Làm content độc hại để kiếm view bằng mọi giá, hậu quả bị khán giả quay lưng ngay cả lúc tang thương nhất

Có thể nói, khi mạng xã hội bùng nổ thì vài năm trở lại đây cũng xuất hiện nhan nhản những “content rác” khiến người xem ngán ngẩm.

Vấn nạn content rác không phải bây giờ mới được nhắc tới. Các phương tiện truyền thông đại chúng, trong đó nổi bật nhất là Đài Truyền hình Quốc gia VTV đã không ít lần lên án về vấn nạn này. Các loại hình nội dung “rẻ tiền” được nhiều YouTuber, TikToker, Streamer… vẽ ra với mục đích thu hút được lượng người xem. Nhưng những content đó độc hại ra sao thì người sáng tạo ra chúng không hề nghĩ đến.

Mới đây, VTV có viết “Trong thời đại bùng nổ thông tin, sự vô tình hay thậm chí là cố ý của một thiểu số người dùng mạng xã hội khi lan truyền thông tin sai trái, phát tán hình ảnh phản văn hóa, hay những nội dung tục tĩu đội lốt sản phẩm văn hóa nghệ thuật, đang làm lây lan virus độc hại trên không gian mạng. Muôn hình vạn trạng, nhưng có thể đặt một cái tên chung: RÁC MẠNG.

Làm content độc hại để kiếm view bằng mọi giá, hậu quả bị khán giả quay lưng ngay cả lúc tang thương nhất - Ảnh 1.

Ảnh: VTV


Mạng ảo, nhưng hệ lụy là thật với nhiều cái kết đắng. Nạn nhân có thể là bất kỳ ai đó trong số chúng ta. Đau lòng hơn, khi nạn nhân là các em nhỏ, tâm hồn nhận thức còn non nớt. Đã có những cái chết đau đớn, có những vết thương lòng có thể ảnh hưởng đến cả tương lai của các em.

Quả thực, không khó để bắt gặp những nội dung “rẻ tiền” với ý nghĩa đầy tiêu cực, thậm chí là đồi trụy và tệ nạn với mục đích giật gân, gây sốc. Động cơ của những người sản xuất ra các loại hình nội dung này, không gì khác ngoài việc câu view, kéo fame và thu hút được lượng người đăng ký cao nhất có thể.

Làm content độc hại để kiếm view bằng mọi giá, hậu quả bị khán giả quay lưng ngay cả lúc tang thương nhất - Ảnh 2.

Nghiêm trọng nhất đó chính là các nội dung này có thể gây ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển về tư duy của khán giả nhỏ tuổi, những người trực tiếp hứng chịu sự tác động tiêu cực của các nội dung không lành mạnh này. Từ nội dung “làm streamer có bầu” cho đến clip giả vờ bị “tai nạn nghiêm trọng” đã khiến cho nhiều người xem cảm thấy ớn lạnh bởi để có được lượng view thì họ, những người sản xuất ra nội dung clip đã bất chấp mọi content nguy hiểm nhất có thể.

Làm content độc hại để kiếm view bằng mọi giá, hậu quả bị khán giả quay lưng ngay cả lúc tang thương nhất - Ảnh 3.

Hậu quả lớn nhất đó chính là sự quay lưng của khán giả, không chỉ về nội dung clip mà ngay cả trong cuộc sống thực tại. Mới đây, một nhóm YouTuber đã không may gặp một tai nạn giao thông khiến 3 người thiệt mạng, trong đó có một YouTuber/TikToker nổi tiếng thuộc channel YouTube có khoảng gần 1,8 triệu người đăng ký.

Làm content độc hại để kiếm view bằng mọi giá, hậu quả bị khán giả quay lưng ngay cả lúc tang thương nhất - Ảnh 4.

Sự quay lưng của CĐM

Thế nhưng, bên cạnh những bình luận xót xa thì có một bộ phận lớn cư dân mạng đã quay lưng, chỉ bởi vì channel YouTube kể trên đã sáng tạo ra không ít các nội dung gây nguy hiểm cho khán giả. Đó chính là hậu quả lớn nhất khi các content “rác” chỉ có thể có được lượt click vì sự tò mò nhưng đã mất đi sự ngưỡng mộ và theo dõi một cách thực tâm và tình cảm yêu quý chân thật của khán giả. Và rồi, khi sự việc không may xảy đến, có rất nhiều người đã từng xem những clip thuộc channel đó đã quay lưng bỏ đi. Đó mới thực sự là điều khiến cho người ở lại cảm thấy đau xót và hối hận, thì có lẽ cũng đã quá muộn màng rồi.