Liên minh các nhà phát triển game châu Âu không hài lòng với chính sách mới của EU

Liên minh các nhà phát triển trò chơi châu Âu (EGDF) cho biết "rất thất vọng" với chính sách mới của EU sau những thay đổi đối với iOS.

Liên minh các nhà phát triển trò chơi châu Âu (EGDF) cho biết “rất thất vọng” với chính sách mới của EU sau những thay đổi đối với iOS.

Apple cuối cùng đã mở hệ sinh thái di động iOS của mình để cho phép các cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba, theo yêu cầu của Đạo luật thị trường kỹ thuật số (DMA). Tuy nhiên, chính sách mới bao gồm khoản hoa hồng 17% cho tất cả các giao dịch đối với các công ty sử dụng cửa hàng của bên thứ ba, cũng bao gồm “phí công nghệ” là 0,50 euro cho mỗi lượt cài đặt mỗi năm sau khi đạt được 1 triệu lượt tải xuống.

Liên minh bày tỏ không hài lòng với EU. Ảnh: IGN.

Liên minh bày tỏ không hài lòng với EU. Ảnh: IGN.

EGDF cho biết: “Luật dựa trên phí cài đặt mới khiến bất kỳ nhà phát triển ứng dụng nào khó cạnh tranh với các dịch vụ của chính Apple như Apple App Store. Điều này cản trở các nhà phát triển trò chơi phân phối sản phẩm với tư cách là bên thứ ba. Ngoài ra, ngưỡng hạn mức tín dụng trị giá 1 triệu euro của thị trường tạo ra rào cản gia nhập thị trường cho các bên mới”.

Liên minh cho biết thêm rằng họ rất vui khi DMA cho phép các nhà sản xuất và phát hành trò chơi tạo ra thị trường của riêng họ. Tuy nhiên, Apple có nhiều lo ngại về việc thực thi các quy định DMA trên thực tế. Apple đã cho phép hệ thống thanh toán của bên thứ ba truy cập chức năng iOS giống như hệ thống thanh toán của chính Apple.

Các nhà phát triển trò chơi phải có khả năng sử dụng cả hệ thống thanh toán của Apple và bên thứ ba. Apple yêu cầu khi trở thành nhà phát triển thị trường thương mại sẽ nhận được khoản tín dụng trị giá 1 triệu euro từ tổ chức tài chính xếp hạng A. Apple không được sử dụng các tính năng bảo mật và quyền riêng tư của iOS 17.4 như App Tracking Transparency để tạo rào cản chống cạnh tranh trong việc truy cập dữ liệu.

Apple vẫn có nhiều điểm gây khó cho bên thứ ba. Ảnh: TapTap.

Apple vẫn có nhiều điểm gây khó cho bên thứ ba. Ảnh: TapTap.

Hơn nữa, EGDF tuyên bố “phí công nghệ” cho mỗi lần cài đặt có thể dẫn đến sự cạnh tranh không lành mạnh về nội dung trên App Store của Apple. Apple nên làm rõ liệu các nhà phát triển trò chơi có phải chọn riêng các điều khoản kinh doanh mới hay cũ cho tất cả các trò chơi trong sản phẩm của họ hay không.