iOS 13 bắt quả tang Facebook theo dõi vị trí người dùng qua Bluetooth

Với bản cập nhật iOS mới, người dùng có thêm quyền kiểm soát đối với dữ liệu riêng tư của mình trước các ứng dụng thu thập thông tin như Facebook.

Những người muốn sớm tận hưởng phiên bản cập nhật iOS 13 mới cho iPhone của mình đang bắt đầu một thông báo kỳ lạ hiện ra trên màn hình thiết bị: "Facebook muốn sử dụng Bluetooth."

Điều đó là vì bản cập nhật iOS 13 mới này được bổ sung thêm nhiều tính năng riêng tư giúp mọi người có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với dữ liệu họ chia sẻ với ứng dụng. Những người khổng lồ công nghệ như Facebook và Google luôn tích cực thu thập dữ liệu người dùng để hiển thị quảng cáo đúng mục tiêu hơn – một mô hình kinh doanh bị CEO Tim Cook của Apple công khai chê bai, xem họ như các "tổ hợp công nghiệp về dữ liệu."

iOS 13 bắt quả tang Facebook theo dõi vị trí người dùng qua Bluetooth - Ảnh 1.

iOS 13 mới thông báo cho người dùng việc các ứng dụng muốn truy cập dữ liệu vị trí thông qua Bluetooth.

Đối với những người sớm tải xuống phiên bản beta của iOS 13, bản cập nhật này đã bắt quả tang các ứng dụng như Facebook và YouTube đang thực hiện các phương pháp thu thập dữ liệu mà người dùng ít biết đến.

Một trong những phương pháp đó là âm thầm sử dụng kết nối Bluetooth trên điện thoại để theo dõi vị trí thực tế của người dùng và khoảng cách của họ đến các smartphone khác ở gần đó.

Theo báo cáo của TechCrunch, Facebook luôn lần theo và tích lũy dữ liệu cá nhân của người dùng dựa trên các kết nối của họ với người khác và có thể kết hợp các thông tin lân cận nhau thu thập từ Bluetooth cùng dữ liệu GPS để đưa ra các đề xuất về những mối quan hệ của họ.

Ví dụ Facebook có thể ghi lại việc bạn đã dành khoảng vài giờ ngồi gần ai đó tại một địa điểm riêng tư và phân biệt mối quan hệ đó với những người dùng Facebook khác ngồi gần bạn khi ở trong một tòa nhà văn phòng.

iOS 13 bắt quả tang Facebook theo dõi vị trí người dùng qua Bluetooth - Ảnh 2.

Không chỉ tích trữ dữ liệu hồ sơ người dùng cho mục đích quảng cáo, về lý thuyết, Facebook còn có thể sử dụng dữ liệu liên kết chéo giữa các mối quan hệ cho dịch vụ hẹn hò mới ra mắt của họ, vốn được thiết kế để cạnh tranh với các ứng dụng như Tinder và Bumble.

Người dùng iPhone vốn đã có tùy chọn để tắt dịch vụ định vị dành cho những ứng dụng cụ thể - bao gồm cả GPS, Bluetooth và các tháp phát sóng di động, nhưng với iOS 13, người dùng còn có nhiều quyền kiểm soát hơn khi có thể thiết lập ứng dụng nào được truy cập vào loại định vị nào. Tuy nhiên, để sử dụng Facebook Dating, người dùng phải đồng ý bật dịch vụ định vị lên.

Tuần trước, trước khi iOS được giới thiệu bản cập nhật mới, Facebook xuất bản một bài đăng trên blog giải thích về các hành vi thu thập thông tin vị trí của mình, đồng thời nhấn mạnh rằng người dùng có thể tắt các dịch vụ định vị để ngăn chặn các ứng dụng sử dụng Bluetooth và GPS lần theo họ.

Tuy nhiên, bài đăng cũng cho biết, Facebook vẫn có thể lần theo vị trí người dùng nhờ sử dụng các tính năng như "check in, tham gia sự kiện và thông tin về kết nối internet của bạn."

Tham khảo Business Insider