Sự thật việc “Đốt ổ cứng, cứu dữ liệu”: Đã lừa bao game thủ và khiến CĐM dậy sóng suốt mười mấy năm qua?

Có lẽ đã rất nhiều khán giả nhìn vào cảnh phim và choáng váng trước cảnh diễn viên đốt ổ cứng để phục hồi dữ liệu.

Với thế hệ khán giả 8x và 9x thì có lẽ không còn lạ lẫm gì với bộ phim Chạy Án do diễn viên Việt Anh thủ vai chính. Công tử Cao Thanh Lâm trong bộ phim này là một người tu học bên Mỹ về chuyên ngành IT. Tuy nhiên, đối với dân đam mê công nghệ thì có lẽ nhớ nhất đến Chạy Án phải là phân cảnh Cao Thanh Lâm đốt ổ cứng để khôi phục dữ liệu. Đến hẹn lại lên, mỗi năm ít nhất cũng phải "đôi ba lần", cảnh phim này lại được CĐM nhắc lại như một giai thoại bất hủ đối với dân công nghệ.

Sự thật việc “Đốt ổ cứng, cứu dữ liệu”: Đã lừa bao game thủ và khiến CĐM dậy sóng suốt mười mấy năm qua? - Ảnh 1.

Với những game thủ trẻ ngày ấy, chắc chắn hành động đốt ổ cứng của nhân vật Cao Thanh Lâm có thể khiến cho nhiều người cảm thấy trầm trồ. Tại sao một ổ cứng đã xóa sạch dữ liệu sau đó đem đốt trực tiếp trên lửa mà vẫn có thể hoạt động, thậm chí chỉ với một vài câu lệnh lại có thể khôi phục được tất cả dữ liệu bên trong?

Sự thật việc “Đốt ổ cứng, cứu dữ liệu”: Đã lừa bao game thủ và khiến CĐM dậy sóng suốt mười mấy năm qua? - Ảnh 2.

Tất nhiên, với những người có kinh nghiệm ngay lập tức cho rằng hành động này hoàn toàn mang tính “bịp” để “drama” khả năng của nhân vật Cao Thanh Lâm với những hành động được xem là bất khả thi. Không ít cư dân mạng ngày ấy từng bị đánh lừa, sau này mới nhận ra rằng mình đã quá tin người và không nghĩ bao lâu nay vẫn giữ quan điểm ổ cứng đem đốt vẫn có thể khôi phục được dữ liệu.

Sự thật việc “Đốt ổ cứng, cứu dữ liệu”: Đã lừa bao game thủ và khiến CĐM dậy sóng suốt mười mấy năm qua? - Ảnh 3.

Có khán giả thì lại phân tích rằng “Nó đốt ổ cứng k phải để khôi phục dữ liệu mà chỉ chứng minh rằng ổ cứng có xóa hết, rồi đốt thì với khả năng của nó vẫn khôi phục được dữ liệu”. Qua bao nhiêu năm, phân cảnh đốt ổ cứng vẫn khiến cho cư dân mạng bị cuốn vào những màn tranh luận về việc tại sao lại “thần thánh” đến như vậy.

Sự thật việc “Đốt ổ cứng, cứu dữ liệu”: Đã lừa bao game thủ và khiến CĐM dậy sóng suốt mười mấy năm qua? - Ảnh 4.

Tất nhiên, hành động này được khuyến cáo là không nên làm theo. Nếu như bạn đang gặp bất kỳ một vấn đề nào liên quan đến ổ cứng mà bản thân không rành về công nghệ thì tốt nhất nên mang đến những trung tâm bảo hành uy tín hoặc một số cơ sở chuyên khôi phục dữ liệu thay vì cố gắng làm theo như trên phim, để tránh tiền mất tật mang.

Sự thật việc “Đốt ổ cứng, cứu dữ liệu”: Đã lừa bao game thủ và khiến CĐM dậy sóng suốt mười mấy năm qua? - Ảnh 5.

Hành động kể trên chỉ là một pha thần thánh hóa theo kiểu “Burn Disc đúng nghĩa đen” mà thôi chứ thực chất không thể giúp khôi phục được dữ liệu. Rất có thể, giống như phân tích của người dùng kể trên, việc đốt ổ cứng là ý tưởng của biên kịch/đạo diễn nhằm giúp cho nhân vật Cao Thanh Lâm phô diễn hết khả năng của mình, bất chấp rằng nó rất phi thực tế và suy cho cùng, cũng là để… đánh lừa người xem mà thôi.