Nền tảng chơi game Google Stadia chính thức đóng cửa

Tháng 9 năm ngoái, Google đã thông báo rằng sẽ đóng cửa nền tảng nền tảng chơi game Stadia vào tháng 1 năm 2023.

Việc ngừng hoạt động Google Stadia đã được dự đoán trước, nhưng sau 3 năm, nền tảng trò chơi đám mây cuối cùng đã dừng hoạt động. Điều này có nghĩa là người dùng sẽ không thể truy cập vào thư viện kỹ thuật số của các đầu game đã mua từ năm 2019, khi dịch vụ Google ra mắt. Việc ngừng hoạt động của Stadia diễn ra vài giờ trước khi Google thông báo sa thải hơn 12.000 nhân viên trên toàn thế giới.

Đối với bộ điều khiển Stadia, trong những ngày gần đây, công ty đã phát hành một bản cập nhật để giúp nó có thể sử dụng được trên PC, Mac và hệ thống Android không dây.

Google Stadia dừng hoạt động.

Google Stadia dừng hoạt động.

Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của Stadia, Phil Harrison, đưa ra thông cáo báo chí về việc đóng cửa hoàn toàn dịch vụ. Ông nói: “Mặc dù dịch vụ phát trực tuyến trò chơi tới người dùng của Stadia đã được xây dựng trên nền tảng công nghệ mạnh mẽ, nhưng đã không có được thành quả như chúng tôi mong đợi. Google đã đưa ra quyết định khó khăn là đóng dịch vụ phát trực tuyến Stadia của mình”.

Google Stadia, một dịch vụ được giới thiệu vào năm 2019, được giới thiệu như “Netflix của trò chơi điện tử”, tức là một dịch vụ đăng ký sẽ cung cấp danh mục trò chơi, bao gồm các game độc quyền do các nhóm nội bộ của Google phát triển, có thể chơi trên đám mây trên mọi thiết bị nhờ sức mạnh của máy chủ.

Nền tảng chơi game trên nền tảng đám mây Stadia lần đầu tiên được ra mắt tại Hội nghị các nhà phát triển của Google vào năm 2019. Vào thời điểm đó, CEO Google Sundar Pichai thậm chí còn đích thân đứng giới thiệu về nền tảng này, dịch vụ chơi game trên đám mây, chất lượng 4K và hàng loạt tính năng nâng cao…

Tuy nhiên, kể từ khi ra đời, những thiếu sót về sinh thái đã khiến Stadia dần trở nên nhạt nhoà, không được game thủ đón nhận, lâu dần không còn chơi nữa. Stadia ban đầu chỉ có 12 trò chơi và rất khó để thực sự đạt được trải nghiệm 4K 60FPS ổn định như cam kết của đơn vị phát triển. Kể từ đó, mặc dù nền tảng đã tiếp tục mở rộng và cải thiện nội dung, nhưng hầu hết đều là sản phẩm trò chơi cũ và người chơi phải trả ít nhất 9,99 đô la cho dịch vụ đăng ký Pro để chơi.

Điều đáng tiếc hơn là Stadia không có sẵn bất kỳ trò chơi độc quyền nào, điều này khiến dịch vụ đăng ký kém hấp dẫn hơn nhiều so với XGP của Microsoft và độ gắn bó nền tảng của nó rõ ràng là không thể so sánh với Sony và Microsoft. Mặc dù Google cũng đã cố gắng đưa Jade Raymond về làm việc nhưng không thể cải tiến thêm cho “đứa con” của mình.

Google không còn công bố dữ liệu của Stadia và đã hạ cấp nội bộ hoạt động kinh doanh vào đầu năm 2022. Stadia cũng đã thực hiện quá trình chuyển đổi kinh doanh của nền tảng và làm phong phú thêm nội dung. Tuy nhiên, vào tháng 9, khi vẫn không có sự cải thiện nào, Google cuối cùng đã tuyên bố đóng cửa Stadia, nói rằng nền tảng công nghệ cơ bản do Stadia cung cấp đã được chứng minh trên quy mô lớn và đã thấy những công nghệ này được cải tiến trong YouTube, Google Play và AR.

Sau khi thông báo đóng dịch vụ Stadia, Google cũng đồng thời mở kênh hoàn tiền và tất cả những người chơi đã mua phần cứng, trò chơi và DLC của Stadia đều nhận được tiền hoàn trả. Trong số đó, hầu hết các sản phẩm phần cứng, bao gồm bộ điều khiển trò chơi đám mây Stadia, không cần phải trả lại hoặc hoàn tiền.