Game mobile có phải“thiên đường” để hồi sinh các tựa game 8 bit ngày xưa? - Game Mobile

Đôi lúc tôi nghĩ rằng game mobile là nền tảng hoàn hảo, có đủ mọi yếu tố để các hãng hồi sinh các tựa game 8 bit ngày xưa... nhưng sự thật chẳng như mơ.

Tôi vốn là một người hoài cổ. Dù tuổi của tôi chưa thuộc thế hệ game thủ già cỗi nhưng tôi cũng đã may mắn được trải nghiệm những trò chơi 8 bit đỉnh cao ngày xưa. Đối với cá nhân tôi, các trò chơi hiện nay đều khó có sức hút như thế hệ video game ngày trước. Đồ họa các trò chơi ngày nay có thể hơn, nhưng trải nghiệm gameplay cũng như độ khó trong từng level đều thua kém các trò chơi ngày xưa rất nhiều. Tiếc rằng thời đại nào cũng sẽ qua, tất cả những gì còn lại chỉ là miền ký ức sót lại trong tâm trí game thủ.

Game mobile có phải“thiên đường” để hồi sinh các tựa game 8 bit ngày xưa?

Ở thời điểm hiện tại, do quá bận bịu với công việc và cuộc sống, tôi có rất ít thời gian để chơi game trên PC/Console nữa. Tôi luôn kết thúc một ngày dài trong tình trạng mệt mỏi, đầy căng thẳng. Trớ trêu thay, khi ban ngày tôi có một chút thời gian rảnh vào buổi trưa, hay những khi việc ít thì lại chẳng có máy để chơi game. Về tới nhà có máy thì lại lo nấu nướng, dọn dẹp rồi đi gặp khách hàng. Có lẽ chỉ còn mỗi chiếc điện thoại là tôi có thể tranh thủ thoả mãn cái đam mê video game của mình.

Nhưng thú thật, các game mobile đối với tôi có quá ít sự hấp dẫn hoặc sự hấp dẫn đó không kéo dài được lâu. Tất nhiên game hay không thiếu nhưng tôi làm sao tìm được hết trong hàng ngàn ứng dụng trên Google Play. Thế rồi tôi nghĩ: Nếu như game mobile được các hãng tận dụng để hồi sinh lại những trò chơi kinh điển ngày xưa thì sao.

Tôi biết hiện nay trên thị trường có rất nhiều mẫu máy chơi game hoài cổ với giá rất rẻ. Tôi cũng đã thử qua các sản phẩm đó và chúng đều rất khó sử dụng, màn hình quá bé. Quan trọng là không phải lúc nào tôi cũng rảnh tay để mang thêm 1 chiếc máy nữa bên cạnh điện thoại di động. Mặc dù mong muốn vậy nhưng khi xét về tính thực tế, nó sẽ rất khó để trở thành hiện thực.

Game mobile có phải“thiên đường” để hồi sinh các tựa game 8 bit ngày xưa?

Người sử dụng smartphone không phải khách hàng tiềm năng

Nếu tôi gọi các game ngày xưa là một mỏ vàng ngầm có lẽ không sai. Đây vẫn là các quân át chủ bài được các hãng game để dành cho những trường hợp reboot, remastered,… Hay như Sony cũng đã từng tung ra dòng sản phẩm máy chơi game classic bao gồm các trò chơi ngày xưa. Dù doanh số có thể không cao nhưng họ vẫn có thể thu được một khoản tiền kha khá từ thế hệ game thủ thích sự hoài cổ.

Khi bí ý tưởng, hoặc không muốn mạo hiểm với các dự án mới toanh, việc quay trở lại với các thương hiệu game kinh điển trong quá khứ đã là một nước đi quen thuộc của các hãng game. Trong vài năm trở lại đây, nước đi đó càng cho thấy sự thành công to lớn hơn. Vậy nên các hãng chẳng dại gì lại mang thương hiệu kinh điển của mình lên nền tảng game mobile cả, bởi việc kiếm lợi nhuận từ những thương hiệu cũ trên nền tảng di động khó hơn nhiều so với PC/Console.

Các game thủ chắc chắn sẽ sử dụng điện thoại di động, nhưng người sử dụng điện thoại di động chưa chắc là game thủ. Việc đánh vào tệp khách hàng “không tiềm năng” quả thực là nước đi quá mạo hiểm mà không một hãng game nào muốn tốn thời gian.

Game mobile có phải“thiên đường” để hồi sinh các tựa game 8 bit ngày xưa?

