Những huyền thoại phòng Net một thời “tái sinh” trên Mobile: Người nào về Đỉnh Cao, kẻ nào về Vực Sâu? (Phần I)

Sau gần 20 năm làng game online Việt từ chỗ bắt đầu bước đi chập chững, trưởng thành, suy yếu, tái sinh trên nền tảng mới… đã có quá nhiều sự thay đổi cả về thị hiếu của người chơi lẫn cách thức phát hành. Và những huyền thoại phòng net một thời ấy, khi tái sinh trên Mobile thì ra sao?

Cách đây gần 20 năm, chẳng ai nghĩ làng game Việt lại có nhiều sự thay đổi nhanh chóng đến như vậy. Từ một thị trường non trẻ, chập chững những bước đi đầu đời, sau đó phát triển mạnh mẽ, thăng hoa, suy tàn và chuyển thể sang một nền tảng mới.

Trong quá trình "sinh ly tử biệt" ấy có rất nhiều tựa game được xem là huyền thoại "bất diệt", những kẻ đi đầu trong công cuộc khai sinh thị trường game online Việt. Tuy nhiên, không phải tất cả cái tên ấy khi "tái sinh" trên Mobile đều mang lại thành công như mong đợi.

Những huyền thoại phòng Net một thời “tái sinh” trên Mobile: Người nào về Đỉnh Cao, kẻ nào về Vực Sâu? (Phần I) - Ảnh 1.

Võ Lâm Truyền Kỳ Mobile

Cái tên đầu tiên phải nhắc đến chính là Võ Lâm Truyền Kỳ. Bản thân Võ Lâm Truyền Kỳ vẫn là một cái tên "bất diệt" đối với rất nhiều thế hệ game thủ Việt, bằng chứng là sau 15 năm tồn tại, sản phẩm này vẫn "sống mãi với thời gian". Có thể nói, Võ Lâm Truyền Kỳ giống như một tượng đài "sừng sững" khi chứng kiến rất nhiều những thăng trầm của làng game Việt.

Những huyền thoại phòng Net một thời “tái sinh” trên Mobile: Người nào về Đỉnh Cao, kẻ nào về Vực Sâu? (Phần I) - Ảnh 2.

Chính vì lý do đó mà khi VNG phát đi thông báo sẽ phát hành phiên bản mobile của Võ Lâm Truyền Kỳ vào năm 2016 đã tạo nên một hiệu ứng lan truyền cực kỳ mạnh mẽ trong cộng đồng game thủ Việt. Thực chất, Võ Lâm Truyền Kỳ Mobile có nền tảng đồ họa đẹp hơn, hiện đại hơn nhưng vẫn giữ được những lối chơi kinh điển của phiên bản PC ngày nào.

Những huyền thoại phòng Net một thời “tái sinh” trên Mobile: Người nào về Đỉnh Cao, kẻ nào về Vực Sâu? (Phần I) - Ảnh 3.

Đây cũng là một sản phẩm tiên phong cho trào lưu "tái sinh huyền thoại" và vì thế cũng thật dễ hiểu khi tại sao Võ Lâm Truyền Kỳ Mobile lại được ưa chuộng như vậy. Đã gần bốn năm trôi qua, với một thị trường game phát triển nhanh, đào thải mạnh như hiện tại, Võ Lâm Truyền Kỳ Mobile vẫn "sống khỏe" đủ để thấy game thủ Việt dành tình cảm cho thương hiệu này lớn đến thế nào.

Đánh giá: Đỉnh Cao!

Chinh Đồ 1 Mobile

Tiếp tục là một sản phẩm của VNG với ý nghĩa thực hiện "mong ước kỷ niệm xưa". Chinh Đồ 1 Mobile từng có thời gian ra mắt tương đối hoành tráng với hàng loạt các sự kiện khuấy đảo và lôi kéo những người chơi từ phiên bản PC ngày nào. Tuy nhiên, thị hiếu của game thủ Việt đã thay đổi rất nhiều theo thời gian.

Những huyền thoại phòng Net một thời “tái sinh” trên Mobile: Người nào về Đỉnh Cao, kẻ nào về Vực Sâu? (Phần I) - Ảnh 4.

