Game thủ Việt luôn đổ lỗi cho NPH lớn như VNG và Garena trong khi họ cũng là người “bị hại"?

Bao năm nay, game thủ Việt luôn có ý thức đổ toàn bộ trách nhiệm cho NPH, trong khi chính họ cũng rất oan ức.

Có thể nói, ở thời điểm hiện tại, VNG và Garena là hai NPH lớn bậc nhất tại thị trường Việt Nam. Đây cũng là hai đơn vị phát hành chịu khó mang về những bom tấn (trong đó thì VNG thường xuyên hơn) và đặc biệt là có nhiều sản phẩm game thành công về mặt thương hiệu và doanh thu.

Game thủ Việt luôn có ý thức đổ lỗi cho NPH lớn như VNG và Garena trong khi họ cũng là người bị hãm hại? - Ảnh 1.

Không khó để liệt kê ra những cái tên đình đám của hai ông lớn này như Liên Quân, Free Fire của Garena hay PUBG Mobile, Võ Lâm Truyền Kỳ Mobile.. của VNG. Nếu như trước đây, người ta còn thấy bóng dáng của VTC Game thì bây giờ, sân chơi của các ông lớn có lẽ chỉ là cuộc đấu tay đôi giữa Garena và VNG mà thôi.

Game thủ Việt luôn có ý thức đổ lỗi cho NPH lớn như VNG và Garena trong khi họ cũng là người bị hãm hại? - Ảnh 2.

Tuy vậy, trong suốt hơn chục năm tồn tại và phát triển của làng game, một bộ phận lớn người chơi luôn có ý thức đổ lỗi cho NPH. Đặc biệt là các bom tấn được vận hành bởi các NPH lớn thì tần suất trách móc ngày một gia tăng. Thực chất, game thủ Việt bức xúc cũng có cái lý của họ, bởi lẽ sản phẩm nào càng hot, lượng người chơi càng đông thì sẽ đi kèm với không ít những vấn đề.

Game thủ Việt luôn có ý thức đổ lỗi cho NPH lớn như VNG và Garena trong khi họ cũng là người bị hãm hại? - Ảnh 3.

Đặc biệt nhất trong số những điều mà người chơi Việt bức xúc có lẽ chính là vấn nạn hack, cheat trong game. Tuy nhiên, nếu nhìn nhận một cách công bằng thì ngoài những vấn đề liên quan đến “hút máu” thì hack, cheat lại là một vấn nạn mà NPH cũng chỉ là nạn nhân của chính người chơi.

Vậy câu hỏi đặt ra là, tại sao NPH không cố gắng cải thiện hệ thống? Câu trả lời rất đơn giản, lấy Crossfire Legends của VNG ra là một ví dụ điển hình nhất khi VNG thừa biết tựa game của  mình tồn tại hack. Song việc bảo mật hệ thống hoặc tung ra các biện pháp phòng ngừa lại phải qua tay của đội ngũ phát triển, đó chính là Tencent.

Đó cũng chính là lý do giải thích vì sao mà Đột Kích Mobile rất thành công tại thị trường Trung Quốc, nhưng lại tàn lụi tại Việt Nam. Đơn giản là vì Tencent có thừa công cụ và nhân sự để giải quyết những lỗ hổng bảo mật liên quan đến game. Còn VNG thì khác, họ sẽ phải tổng hợp lại những lỗi và gửi sang đội ngũ phát triển của Tencent để xử lý. 

Game thủ Việt luôn có ý thức đổ lỗi cho NPH lớn như VNG và Garena trong khi họ cũng là người bị hãm hại? - Ảnh 4.

Tất nhiên, không phải toàn bộ các sản phẩm game online hiện tại đều có cách vận hành giống nhau. Nhưng về cơ bản thì nhà phát hành vẫn sẽ cần đến sự hỗ trợ và giúp đỡ của đơn vị phát triển game mà đa phần đều tại Trung Quốc. 

Cuối cùng, không ai muốn tựa game của mình phát hành ra bị hack cả, NPH cũng vậy. Nhưng một khi ý thức game thủ Việt còn kém, muốn giành chiến thắng mà không bỏ công sức và thực lực của mình thì ngày đó, game Việt sẽ luôn tồn tại song hành với vấn nạn nhức nhối này.