Những game bắn súng đình đám trên PC chuyển thể sang Mobile tại Việt Nam, hai người ở đỉnh cao, một kẻ về vực sâu

Không phải tựa game bắn súng nào thành công trên PC chuyển thể sang mobile cũng mang lại thành công.

Trên nền tảng PC, không khó để liệt kê ra những tựa game bắn súng đình đám và nổi tiếng. Từ CS:GO, PUBG, Call of Duty, Đột Kích… Nói chung, với lợi thế chuột và bàn phím, dòng game bắn súng được xem là nổi danh nhất trên nền tảng này. Tất nhiên, khi nền tảng mobile bùng nổ, cũng là lúc các thương hiệu nổi tiếng kể trên đặt chân lên một miền đất mới với nhiều hứa hẹn thành công.

Những game bắn súng đình đám trên PC chuyển thể sang Mobile tại Việt Nam, hai người ở đỉnh cao, một kẻ về vực sâu - Ảnh 1.

Tuy vậy không phải tựa game nào cũng quyết tâm chuyển sang Mobile cũng chiến thắng, đặc biệt là tại thị trường Việt Nam, vậy có những thương hiệu bắn súng nào vang danh trên PC đã và đang có mặt trên nền tảng Mobile tại thị trường game Việt?

Call of Duty: Mobile VN

Sau gần hai năm kể từ khi PUBG Mobile ra mắt, làng game Việt mới chứng kiến một thương hiệu game bắn súng chuẩn IP đặt chân về Việt Nam. Call of Duty: Mobile VN được đỡ đầu bởi cha đẻ Activision, được phát triển bởi Tencent và phát hành tại Việt Nam bởi VNG, tựa game này có đầy đủ các yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa để trở thành một sản phẩm game bắn súng nổi tiếng và hấp dẫn.

Những game bắn súng đình đám trên PC chuyển thể sang Mobile tại Việt Nam, hai người ở đỉnh cao, một kẻ về vực sâu - Ảnh 2.

Bằng chứng là, từ hình ảnh, lối chơi, hệ thống vũ khí, nhân vật… đều đậm chất Call of Duty, vốn đã quá đỗi quen thuộc đối với game thủ Việt, những người đã dành cả tuổi thơ để sống mái với series game bắn súng nổi tiếng bậc nhất thế giới của Activision. Ngay từ khi được phát hành tại thị trường game mobile Việt, Call of Duty: Mobile VN nhanh chóng thu hút được sự chú ý của game thủ Việt. Ngay trong ngày đầu tiên ra mắt. Call of Duty: Mobile VN đạt được cột mốc 700.000 người chơi, một con số đáng mơ ước đối với nhiều tựa game mobile nói chung cũng như dòng game bắn súng nói riêng.

Những game bắn súng đình đám trên PC chuyển thể sang Mobile tại Việt Nam, hai người ở đỉnh cao, một kẻ về vực sâu - Ảnh 3.

Chưa dừng lại ở đó, trong vòng hai tháng ra mắt, Call of Duty: Mobile VN quyết định lột xác với phiên bản cập nhật với những nội dung sát với phiên bản quốc tế. Cũng trong khoảng thời gian này, Call of Duty: Mobile VN thu hút gần 30 clan, 132.000 thành viên trên Group chính thức và 320.000 lượt theo dõi trên Fanpage cho thấy Call of Duty: Mobile VN ngày càng nhận được tình cảm của người chơi.

Những game bắn súng đình đám trên PC chuyển thể sang Mobile tại Việt Nam, hai người ở đỉnh cao, một kẻ về vực sâu - Ảnh 4.

Crossfire Legends

Crossfire Legends gần như là tựa game bắn súng chuẩn IP đầu tiên đặt chân lên nền tảng mobile tại thị trường Việt Nam. Được phát triển bởi Tencent, kế thừa tất cả những giá trị, tinh hoa của phiên bản PC. Nên nhớ rằng, Đột Kích vẫn là một trong số các game bắn súng thành công nhất trên thế giới hiện tại. Nhưng điều này không phải trên mobile và càng không phải là ở Việt Nam.

Những game bắn súng đình đám trên PC chuyển thể sang Mobile tại Việt Nam, hai người ở đỉnh cao, một kẻ về vực sâu - Ảnh 5.

Tuy phiên bản Crossfre Mobile vẫn đạt được thành tựu nhất định tại thị trường Trung Quốc. Song tựa game này tại thị trường Việt giống như tia sáng lóe lên rồi nhanh chóng vụt tắt. Từ một sản phẩm nhận được rất nhiều kỳ vọng của người chơi về một phiên bản Đột Kích Mobile đẹp mắt, hấp dẫn, Crossfire Legends nhanh chóng bị hủy hoại bởi hack, bởi mất cân bằng trong hệ thống vũ khí, bởi VNG không thể tiến hành cập nhật trong gần 2 năm trời.

Những game bắn súng đình đám trên PC chuyển thể sang Mobile tại Việt Nam, hai người ở đỉnh cao, một kẻ về vực sâu - Ảnh 6.

Do vậy, từ một thương hiệu đình đám, Crossfire Legends cứ thế chìm dần, chìm dần trong quên lãng, để rồi giờ đây, không ít người đã coi tựa game này là "deadgame" và là nỗi thất vọng to lớn, đặc biệt đối với những ai đã trót dành tình cảm cho Đột Kích PC và mong đợi Crossfire Legends vào năm 2017.

PUBG Mobile

Sau Crossfire Legends, một thương hiệu game bắn súng nổi tiếng khác vào thời điểm đó là PUBG đã chính thức đặt chân lên nền tảng PC và được VNG  phát hành tại Việt Nam. Khỏi phải nói, PUBG Mobile đã ngay lập tức nhận được sự chú ý rất lớn của cộng đồng game thủ Việt, đặc biệt trong bối cảnh PUBG vẫn đang còn quá nổi tiếng vào thời điểm đó.

Những game bắn súng đình đám trên PC chuyển thể sang Mobile tại Việt Nam, hai người ở đỉnh cao, một kẻ về vực sâu - Ảnh 7.

PUBG Mobile, kế thừa tất cả những giá trị đã được gây dựng trên nền tảng PC. Tuy không thể so sánh về đồ họa, song hình ảnh, lối chơi gần như được giữ nguyên như người đàn anh khiến PUBG Mobile dễ dàng thu hút được game thủ Việt. Hiện tại, đã hơn hai năm có mặt trên thị trường, tựa game này vẫn có được những thành công nhất định. Là một trong số hai tựa game sinh tồn có lượng game thủ đông đảo nhất tại thị trường Việt Nam, PUBG Mobile vẫn đang "sống khỏe" bên cạnh đối thủ Free Fire.

Những game bắn súng đình đám trên PC chuyển thể sang Mobile tại Việt Nam, hai người ở đỉnh cao, một kẻ về vực sâu - Ảnh 8.

Tuy vẫn phải đối mặt với vấn đề hack, cheat đáng lo ngại, song không thể phủ nhận được PUBG Mobile là một thương hiệu game bắn súng thành công khi chuyển thể từ nền tảng PC sang, đặc biệt khi phiên bản PUBG gốc giờ đây đã dần rơi vào quên lãng đối với nhiều game thủ.

Như vậy, thị phần game bắn súng tại thị trường Việt Nam, đặc biệt là các sản phẩm kế thừa IP của những thương hiệu nổi tiếng trên thế giới không có nhiều tại Việt Nam, nhưng không phải tựa game nào cũng thành công, thậm chí có những thất bại muối mặt cho thấy được sự cạnh tranh khốc liệt của làng game mobile Việt lớn đến như thế nào.