Đi tìm lời giải cho việc PUBG Mobile biến mất khỏi cửa hàng Google Play Việt Nam

Sự biến mất của PUBG Mobile tại Google Play khu vực Việt Nam vẫn còn là một câu hỏi chưa có lời giải.

Như các bạn cũng đã biết, PUBG Mobile hiện đã biến mất khỏi cửa hàng Google Play tại khu vực Việt Nam trong một thời gian khá dài (khoảng 3 tuần). Thực sự cho đến thời điểm này, phía Tencent cũng mập mờ khi nhắc đến vấn đề trên và dường như họ cũng khá lặng tiếng với các nguồn thông tin từ báo chí.

PUBG chuẩn bị chính thức cập bến Việt Nam

Vậy lí do thực sự đằng sau sự biến mất bí ẩn của PUBG Mobile tại Việt Nam là gì? Hãy cùng KenhTinGame phân tích một chút ở bài viết dưới đây nhé!

1. Lượng người chơi PUBG Mobile ở Việt Nam quá ít, Tencent không còn mặn mà

Hầu như các game khi đóng cửa đều có một điểm chung là lượng người chơi hoạt động trong server quá thấp, dẫn đến chi phí duy trì nó không thể nào đáp ứng được nữa. Nhưng dường như đây không phải là một vấn đề của PUBG Mobile tại Việt Nam vì lượng người chơi tại nước ta thậm chí còn cao hơn nhiều nước khác, ví dụ như Nhật Bản.

pubg-mobile-fpp-screen Đi tìm lời giải cho việc PUBG Mobile biến mất khỏi cửa hàng Google Play Việt Nam 2

PUBG Mobile tại Nhật dường như là một khái niệm gì đó khá “xa lạ” với cộng đồng nơi đây. Xa lạ không bởi vì họ không biết đến PUBG mà vấn đề nằm ở chỗ PUBG Mobile không cạnh tranh được với Knives Out tại thị trường này. Ra đời quá muộn và thậm chí còn coi thường game thủ tại đây, đỉnh điểm là việc Bluehole ý định kiện Knives Out đã khiến cho game thủ đảo quốc này tẩy chay PUBG Mobile trong một thời gian.

(xem thêm: PUBG Mobile ra mắt tại thị trường Nhật Bản, quyết đấu với Knives Out)

Có một thực tế là PUBG Mobile dù bị yếu thế nhưng vẫn đang phát triển ở Nhật, mặc dù những gì nó làm được không quá lớn nhưng Tencent hiện tại không có ý định ngừng cung cấp game. Vậy nên lí do cho việc Việt Nam không thấy PUBG Mobile trên CH Play do lượng người chơi ít là không hợp lý.

2. PUBG Mobile bị tạm ngừng phân phối vì lí do vi phạm bản quyền

Vi phạm bản quyền từ trước đến nay không còn là điều gì quá xa lạ với các nội dung số trên môi trường internet. Rất nhiều trường hợp các tựa game rất hay đã phải gỡ xuống vì lí do sử dụng nội dung không được sự cho phép hay nói thẳng là “dùng trộm”.

Thời gian qua, rất nhiều gương mặt tại Việt Nam đã dính dáng nhiều đến các vụ việc liên quan đến vấn đề bản quyền, ví dụ như ca sĩ Noo Phước Thịnh hay ứng dụng Zing MP3 đã bị xóa khỏi Appstore do có nội dung bản quyền lậu.

Zing MP3 đã bị xóa khỏi Appstore hơn 1 tuần
Zing MP3 đã bị xóa khỏi Appstore hơn 1 tuần

Vậy nhưng có lẽ bản quyền chưa bao giờ là trở ngại với Bluehole, vì chính họ còn muốn gây hấn với các nhà sản xuất khác về vấn đề bản quyền của thể loại game sinh tồn nhảy dù Battle Royale. Ngoài ra, nếu vì vi phạm bản quyền thì PUBG Mobile có lẽ cũng phải biến mất trên gian hàng Appstore của hệ điều hành iOS, vậy nhưng hiện tại người dùng iOS vẫn có thể tìm kiếm và tải game bình thường.

PUBG Mobile vẫn download bình thường trên iOS
PUBG Mobile vẫn download bình thường trên iOS

Có thể kết luận rằng vi phạm bản quyền không phải là lí do để PUBG Mobile biến mất khỏi CH Play.

3. Một NPH tại Việt Nam đã có quyền phân phối game nên Tencent tạm dừng cung cấp trên Google Play?

Đây có thể được xem là lí do được  nhiều người suy luận nhất khi mà gần đây thông tin về việc VNG sẽ “đỡ đầu” cho PUBG mobile tại VN. Khá giống với trường hợp của Rules of Survival (ROS), trước khi VNG có quyền phân phối game tại Việt Nam thì NetEase cung cấp game này trên các chợ ứng dụng. Nhưng sau khi hợp đồng với VNG đàm phán xong cũng là lúc cái tên NetEase được đổi thành của VNG tại các cửa hàng trực tuyến.

ROS hiện tại đã thuộc quyền của VNG tại khu vực Việt Nam
ROS hiện tại đã thuộc quyền của VNG tại khu vực Việt Nam

Thời gian gần đây, nhiều tin đồn về việc này cũng đã được đồn thổi trong giới game thủ. Nếu PUBG Mobile thực sự được phát hành tại Việt Nam thì đây có thể là một tín hiệu đáng mừng cho gamer Việt. Có 2 điểm tích cực nhất là bạn sẽ được trải nghiệm một bản game được Việt Hóa hoàn toàn, thứ 2 là sẽ có được những sự giúp đỡ về các vấn đề liên quan đến game một cách nhanh nhất từ chính những người có cùng ngôn ngữ. Có chăng là ping của game sẽ không thể thấp hơn vì game sẽ vẫn có máy chủ như bản gốc mà thôi.

4. Đơn giản chỉ là giới hạn beta test, và giới hạn hack

Nhiều bạn có thể chơi PUBG mobile tới tận 3 mùa (season) rồi nhưng vẫn không để ý là sản phẩm này vẫn đang để ở chế độ Beta. Còn tại sao họ vẫn để beta mà chưa mở cửa hoàn toàn thì câu trả lời này ngoài tầm của chúng ta.

44237950_2492048494153541_9146031023157411840_n Đi tìm lời giải cho việc PUBG Mobile biến mất khỏi cửa hàng Google Play Việt Nam 6

Nhiều lý do khác cho rằng, có thể trên Android có những cách cách chơi xấu như hack, dùng giả lập… nên việc Tencent giới hạn số lượng người chơi Android là hợp lý.

Vậy là KenhTinGame đã đưa ra 4 lí do có khả năng xảy ra nhất với trường hợp biến mất của PUBG Mobile trên chợ ứng dụng Google Play rồi. Vậy còn bạn thì bạn nghĩ thế nào?