Mỹ mở điều tra và đánh giá an ninh đối với game của Tencent

QUỐC TẾ_ Game của Tencent đang đứng trước cuộc điều tra an ninh từ chính phủ Hoa Kỳ trong bối cảnh Mỹ “soi” các công ty Trung Quốc.

Theo bản tin ngày 17 tháng 09 của Bloomberg, chính quyền Tổng thống Trump yêu cầu các công ty game cung cấp thông tin về các thỏa thuận bảo mật dữ liệu liên quan đến Tencent. Theo báo cáo, Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Hoa Kỳ (CFIUS) đã gửi bức thư cho Epic Games, Riot Games và các công ty khác có liên quan đến Tencent yêu cầu một thỏa thuận bảo mật cho việc xử lý dữ liệu cá nhân của Hoa Kỳ. Đây là cuộc điều tra an ninh đầu tiên mà chính phủ Mỹ nhằm vào game Tencent hay các công ty có liên quan đến Tencent.

Chính phủ Mỹ mở cuộc đánh giá an ninh vào game của Tencent

Chính phủ Mỹ mở cuộc đánh giá an ninh vào game của Tencent

Người phát ngôn của Epic Games cũng như Riot từ chối bình luận khi hãng truyền thông Fox Business nêu ra vấn đề này. Nhưng điều trên cũng phản ánh các công ty game Riot và Epic Games đang chịu áp lực không nhỏ từ chính quyền địa phương.

Theo báo cáo của Quartz vào tháng trước, một số nhà phân tích tin rằng lệnh điều hành của Trump chống lại Tencent có thể tạo ra hiệu ứng lớn trong ngành công nghiệp game của Mỹ. Trong những năm gần đây, Tencent đã tăng cường đầu tư vào các công ty trò chơi của Mỹ. Hãng game Trung Quốc hiện sở hữu 100% cổ phần của nhà phát triển Liên Minh Huyền Thoại Riot Games, nhà phát triển Fortnite Epic Games là 40% vốn cổ phần và nhà phát triển Call of Duty Activision Blizzard là 5% cổ phần. Mối đe doạ dường như đang hiện hữu với các game của Tencent tại thị trường Mỹ cũng như các game của các công ty làm ăn với đơn vị đến từ Thâm Quyến.

Chính phủ Mỹ mở cuộc đánh giá an ninh vào game của Tencent

Chính phủ Mỹ mở cuộc đánh giá an ninh vào game của Tencent

Đáp lại lệnh nói trên, Tencent đã đưa ra một tuyên bố vào ngày 07 tháng 08 cho biết công ty đang xem xét các hậu quả tiềm ẩn của lệnh từ chính quyền Mỹ để hiểu đầy đủ về tác động của nó đối với tập đoàn. Sau đó, hãng sẽ đưa ra các thông báo tiếp theo trong thời gian thích hợp.

Trước đó, vào tháng 08, theo giờ địa phương, Trump đã ký hai lệnh hành pháp, thông báo rằng sau 45 ngày sẽ cấm bất kỳ cá nhân và công ty Mỹ nào thực hiện bất kỳ giao dịch nào với công ty mẹ ByteDance của TikTok, đồng thời cấm các cá nhân và công ty Mỹ thực hiện các giao dịch liên quan đến WeChat với Tencent.