Những lý do trên điện thoại không có game AAA

Bao nhiêu trông ngóng thì trên mobile cũng không tồn tại game AAA...

Điện thoại là một trong những nền tảng chơi game phổ biến nhất hiện nay, có lẽ đối với anh em gamer trên PC hay Console thường sẽ không đánh giá cao những tựa game trên nền tảng này. Thế nhưng không thể phủ nhận lượng người chơi game trên điện thoại là cực kỳ đông đảo. Vậy tại sao những nhà phát hành lại không chọn điện thoại là nơi ra đời cho những tựa game AAA mới? Tại sao họ lại không tập trung vào nền tảng đang rất tiềm năng này? Mời anh em đọc qua những chia sẻ của cá nhân mình nhé.

MÀN HÌNH CẢM ỨNG KHÔNG THỂ SO VỚI TAY CẦM HAY CHUỘT PHÍM
Những lý do trên điện thoại không có game AAA - Ảnh 1.

Anh em cứ tưởng tượng combat Sekiro với bộ cảm ứng của thiện thoại đi, chắc chắn 100% là sấp mặt. Bộ điều khiển cảm ứng trên điện thoại không chỉ gây cản trở tầm nhìn của anh em, mà còn không có được cảm giác bấm hay rê chuẩn chỉ nhất. Cái này thì đã quá rõ ràng rồi, về cơ bản là chơi game hardcore trên điện thoại thì phải dùng đến những phụ kiện hỗ trợ. Tuy nhiên vẫn có những hạn chế rõ rệt so với những chiếc tay cầm hay phím chuột được tối ưu để chơi game một cách thoải mái nhất.

MÀN HÌNH NHỎ
Những lý do trên điện thoại không có game AAA - Ảnh 2.

Để trải nghiệm được đồ họa đỉnh cao, cutscene đẹp mắt, tất nhiên là một chiếc màn hình rộng sẽ đem lại trải nghiệm nó phê hơn rất nhiều. Màn hình điện thoại thường là công cụ giải trí tạm thời ở ngoài, xem youtube các thứ. Vậy nên để một tựa game AAA được đầu tư đồ họa xịn sò, lại bị gò bó trong một chiếc màn hình quá nhỏ, nó lại khiến game thủ mất đi những cảm xúc cần thiết khi chơi game AAA. Màn hình nhỏ cũng giới hạn luôn trải nghiệm theo tác, tinh chỉnh mục menu hay chọn những option mà kiểu nó hơi nhỏ là rất dễ bấm nhầm anh em ạ, vậy nên nói chung là trải nghiệm nó không được tối ưu lắm.

TƯ THẾ CHƠI KHÔNG TỐI ƯU CHO THỜI GIAN DÀI
Những lý do trên điện thoại không có game AAA - Ảnh 3.

Mặc dù chơi game trên điện thoại thì tiện, chơi được mọi lúc mọi nói, nhưng để nói về sự tối ưu cho thời gian dài thì mình nghĩ không gì qua được console, sau đó rồi đến laptop, máy bàn. Nguyên do là bởi khi chơi console thì anh em có thể thả lỏng tay chân, chỉ hoạt động ngón tay, nằm ngồi mọi tư chế đều có thể quẩy tốt. PC thì hardcord hơn, tư thế ngồi cơ bản, tuy nhiên về cơ bản anh em vẫn có thể thả lỏng tay chân, chủ yếu dùng cánh tay phải và ngón tay để rê chuột và bấm phím. Còn đối với điện thoại, anh em sẽ phải dùng hai tay để giữ điện thoại trong tầm mắt, vì vậy trong thời gian dài thì sẽ dễ gây mỏi hai cánh tay, cũng như không có tư thế vững để có thể chơi game thật harcore. Mà game AAA thì anh em biết rồi, chơi rất cuốn, cần phải chơi lâu dài, chơi liên tục vài tiếng, thế thì chơi trên điện thoại phải nói là hơi cực.

GAME THỦ TRÊN ĐIỆN THOẠI ĐÃ QUEN VỚI GAME MIỄN PHÍ RỒI BỊ HÚT MÁU BẰNG VẬT PHẨM
Những lý do trên điện thoại không có game AAA - Ảnh 4.

Những tựa game phổ biến trên điện thoại hiện nay đa phần là game miễn phí nhưng lại cực kỳ hút máu trong game. Đối với game thủ trên điện thoại, trong đó có cả mình, mình thích chọn những con game có thể chơi thử xem như thế nào, có hợp không rồi mới chơi, mà đã chơi thì rất chịu khó nạp. Đó không phải là lối phát triển thường thấy ở game AAA, game AAA thường sẽ có mức giá cao, game thủ mua là chơi hết cả game, trải nghiệm trọn vẹn chứ không lỡ cỡ phải bỏ thêm tiền mới hay như đa phần game điện thoại. Vậy nên với thói quen "mua sắm" này, anh em chơi game điện thoại có lẽ sẽ không hợp lắm khi nhìn thấy một con game có giá hơn 1 triệu trong mục cửa hàng.

PHẦN CỨNG ĐIỆN THOẠI KHÔNG TỐI ƯU CHO GAME
Những lý do trên điện thoại không có game AAA - Ảnh 5.

Thực tế nào anh em, laptop bao nhiêu năm phát triển giờ vẫn chưa thể ăn được PC khoảng hiệu năng, thì làm sao mà điện thoại có cửa được. Nếu game AAA được phát hành trên điện thoại, đảm bảo là cấu hình sẽ bị cắt giảm về mức củ khoai, và nó sẽ không có được trải nghiệm tối ưu cho game thủ, chơi chắc chắn là vẫn lag. Chip của điện thoại không chỉ xử lý hiệu năng, nó còn phải xử lý hình ảnh, tác vụ ngầm mà sức mạnh thì thật sự còn rất nhiều và chưa có dấu hiệu bắt kịp PC hay console trong tương lai.

Nói thế chứ mình cũng mong một ngày nào đó có một chiếc điện thoại đủ tốt, đủ xịn sò để chơi game AAA ổn. Mình nghĩ mình sẽ thích cảm giác chiến game ở nhà trên PS4 rồi ra ngoài chiến tiếp trên điện thoại với file save trên cloud, nghe rất công nghệ và tiện lợi. Còn anh em nghĩ sao, liệu game AAA có nên xuất hiện trên điện thoại, hãy bình luận bên dưới để anh em mình cùng thảo luận nhé.