Fishing and Life: Câu cá suy ngẫm về chuyện nhân sinh - Game Mobile

"Cùng lắm thì mình về quê, mình nuôi cá và trồng thêm rau" có lẽ là câu hát được nhắc đến nhiều trong kì thi THPT QG. Nhưng biết "vui thú điền viên" ở đâu?

"Cùng lắm thì mình về quê, mình nuôi cá và trồng thêm rau" có lẽ là câu hát được nhắc đến nhiều trong kì thi THPT QG. Nhưng biết "vui thú điền viên" ở đâu?

Khoan hãy bi quan, khoan hãy nghĩ đến kết quả. Thi xong rồi, hãy dành thời gian để nghĩ ngơi, để lắng lại và suy ngẫm sau những ngày vội vã học để dồn mớ kiến thức vào đầu.

Mọt tôi bắt gặp Fishing and Life trong một ngày lướt mạng nhàm chán. Tựa game có tên Việt hóa là “Câu cá và cuộc sống” khiến người ta nghĩ ngay đến cảnh buông cần câu, ngồi ngẫm nghĩ về cuộc đời mình.

Mở đầu tựa game Fishing and Life là một chàng trai đang ở giữa những áp lực từ công việc. Anh trở về nhà sau một ngày tồi tệ, ôm đầu ngồi trên giường. Chợt anh nhìn thấy tấm ảnh đặt trên tủ: Hình ảnh anh và cha cùng nhau câu cá ngày còn bé. Anh chàng quyết định vứt bỏ tất cả, về một miền quê câu cá.

Fishing and Life: Câu cá suy ngẫm về chuyện nhân sinh

Nếu bạn đã từng thử qua trò chơi Alto’s Adventure hay Alto’s Odyssey của Noodlecake Studios và yêu thích sự yên bình từ chúng thì có lẽ bạn cũng sẽ tìm được cảm giác tương tự với Fishing and Life. Đồ họa của những tựa game này có phong cách khá giống nhau: đơn giản nhưng cuốn hút. Những gam màu cùng nhiều sắc độ đậm nhạt được kết hợp với nhau, tạo thành một bức tranh thiên nhiên đẹp đẽ: khi nền trời xanh thì mặt biển cũng xanh thẫm, khi trời rực đỏ ánh hoàng hôn thì mặt biển cũng phớt vàng. Nhân vật ngồi trên một chiếc thuyền nhỏ, xa xa là ngọn hải đăng và những dãy núi màu nhạt, khiến cho khung cảnh không bị “phẳng lì” mà có chiều sâu, có sự xa gần.

Fishing and Life: Câu cá suy ngẫm về chuyện nhân sinh

Khung cảnh vào những thời điểm khác nhau trong Fishing and Life

Phải nói rằng ngay từ phần đồ họa, Fishing and Life đã khiến Mọt tôi thích thú. Thấy nhiều đồ họa cầu kỳ, sặc sỡ và hoành tráng, mắt ta như đã no bởi những “sơn hào hải vị”, lại thèm một bữa “canh rau thanh đạm”. Và những tựa game indie làm được điều đó.

Khung cảnh đã yên bình, âm thanh lại càng khiến người ta dễ chịu hơn. Nhạc nền êm dịu, những thanh âm trong trẻo dễ làm người ta liên tưởng đến một buổi sớm trên biển. Thỉnh thoảng xen vào là tiếng chim gù từ xa vọng lại, tiếng cá đớp mồi cùng tiếng sóng vỗ. Tất cả giúp người chơi có một trải nghiệm chân thực về một cuộc câu cá thư giãn.

Những tựa game có thể khiến tình nghĩa anh em chẳng bền lâu
Những tựa game có thể khiến tình nghĩa anh em chẳng bền lâu
Có những tựa game chắc chắn sẽ trở thành nguyên nhân cho sự bất hòa giữa game thủ với bạn bè... khiến cho tình nghĩa anh em khó có thể bền lâu.

Là một trò chơi với mục đích giải trí, Fishing and Life có gameplay khá đơn giản. Đầu tiên, bạn cần mua mồi câu trong cửa hàng và sau đó nhấn “quăng câu” để câu cá. Lực quăng câu phụ thuộc vào bạn giữ nút bao nhiêu lâu: giữ càng lâu, dây câu càng có thể chìm sâu vào mặt nước. Khi cá đã cắn câu, bạn nhấn vào màn hình để kéo cá lên. Cá câu được cũng có thể sử dụng làm mồi câu, vì vậy bạn nên dùng những con cá nhỏ làm mồi để tiết kiệm xu. Người chơi có thể di chuyển thuyền trên mặt biển để đến vùng nhiều cá, thuyền càng xịn thì càng đi được xa bờ. Cá vùng này cũng rất “dễ dãi”, nên dù bạn thả câu nông hay sâu, đánh bắt gần hay xa bờ thì cũng sẽ có cá mang về.

Fishing and Life: Câu cá suy ngẫm về chuyện nhân sinh

Hào hứng thì câu cá nơi nước sâu…


Fishing and Life: Câu cá suy ngẫm về chuyện nhân sinh

Lười quá thì thả “sương sương” trên mặt nước cũng được

Bạn cũng có thể bán những con cá câu được đi để lấy xu ngay lập tức, hoặc thả vào “Thủy cung” để nuôi và chúng sẽ cho bạn một số xu trong khoảng thời gian nhất định. Xu dùng để mua thuyền, nâng cấp cần câu, dây câu và cuộn dây. Những vật dụng này càng cao cấp, bạn càng quăng câu được sâu và xa hơn. Mọt tôi vì không biết quản lý tiền bạc, thấy xu là muốn dùng ngay, nên chơi mãi cũng chẳng mua được thuyền tốt hơn. Cứ “giản dị” một cách bất đắc dĩ trên chiếc thuyền gỗ bé xíu, ngày ngày quanh quẩn gần bờ, câu được những con cá cũng bé xíu như chiếc thuyền vậy.

Fishing and Life: Câu cá suy ngẫm về chuyện nhân sinh

Hãy dành dụm xu để mua thuyền, đừng như Mọt tôi…

Thế mới biết tiền bạc là thứ quan trọng lắm lắm, không có nó thì muốn “về quê, nuôi cá và trồng thêm rau” cũng chẳng được. Giờ thì tôi hiểu tại sao tựa game lại mang tên Fishing and Life, vì ngoài câu cá ra, trò chơi còn khéo léo khơi gợi nhiều vấn đề trong thực tế đời sống. Bắt chước những vị tiền bối thanh cao nho nhã ngày xưa, ta buông cần câu suy ngẫm chuyện nhân sinh.

10 món đồ siêu độc từ game bước ra ngoài đời thực – P.Cuối
Có những người khi đã quá đam mê một tựa game, họ sẵn sàng giành thời gian và tiền bạc để sáng chế ra những món đồ giống y hệt trong trò chơi mình ưa thích.

Tổng kết

Cắt, hết thời gian sâu sắc. Nhìn chung, Fishing and Life là một tựa game khá hay để trải nghiệm, nhất là với những người chơi yêu thích game indie. Tựa game khá phù hợp để thư giãn sau những ngày vất vả. Và hơn nữa, Fishing and Life cũng rất phù hợp nếu có lúc bạn muốn “deep” mà đang bị khô khan – ví dụ như khi nghĩ status trên mxh chẳng hạn, tựa game này sẽ làm bạn bỗng dưng sâu sắc như đáy biển. Giá mà có thêm tính năng nhảy ra khỏi thuyền rồi “ngâm mình trong làn nước để mặn mòi từ da dẻ” thì hoàn hảo, phải không?