Giờ đây, họ không chỉ sống dựa vào ký ức và kỷ niệm, người chơi cũng cần những sự cách tân mới mẻ và hiện đại. Chính vì vậy mà khi Chinh Đồ 1 Mobile ra mắt, gần như vẫn giữ nguyên phong cách đồ họa như ngày xưa ấy đã khiến cho nhiều game thủ cảm thấy đôi chút thất vọng.

Game thủ Việt hiện tại không chỉ là những người chơi của thế hệ 8x, 9x ngày nào nên dù vẫn giữ được lối chơi đậm chất "Chinh Đồ" nhưng chừng ấy không đủ sức níu kéo game thủ trẻ - những người đã quen với các sản phẩm game hiện đại, đẹp mắt và hoành tráng. Do vậy, Chinh Đồ 1 Mobile đóng cửa sau một thời gian là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Đánh giá: Vực Sâu!

Tru Tiên

Sau hai tựa game kiếm hiệp thì cuối cùng cũng có một đại diện tiên hiệp góp mặt trong danh sách này. Tru Tiên từng là một sản phẩm MMORPG tiên hiệp được game thủ ưa chuộng vào giai đoạn thăng hoa cuối cùng của làng game Việt.

Ngày Tru Tiên rời xa cũng là lúc để lại một khoảng lặng rất lớn trong lòng game thủ Việt lúc bấy giờ, để rồi sau đó không lâu, thị trường game online PC Việt bắt đầu đi vào thoái trào.

Những huyền thoại phòng Net một thời “tái sinh” trên Mobile: Người nào về Đỉnh Cao, kẻ nào về Vực Sâu? (Phần I) - Ảnh 5.

Do vậy, trong số các tựa game huyền thoại tái sinh trên nền tảng mobile thì Tru Tiên là một trong những cái tên tiên hiệp hiếm hoi giành lại được tình cảm của người chơi trong suốt thời gian vừa qua.

Đến thời điểm hiện tại, Tru Tiên 3D Mobile vẫn là một sản phẩm tiên hiệp hàng đầu, đủ sức đánh bật mọi cái tên ra mắt sau này, dù đã bước sang tuổi đời thứ 3.

Đánh giá: Đỉnh Cao!

Boom Online

Đã có tới ba cái tên MMORPG được nhắc tới, vì vậy phải cần có một cái tên Casual góp mặt trong danh sách này. Và đại diện ấy chẳng ai có thể vượt mặt được Boom Online. Nằm trong số ít những tựa game "sống thọ" của làng game Việt trước khi chính thức "giã từ dĩ vãng" vào năm 2017, sau 10 năm góp mặt trên thị trường.

Những huyền thoại phòng Net một thời “tái sinh” trên Mobile: Người nào về Đỉnh Cao, kẻ nào về Vực Sâu? (Phần I) - Ảnh 6.

Boom Online gần như là một đại diện gắn liền với thế hệ 9x, đặc biệt là 9x giai đoạn "giữa". Tựa game này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với thế hệ game thủ này bởi nó xuất hiện trong giai đoạn đẹp nhất của thời học sinh cắp sách tới trường. Ngày ấy, Boom không chỉ đơn thuần là một tựa game, mà nó là một thứ văn hóa mang đậm phong cách và dấu ấn tuổi học trò.

Những huyền thoại phòng Net một thời “tái sinh” trên Mobile: Người nào về Đỉnh Cao, kẻ nào về Vực Sâu? (Phần I) - Ảnh 7.

Ngày Boom Online đóng cửa, rất nhiều game thủ cảm thấy ngỡ ngàng nhưng không tiếc nuối, vì quãng thời gian mà Boom tồn tại trên thị trường đã để lại cho người chơi rất nhiều những kỷ niệm đẹp. 

Boom M hiện tại vẫn là một sản phẩm hấp dẫn, tuy nhiên, sức bật của tựa game này không được đánh giá là vượt trội trên thị trường khi chỉ tỏa sáng vào thời điểm ra mắt. Tuy nhiên, Boom M vẫn mang lại cho game thủ những hoài niệm về một thời "trẻ trâu" ngày nào với hình ảnh và lối chơi hết sức quen thuộc. Game vẫn thế, chỉ khác là lòng người đã đổi thay rồi.

Đánh giá: Mặt Đất (Tức là không phải Đỉnh Cao, cũng chẳng phải Vực Sâu)

"Còn tiếp"