Cụ thể, công ty Supercell đã vi phạm 4 bằng sáng chế theo phản ánh của bồi thẩm đoàn liên bang ở Marshall, Texas. Bồi thẩm đoàn nhận thấy rằng hành vi vi phạm là cố ý nên đề nghị toà án xét xử công minh. Thẩm phán Rodney Gilstrap cho hay có thể tăng số tiền phạt đó lên gấp 3 lần mà con số các bồi thẩm viên đưa ra ban đầu.
Chi tiết vụ việc này là tranh chấp về các tính năng trong trò chơi theo mô hình “freemium” (miễn phí + trả phí) với việc miễn phí tải game nhưng kiếm tiền bằng cách cho phép người dùng mua vật phẩm ảo hoặc nâng cấp trong trò chơi. Gree là một trong những người tiên phong trong mô hình này, còn được gọi là gacha. Thực tế, chúng ta quen gọi chung đơn giản là game miễn phí (download), phân biệt game trả phí là mua trực tiếp trên cửa hàng ứng dụng.
Gree cho biết các trò chơi Clash of Clans, Clash Royale và Brawl Stars của Supercell đã vi phạm bằng sáng chế của họ về các phương pháp kiểm soát và thể hiện trong trò chơi. Các tựa game đã kiểm soát việc mua hàng trong trò chơi và chuyển đồ ingame giữa những người chơi với nhau. Sau 8 năm, Clash of Clans thu về bộn tiền và vẫn đứng trong top 5 game chiến thuật phổ biến nhất trên iPhone App Store.
Trong khi đó, Supercell phủ nhận việc sử dụng bất kỳ công nghệ đã được cấp bằng sáng chế nào của Gree và cho rằng các bằng sáng chế này không hợp lệ về pháp lý. Bồi thẩm đoàn ở Mỹ đã bác bỏ các lập luận thiếu căn cứ của Supercell, đề nghị toà xét xử.
Supercell đã đệ đơn kiện Gree vào năm 2017, nhưng vụ kiện đã bị bác bỏ vào năm ngoái sau khi một thẩm phán liên bang vô hiệu động thái này của công ty Phần Lan. Sau đó, vụ việc được khơi trở lại, hãng Supercell đã cố gắng hoãn phiên tòa xét xử và họ từ chối đến Mỹ với lý do vì đại dịch Corona. Yêu cầu hoãn đó đã bị từ chối và đến nay sự việc đã có hồi kết khi hãng game đến từ Phần Lan phải nhận trách nhiệm và bồi thường thiệt hại bản quyền với số tiền nói trên cho công ty Nhật.
Như chúng ta biết, Tencent mua 84% cổ phần của Supercell với giá 8,6 tỷ đô la Mỹ vào năm 2016. Đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Supercell, Ilkka Paananen, cho biết vào tháng 02 rằng công ty gồm 300 nhân viên đã ghi nhận lợi nhuận 577 triệu USD trên doanh thu 1,56 tỷ USD trong năm 2019.
Theo báo cáo tháng 03 của các App Annie, Supercell được xếp hạng là nhà phát hành trò chơi điện tử lớn thứ 4 thế giới về doanh thu. Tencent có trụ sở tại Thâm Quyến, công ty có 1/3 doanh thu từ trò chơi trực tuyến, đứng đầu danh sách. Tencent mới đây cũng phát hành tựa game mobile của Supercell tại thị trường Trung Quốc là Brawl Stars. Doanh thu thu về 17,5 triệu đô la Mỹ trong tuần đầu tiên.