Điều gì sẽ ngăn bạn chơi game mobile quá lâu? - Game Mobile

Chúng ta có thể ngồi cả chục tiếng đồng hồ để chơi game PC/Console nhưng rất khó để ngồi chơi game mobile trong khoảng thời gian tương tự.

Tôi không phủ nhận rằng game mobile đang rất phát triển ở thời điểm hiện tại, cả về số lượng lẫn chất lượng. Tuy nhiên, việc chơi game trên smartphone vẫn còn rất hạn chế và chưa thể thoát ra được khỏi khái niệm “chơi giải trí một tý trong lúc rảnh rỗi”. Đó là điểm khác giữa việc chơi game trên PC/Console và chơi game mobile. Chúng ta có thể ngồi cả chục tiếng đồng hồ để chơi game PC/Console nhưng thực sự rất khó để cầm một chiếc điện thoại, chơi game liên tục trong khoảng 2 tới 3 tiếng.

Màn hình nhỏ ảnh hưởng tầm nhìn

Điều gì sẽ ngăn bạn chơi game mobile quá lâu?

Màn hình quá nhỏ là một nhược điểm khiến chúng ta ngại phải chơi game trên điện thoại di động trong một thời gian dài. Cũng giống như khi chúng ta chơi game trên các thiết bị cầm tay khác, nó chỉ phù hợp để tranh thủ chờ đợi hay không ngồi được trên máy tính mà vẫn muốn chơi game mà thôi. Dù độ phân giải của màn hình smartphone đã lên tới Full HD, 2K hay chất lượng tấm nền có tốt tới đâu thì nó cũng sẽ khó nhìn các chi tiết nhỏ khi người chơi sử dụng trong một thời gian dài.

Bên cạnh đó, màn hình điện thoại vốn đã nhỏ nhưng nó phải bao gồm tất cả các thao tác chơi game ở trên màn hình, dẫn tới việc tầm nhìn đôi lúc bị hạn chế. Việc sử dụng duy nhất ngón tay cái cho toàn bộ thao tác cũng khó làm quen hơn. Ngay cả khi bạn lắp đủ các loại phụ kiện vào nhưng nhìn liên tục một chiếc màn hình để tìm các chi tiết hiển thị nhỏ xíu trong thời gian dài sẽ làm bạn cảm thấy rất khó chịu.

Thời lượng pin không cho phép

Điều gì sẽ ngăn bạn chơi game mobile quá lâu?

Có thể nói hiện giờ, pin điện thoại đã tốt và có thời gian sử dụng lâu hơn hẳn. Tuy nhiên, nếu để chơi game mobile liên tục trong một thời gian dài thì vẫn chưa phù hợp. Khoảng thời gian on-screen trung bình của một chiếc smartphone rơi vào tầm 4 tiếng đồng hồ. Lượng thời gian sử dụng này bạn còn phải chia cho những mục đích khác nữa bởi smartphone không phải chỉ có mỗi công việc chơi game.

Bạn có thể mang thêm cục sạc đa năng hoặc có thể ngồi cả ngày vừa cắm sạc vừa chơi. Nhưng cách làm này không thực sự được khuyến khích bởi nó ảnh hưởng xấu tới tuổi thọ của pin điện thoại kèm theo nguy cơ xảy ra sự cố cháy nổ khi vừa sạc vừa chơi. Người dùng được khuyến cáo có thể cắm sạc điện thoại thoải mái, cắm qua đêm cũng không ảnh hưởng nhưng việc vừa sạc vừa sử dụng lại gây ra nhiều tác hại cho pin và rủi ro sự cố pin-điện cao hơn. Thậm chí, nhiều trường hợp sử dụng thiết bị sạc hay thay pin không chính hãng còn tăng cao khả năng gây ra hiện tượng cháy nổ. Và chúng ta đã gặp không ít trường hợp cháy nổ như vậy rồi.

Nhiệt độ nóng máy nhanh lag

Điều gì sẽ ngăn bạn chơi game mobile quá lâu?

Tản nhiệt là một trong những nhược điểm cực kỳ khó chịu khi chơi game trên điện thoại trong một thời gian dài. Dĩ nhiên hiện giờ nhiều máy cao cấp đã được nghiên cứu sử dụng công nghệ tản nhiệt nhiều kiểu kể cả chất lỏng, hoặc có những dòng chip chạy rất mát nhưng hiệu năng lại hạn chế. Khi nhiệt độ máy tăng nhanh, mức fps của game sẽ giảm một cách rõ rệt. Hiện tượng giật lag lúc này xảy ra thường xuyên hơn. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới trải nghiệm game của người dùng.

Bạn có thể khắc phục nhược điểm này bằng cách chơi trong phòng có máy lạnh hay chơi ở chỗ nào thoáng mát. Có những máy nóng một cách không tưởng, thậm chí nóng tới mức khiến người dùng sợ sẽ cháy nổ. Do đó, tâm lý người dùng điện thoại khi thấy điện thoại quá nóng sẽ thường ngừng chơi ngay lập tức, và sau đó sẽ hạn chế ngay việc chơi game mobile liên tục trong thời gian dài lại. Mặt khác cầm một chiếc máy tỏa nhiệt có thể khiến bạn dễ ra mồ hôi tay và nó dẫn tới nhiều hệ lụy khác như trượt tay rơi điện thoại, cảm giác nhớp nháp khó chịu…

Game không giữ được sự hấp dẫn

Điều gì sẽ ngăn bạn chơi game mobile quá lâu?

Lý do khiến một game thủ muốn chơi game liên tục trong thời gian dài là bởi cốt truyện hoặc lối chơi. Mà 2 yếu tố này lại không được đầu tư nhiều trên nền tảng di động. Không nói tới các trò chơi online, MOBA hay Battle Royale, đa số các game mobile đều chỉ được làm đơn giản. Đa phần các game phát hành trên cửa hàng Apple, Google Play thường nhắm tới đối tượng người chơi tranh thủ một lát trong khoảng thời gian rảnh, hay chờ đợi xe bus, chờ bạn bè,…

Rất ít tựa game thực sự tập trung vào cốt truyện, nếu có cũng chỉ là bản port từ PC/Console sang. Lối chơi của các game này thường rất đơn giản, chỉ cần chơi khoảng 1 tiếng đồng hồ là đã không còn gì hấp dẫn và muốn khám phá. Thực tế chúng ta cũng có thể hiểu được rằng chi phí làm game mobile thấp nên đôi lúc, nó không thể thỏa mãn được đa số các game thủ.

Quảng cáo gây phiền nhiễu

Điều gì sẽ ngăn bạn chơi game mobile quá lâu?

Quảng cáo là vấn đề muôn thuở của game mobile. Dù tôi biết nó là điều cần thiết để các nhà phát triển có được doanh thu nhưng việc chèn quảng cáo một cách không tinh tế vẫn khiến tôi không thể có cảm tình với các trò chơi trên nền tảng di động này được. Dù game hay tới đâu mà cứ chơi được khoảng vài phút, hệ thống lại chiếu quảng cáo một lần phải chờ từ 10 – 30 giây mới chơi tiếp được cũng khiến các game thủ thực sự thấy ức chế và chỉ muốn xóa game đi cho lành.

Quảng cáo cũng là một cách tốt để người chơi tiếp cận được với những tựa game hay, nhưng rất nhiều quảng cáo lừa đảo, vô duyên khiến người chơi thấy cực kỳ khó chịu. Dĩ nhiên chẳng ai muốn chơi game mobile liên tục trong một thời gian dài khi mà quảng cáo cũng hiện lên một cách liên tục cả.

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e