Newzoo vào ngày 05/02 đã công bố dữ liệu và phân tích về hàng loạt các vụ mua bán và sáp nhập vào năm 2022 trong ngành công nghiệp trò chơi.
Theo thông tin, các thương vụ mua lại khác nhau được thực hiện trong năm nay đã vượt tổng số M&A năm 2021. Đơn vị này cũng công bố chi tiết về cách mỗi thương vụ mua lại thay đổi ngành công nghiệp.
Vụ mua lại lớn nhất cho đến nay là thương vụ Microsoft với Activision Blizzard. Newzoo minh họa cho Microsoft thấy điều này có giá trị lớn như thế nào bằng cách kết hợp doanh thu năm 2022 với doanh thu của Activision Blizzard.
Theo dữ liệu của Newzoo, Microsoft đứng thứ 4 về doanh thu trò chơi trong quý 3 năm 2021, với 2,9 tỷ USD. Sony đứng thứ 2 với 4,3 tỷ USD. Tuy nhiên, khi doanh thu của Microsoft được kết hợp với của Activision Blizzard, sẽ lên tới 4,8 tỷ USD, có nghĩa là Microsoft vượt qua Sony vào quý 3 năm 2021.
Nhà phân tích Rhys Elliott của Newzoo nói thêm rằng việc mua lại không chỉ phản ánh lợi ích cho Microsoft mà còn cho thấy việc sở hữu của công ty này với các nhượng quyền thương mại lớn như Call of Duty, Warcraft, Candy Crush và IP nhỏ hơn như StarCraft và Crash Bandicoot. Danh mục trò chơi của nhà phát triển đã tồn tại hơn 20 năm giúp cho Microsoft có nhiều lựa chọn để thêm vào Game Pass.
Thỏa thuận cuối cùng mà Newzoo bàn đến là Take-Two mua lại Zynga. Elliott dự đoán rằng thương vụ mua lại này phần lớn là về doanh thu mà Zynga có thể mang lại, đồng thời cũng mở rộng sự hiện diện của công ty ở mảng di động.
Phil Spencer, Giám đốc mảng game của Microsoft, cho hay Activision Blizzard có thể giúp những nỗ lực phát triển game của Microsoft nhanh hơn: thêm Call of Duty vào danh sách IP game bắn súng ấn tượng hiện tại của Xbox bao gồm Halo, Gears of War, DOOM và Wolfenstein sẽ củng cố thêm vị trí vững chắc của Microsoft.
Xbox cũng đang mở rộng thương hiệu và nội dung của mình trên nhiều nền tảng nhất có thể. Activision Blizzard sẽ mang đến một số đội mới có kinh nghiệm trong việc phát triển đa nền tảng dưới sự bảo trợ của Xbox…