Miễn phí – Thu phí – Nạn crack apk

Đây là câu hỏi khiến tất cả những ai muốn đưa game lên nền tảng di động đều phải đau đầu suy nghĩ. Nhưng với những thương hiệu game kinh điển của ngày xưa, tôi không nghĩ các hãng game sẽ để miễn phí, sau đó chèn quảng cáo vào. Đó không phải là cách họ cần làm với những giá trị lịch sử của mình. Vậy nên nếu có trường hợp các trò chơi thời xưa được hồi sinh trên smartphone, nó sẽ là game thu phí.

Quảng cáo game mobile: Gây khó chịu nhưng cần thiết để phát triển
Đa số người dùng điện thoại khi chơi các game mobile free đều thấy cực kỳ ức chế khi cứ liên tục phải xem các đoạn quảng cáo. Tuy gây khó chịu là vậy, nhưng các ads này vẫn rất cần thiết để phát triển game mobile nói chung.

Tuy nhiên, lúc này vấn nạn crack sẽ khiến chẳng ai muốn bỏ tiền ra mua game nữa. Đặc biệt là trên nền tảng Android. Chỉ cần vài ngày, thậm chí chưa cần tới thời điểm trò chơi phát hành chính thức, game đã có bản APK được download ầm ầm trên mạng rồi.

Khi đã phát hành game trên điện thoại di động, các hãng buộc phải tính tới trường hợp nếu để thu phí thì phải chịu sẽ có crack. Nếu không muốn đối mặt với crack thì phải để free. Nhưng nếu free thì sẽ thu tiền bằng việc chèn quảng cáo gây khó chịu cho người dùng. Do đó sẽ chẳng có ai muốn mạo hiểm để đưa các thương hiệu game kinh điển vật lộn với một đống khó khăn trên nền tảng di động đâu.

Game mobile có phải“thiên đường” để hồi sinh các tựa game 8 bit ngày xưa?

Vấn đề bản quyền sau hàng chục năm

Còn một vấn đề khác nữa là các hãng không thể chịu trách nhiệm được vấn đề bản quyền của một trò chơi sau hàng chục năm. Thông thường một trò chơi (có thể do bên thứ ba phát triển) sẽ phải mua bản quyền từ âm nhạc cho tới hình ảnh nhân vật,…. Các bản quyền này là có thời hạn, khi đã hết thời gian cấp phép, nhà phát triển không thể sử dụng lại trong trò chơi của mình và buộc phải loại bỏ hoặc thay thế nó bằng một thứ khác.

Đây chính là yếu tố khiến các hãng game đau đầu nhất mỗi khi muốn hồi sinh lại thương hiệu game cũ, không chỉ trên di động mà còn trên PC/Console. Nếu như trò chơi đó do một bên phát triển/phát hành lo hết mọi thứ thì sẽ dễ dàng hơn. Nhưng nếu vậy, số vốn sẽ đội lên rất nhiều. Số tiền bán game ra trên smartphone sẽ chẳng biết bao giờ mới thu hồi được vốn.

Game mobile có phải“thiên đường” để hồi sinh các tựa game 8 bit ngày xưa?

Tạm kết

Nếu như bạn cũng đang có câu hỏi giống như tôi, rằng: game mobile có phải nơi hoàn hảo để hồi sinh các thương hiệu game 8 bit ngày xưa không; thì câu trả lời là không. Công đoạn để đưa các trò chơi ngày xưa lên smartphone tốn quá nhiều thời gian, công sức cũng như tiền bạc của hãng game nên chẳng ai muốn mạo hiểm làm gì cả.

Bên cạnh đó, nền tảng mobile cũng đã có quá nhiều các trò chơi 8 bit thế hệ mới hấp dẫn dành cho game thủ hoài cổ rồi. Việc đưa các thương hiệu game ngày xưa quay trở lại sẽ rất khó cạnh tranh với những trò chơi hiện tại bởi chúng…miễn phí. Ngoài ra, rất nhiều trò chơi trên Android hay iOS có lối chơi tương đối giống các tựa game kinh điển ngày trước.

Vậy nên hãy để các thương hiệu game ở lại miền ký ức đẹp đẽ của tuổi thơ tất cả chúng ta. Đó vẫn sẽ là những khoảng thời gian mà anh em game thủ đều cảm thấy hạnh phúc, tự hào khi nghĩ lại. Nếu như hồi sinh lại những trò chơi đó trên nền tảng di động mà bị giảm đi giá trị, tôi thà cất chúng lại trong miền ký ức của mình còn hơn.

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e