PUBG Mobile cấm game thủ dưới 13 tuổi, để ngăn "trẻ trâu" hay thực sự bảo vệ sức khỏe vị thành niên?

Tại thị trường Trung Quốc, Tencent đã hạn chế dần dẫn đến việc cấm game thủ dưới 13 tuổi chơi PUBG Mobile. Điều này có phải với những mục đích như hạn chế "trẻ trâu" hay bảo vệ sức khỏe trẻ em.

Như chúng tôi đã phản ánh sơ bộ trong những tin bài trước, vấn đế giới hạn thời gian chơi, độ tuổi chơi PUBG Mobile là điều đã được tiên liệu trước và thực tế Tencent đã làm như vậy. Bắt đầu tại thị trường Trung Quốc, game đã hạn chế người chơi vào game ở khung giờ nhất định, thắt chặt việc quản lí bằng việc cho phép phụ huynh, giáo viên tham gia kiểm soát chi tiêu trong game...

Mới đây, một thông tin cụ thể hơn trong sách lược quản lí game thủ chơi PUBG Mobile mà Tencent đưa ra chính là sẽ cấm người chơi chưa đủ 13 tuổi chơi game. Điều này thực sự có tác động không nhỏ đến cộng đồng gamer cũng như trực tiếp đến giá trị kinh doanh của hãng game này. 

Một câu hỏi đặt ra rằng Tencent làm điều đó để cấm "trẻ trâu" hay thực sự muốn bảo vệ sức khỏe trẻ em trước việc tỉ lệ tăng cận thị, nghiện game, chán học ở giới trẻ Trung Quốc? Những vân đề được nêu ra thực chất đều đúng. Tuy nhiên nguồn gốc sâu xa dẫn đến hiện trạng này là từ chỉ thị, điều hành của Chính phủ Trung Quốc, bắt đầu từ nửa cuối năm 2018. 

Trước việc an sinh trong đời sống trẻ em, tuổi vị thành niên bị xáo trộn lớn về tâm sinh lí khi quá đam mê chơi game buộc các nhà chức trách phải đề ra các biện pháp ngăn chặn, giảm thiểu. Đối tượng hướng đến không ai khác ngoài các hãng game lớn, Tencent là một trong số đó. Với PUBG Mobile - một trò chơi sinh tồn hot hiện nay - việc thắt chặt hơn trong chơi game ở trẻ em là điều bắt buộc.

Như vậy chúng ta thấy, giới hạn thời gian chơi hay cấm trẻ em dưới 13 tuổi chơi PUBG Mobile có nguyên nhân là từ yêu cầu của Chính phủ Trung Quốc. Các hãng game chỉ làm theo chỉ thị mà thôi. Mục đích giảm "trẻ trâu" hay bảo vệ sức khỏe game thủ chỉ là mục tiêu phát sinh.