới trong game, một thế giới mà chỉ có thể khiến bạn chìm đắm hoàn toàn vào. Nếu bạn sở hữu một chiếc smartphone mạnh mẽ, bạn có thể đẩy mức đồ họa của WhiteFlame lên cao nhất và thưởng thức, ngắm nhìn thế giới đó. Mặc dù thế giới này chưa quá sinh động, nhưng với dung lượng game chỉ hơn 100 MB, tôi sẽ không thể đòi hỏi gì hơn ở PYZ Game.

Đánh giá WhiteFlame: Khi người Việt làm

Một điều khiến tôi thấy rất thích thú nữa là cốt truyện của WhiteFlame cho phép người chơi có những lựa chọn đối thoại khác nhau. Không phải trò chơi nhập vai nào cũng có yếu tố này. Tất nhiên bạn không thể đòi hỏi một cốt truyện có chiều sâu, những quyết định có ảnh hưởng nhất định tới câu chuyện hay các plot twist xảy ra phụ thuộc vào quyết định của game thủ. Cốt truyện của WhiteFlame đơn giản nhưng vẫn rất lôi cuốn. Các quyết định sẽ tạo ra các đoạn kết khác nhau (nhưng dĩ nhiên là không thể so sánh được với các game PC/Console rồi). WhiteFlame có hỗ trợ Tiếng Việt hoàn toàn nên không tội gì mà chúng ta lại không dành chút thời gian để đọc và tìm hiểu những gì đang diễn ra trong game cả.

Slap Kings
Đánh giá Slap Kings: Làm vua với cái mặt sưng húp
Slap Kings là tựa game “Tát” đối kháng trên mobile đã đạt được thành công ngoài sự tưởng tượng với hơn 50 triệu lượt cài đặt, tính đến tháng 4 năm 2020.

Lối chơi của WhiteFlame là thứ được nhiều game thủ bàn tán nhất và so sánh nó có độ khó không khác gì Dark Souls. Game yêu cầu người chơi phải thuần thục và kết hợp nhuần nhuyễn các động tác như tấn công, phòng thủ hay né đòn khi đánh quái. Lượng damage bạn đánh quái sẽ thấp hơn khá nhiều so với lượng damage mà nhân vật phải hứng chịu. Nhân vật của người chơi sẽ có một thanh năng lượng. Mỗi lần nhảy, chém hay đưa khiên ra đỡ đều sẽ làm tụt thanh năng lượng này. Bạn cần phải tính toán rất kỹ các hành động của mình khi gặp kẻ địch. Số lượng quái vật trong WhiteFlame không nhiều nhưng vẫn đủ sức khiến người chơi phải chết đi sống lại nhiều lần.

Đánh giá WhiteFlame: Khi người Việt làm

WhiteFlame có chế độ tự save khi người chơi tới được những nhóm lửa trắng và đỏ. Đây cũng là nơi nhân vật của bạn hồi sinh khi chết. Tức là kể cả khi bạn đã vất vả vượt qua được gần như toàn bộ con quái, chuẩn bị sang khu vực tiếp theo thì khi chết, game sẽ tự động quay trở lại điểm xuất phát được mở gần nhất. Các nhóm lửa này cũng là nơi để game thủ nâng cấp các kỹ năng cần thiết.

Game cho người chơi có thể chuyển qua lại giữa 3 món vũ khí là Kiếm + Khiên, Đao to và Cung tên. Mỗi vũ khí sẽ có ưu nhược điểm khác nhau như Kiếm + Khiên tăng khả năng phòng thủ và có tốc độ chém cao nhưng bù lại damage thấp, còn Đao có uy lực lớn nhưng tốc độ chậm và rất tốn sức. Cung tên có sức mạnh yếu nhất nhưng bù lại bạn có thể sử dụng bắn tầm xa. Không một vũ khí nào là thừa thãi và vô dụng cả. Nó cần thiết để cho game thủ qua tất cả các màn bởi tùy vào phong cách chơi của mỗi người cũng như các con boss mà mỗi món vũ khí sẽ phát huy lợi thế riêng biệt.

Đánh giá WhiteFlame: Khi người Việt làm

Mặc dù game cũng cho nhân vật sử dụng một số skill đặc biệt nhưng nó không phát huy được hết khả năng bởi một ngón tay cái của người chơi rất khó để thao tác nhuần nhuyễn. Không giống như PC/Console là game thủ có thể kết hợp các ngón tay lại với nhau, còn game mobile chỉ thích hợp để bạn sử dụng một ngón cái.

Bên cạnh đó, các hành động của nhân vật dường như có độ trễ nhất định. Ban đầu chơi sẽ khiến game thủ thấy khá khó chịu và khó làm quen. Nhưng đây cũng là điểm khiến độ khó của WhiteFlame có thể thách thức bất cứ game thủ hardcore nào.

Game cũng có các hoạt động khác như nâng cấp nhân vật, chế tạo đồ, xây nhà hay trồng trọt. Không nhiều trò chơi của Việt Nam có thể phát triển theo lối RPG đa dạng thế này. Bên cạnh đó, điểm tôi cực kỳ thích ở WhiteFlame là không có “Pay to win”. Người chơi phải dựa hoàn toàn vào kỹ năng chơi game của mình.

Đánh giá WhiteFlame: Khi người Việt làm

300x250

Những hạn chế WhiteFlame cần cải thiện

Trước tiên, tôi muốn nói rằng đây không phải là phần chê trách gì WhiteFlame. Dẫu sao đây cũng là một trong những sản phẩm rất đáng khen ngợi của thị trường game Việt. Những gì tôi nêu ra trong phần này sẽ chỉ là góp ý về những hạn chế mà trò chơi đang gặp phải, dưới góc nhìn của cá nhân tôi. Là một game thủ Việt, dĩ nhiên tôi vẫn mong đội ngũ của WhiteFlame sẽ liên tục update, chỉnh sửa để đưa ra cho người hâm mộ nước nhà một trò chơi hoàn mỹ nhất có thể.

