Nhận nhầm sinh viên là tội phạm ăn cắp, Apple có nguy cơ phải bồi thưởng 1 tỷ USD

Anh sinh viên này thật là đen...

Bị nhận nhầm là kẻ cắp, một sinh viên tại New York đã vô cùng 'cay cú' và đâm đơn kiện Apple đòi khoản tiền bồi thường danh dự lên tới 1 tỷ USD. Anh này bị hệ thống nhận diện khuôn mặt 'vu' cho tội trộm một loạt cửa hàng Apple Store nên đã bị cảnh sát bắt khẩn cấp, nhưng sau đó lại được thả vì vô tội.

Được biết sinh viên đen đủi này là Ousmane Bah, 18 tuổi, bị bắt tại nhà riêng ở New York vào tháng 11/2018 với lời buộc tội ăn trộm tại nhiều cửa hàng Apple Store. Điều quái lạ là lệnh bắt giữ ghi đúng tên tuổi, địa chỉ của anh này nhưng mà ảnh truy nã lại... không liên quan.

Nhận nhầm sinh viên là tội phạm ăn cắp, Apple có nguy cơ phải bồi thưởng 1 tỷ USD - Ảnh 1.

Cụ thể thì trước đây trong một vụ trộm tại cửa hàng Apple Store, cơ quan chức năng đã tìm thấy thẻ học của sinh viên này. Chính vì vậy mà Bah trở thành kẻ tình nghi và bị kết nối với mặt của một tên tội phạm nào đó trong hệ thống nhận dạng của công ty quản lý an ninh làm việc cho Apple, dẫn tới vụ bắt giữ sai lầm.

Thực tế thì trong vụ trộm này Ousmane Bah đang đi dự một buổi tiệc tận Manhattan, bằng chứng ngoại phạm vô cùng chuẩn. Anh cũng cho biết rằng thẻ học (không có ảnh) của mình đã bị mất trước đó. Có thể là tên trộm đã cố tình để lại bằng chứng tại cửa hàng để đánh lạc hướng cảnh sát, khiến cho Bah bị 'dính đòn'.

Nhận nhầm sinh viên là tội phạm ăn cắp, Apple có nguy cơ phải bồi thưởng 1 tỷ USD - Ảnh 2.

Vào đầu tuần này, Ousmane Bah đã đâm đơn kiện Apple vì cảm thấy mình bị thiệt hại quá nhiều, bao gồm việc bị dựng dậy lúc 4 giờ sáng, phải tra tay vào còng, ngồi tù ngay trong kỳ thi cuối kỳ khiến kết quả học tập bị ảnh hưởng rất nhiều.

Theo Apple thì họ không trang bị công nghệ nhận dạng khuôn mặt tại Apple Store và chưa có thông báo cụ thể. Ngoài ra thì công ty quản lý an ninh cho các cửa hàng của 'táo khuyết' là Security Industry Specialists (SIS) cũng bị kiện chung. Nếu thua kiện trong vụ này thì Apple đúng là... lĩnh đủ, con số 1 tỷ USD chưa bao giờ là nhỏ cả.

Vụ kiện được đệ trình tại Tòa án Quận Hoa Kỳ, Quận Nam New York và chưa ấn định ngày xét xử.