Hàng triệu người đã chọn chơi game để thoát khỏi sự nhàm chán trong thời gian COVID-19, đồng thời tìm kiếm một cách để giải trí và duy trì kết nối xã hội. Game là lựa chọn số một của nhiều người.
Khảo sát của Statista cho thấy có khoảng 835 triệu game thủ ba năm trước. Sau khi đại dịch xảy ra, con số này đã tăng lên hơn một tỷ trong vài tháng và tiếp tục tăng. Vào năm 2021 đã có 1,1 tỷ người chơi trực tuyến nhưng con số này đã giảm xuống còn 1,07 tỷ vào năm 2022, một năm thách thức nhất đối với toàn bộ ngành công nghiệp trò chơi.
Mặc dù tốc độ tăng trưởng người dùng hàng năm sẽ chậm lại, nhưng dự kiến sẽ có hơn 67 triệu người tham gia cộng đồng game vào năm 2025, với tổng số người dùng đạt gần 1,2 tỷ người. Trong khi chỉ riêng Trung Quốc và Mỹ có 46% tổng doanh thu từ trò chơi trực tuyến. Vào năm 2023, ngành công nghiệp trò chơi trực tuyến của Mỹ được dự đoán sẽ có khoảng 74 triệu người dùng, với tỷ lệ người dùng là 22% ít hơn Trung Quốc, Hàn Quốc hoặc Nhật Bản.
Theo dự báo của Newzoo, ngành game mobile vào năm 2022 có doanh thu 92,2 tỷ USD, giảm so với 98,5 tỷ USD năm trước. Trò chơi console giảm 4,2%, với doanh thu giảm từ 54,1 tỷ đô la vào năm 2021 xuống còn 51,8 tỷ đô la vào năm 2022. Thống kê cho thấy các trò chơi trên trình duyệt PC có doanh thu giảm mạnh nhất là 16,7%. Mặt khác, các trò chơi web browser chỉ giảm 1,8% hàng năm xuống còn 38,2 tỷ đô la, mức nhỏ nhất trong tất cả các phân khúc.
Bên cạnh việc khiến 75% tổng doanh thu ngành game giảm trong năm nay, lượng người chơi game di động cũng lần đầu giảm. Theo một cuộc khảo sát của Statista, ngành trò chơi di động mất gần 105 triệu người chơi trong năm 2022 và phần lớn sự sụt giảm đó đến từ Trung Quốc, nơi đã mất hơn 78 triệu người chơi vào năm 2022. Ngành công nghiệp trò chơi di động của Mỹ sụt giảm 5,7 triệu người chơi trong năm qua. Nhật Bản sụt giảm 1,8 triệu người dùng.
Dữ liệu của Newzoo cho thấy các trò chơi trên di động đã tạo ra 50% tổng doanh thu vào năm 2022, nhiều hơn so với các trò chơi trên console, PC cộng lại.