Vướng mắc đầu tiên mà WhiteFlame gặp phải có lẽ lại chính là điều hấp dẫn nhất: độ khó cực kỳ thách thức. Cộng đồng game thủ gọi vui rằng WhiteFlame chính là “Dark Souls trên nền tảng di động” cũng chính bởi độ khó này. Tuy nhiên, với những ai đã từng chơi Dark Souls hay các trò chơi có độ khó tương tự trên PC/Console, WhiteFlame sẽ rất hấp dẫn. Cái khiến điều thú vị này trở thành yếu điểm nằm ở việc WhiteFlame là game mobile, dành cho người dùng điện thoại di động. Chính độ khó quá thách thức sẽ là cản trở để tựa game này tiếp cận được số đông người dùng smartphone.

Đánh giá WhiteFlame: Khi người Việt làm

Cho tới giờ, game mobile vẫn luôn là sân chơi của các thể loại đơn giản, dễ chơi, giải trí giết thời gian; hoặc là của các game bắn súng Battle Royale; hoặc là của thể loại MOBA. Người dùng di động khi lựa chọn game sẽ chọn những trò chơi mà khiến họ thấy vui vẻ cùng bạn bè hoặc vui vẻ một mình. Việc WhiteFlame quá khó sẽ ảnh hưởng tới tâm trạng của người chơi nên họ sẽ cân nhắc không chơi hay chỉ chơi qua loa đại khái mà thôi. Tôi tin phần đông người khi bắt đầu với WhiteFlame sẽ nhanh chóng thấy nản và bỏ cuộc.

Việc sử dụng vũ khí quá khó khăn cũng là nguyên nhân khiến trải nghiệm của WhiteFlame chưa được trọn vẹn. Trò chơi ban đầu cho phép người chơi sử dụng 3 loại vũ khí bao gồm: Kiếm cùng với Khiên có khả năng vừa tấn công vừa phòng thủ; một cây đao to sở hữu sức tấn công lớn; và cung tên cho phép tấn công tầm xa. Nhưng vấn đề lại xảy ra khi bạn sử dụng cung tên, ngón tay cái bên trái của bạn sẽ có nhiệm vụ điều chỉnh hướng bắn.

Đánh giá WhiteFlame: Khi người Việt làm

Theo lẽ thường, các vũ khí dạng cung tên trong game mobile sẽ sử dụng ngón tay cái bên trái để giữ tên khi giương cung, ngón cái phải (vốn là tay thuận của đa số người) sẽ điều chỉnh hướng ngắm bắn dễ dàng hơn. Hoặc đơn giản nhất là hệ thống cung tên sẽ tự khóa mục tiêu lại. Việc WhiteFlame để ngón cái trái điều chỉnh hướng bắn tạo ra cảm giác “trái tay” rất gượng, phải mất nhiều thời gian người chơi mới có thể dần làm quen được. Cung tên là món vũ khí chơi sướng nhất nhưng việc điều khiển khó khăn có thể khiến các game thủ chóng nản.

Tiếp theo là nếu lỡ chẳng may chết, toàn bộ White Souls bạn đã kiếm được sẽ biến mất. Kể cả khi bạn vừa giết boss trước khi kịp tới chỗ save game tiếp theo thì White Souls cũng không được giữ lại. Đây là điều tôi thấy không công bằng với những người chơi game, khi họ đã phải chật vật để đánh boss nhặt Linh Hồn với mục đích nâng cấp. PYZ Game cần đưa vào nhiều hơn những cách để kiếm White Souls, thay vì chỉ có đánh quái và kiếm ở nông trại.

Đánh giá WhiteFlame: Khi người Việt làm

Bên cạnh đó, game cũng có khá nhiều bug. Thi thoảng, hệ thống game còn không nhận thao tác. Dù tôi đã ấn vào phím tấn công nhưng nhân vật vẫn đứng trơ ra đấy và mất máu một cách vô ích. Tuy nhiên, đây là điều mà nhà phát triển hoàn toàn có thể cải thiện được trong các bản update.

Tạm kết

WhiteFlame là một trò chơi còn non trẻ, và chắc chắn nó sẽ gặp rất nhiều lỗi không đáng có. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những sản phẩm hiếm hoi khác biệt trên thị trường game mobile của Việt Nam. Đây là điều rất đáng khen và đáng ủng hộ. Trò chơi này vẫn cần phải có nhiều thời gian hơn nữa để PYZ Game cải thiện lại, đưa ra những bản update trong tương lai. Nhưng điều quan trọng nhất là sự ủng hộ của game thủ mới tạo ra động lực cho nhà phát triển.

Đánh giá WhiteFlame: Khi người Việt làm

Về cá nhân tôi, dù WhiteFlame có khó chơi thật, tôi vẫn sẽ miệt mài “try hard”, vẫn theo dõi những hoạt động của PYZ Game. Bởi chỉ có như vậy, thị trường game Việt Nam mới có thể phát triển đa dạng thể loại hấp dẫn hơn, thay vì chỉ bó mình trong vòng xoáy đồng tiền mà các trò chơi nhập khẩu “10 game như 1” đem lại.

Hiện tại WhiteFlame mới chỉ có trên Android, PYZ Game sẽ sớm bổ sung trên nền tải iOS.

Link Download: Android