Thảm họa kinh hoàng nhất lịch sử Pokemon, khiến 700 người nhập viện do co giật, nôn ra máu và sự thật sau 23 năm

Trong lịch sử của Pokemon cả trên game lẫn trên màn ảnh thì đây có lẽ là thảm họa được xem là kinh hoàng nhất.

Vào năm 1997, một tập phim hoạt hình Pokemon Dennō Senshi Porigon được phát sóng, gần 700 người đã được đưa đến bệnh viện vì những hình ảnh nhấp nháy nhanh trên màn hình TV khiến người xem bị co giật. Ngay lập tức, tập phim đã bị dừng phát sóng và đồng thời bị cấm chiếu kể từ đó đến nay.

Thảm họa kinh hoàng nhất lịch sử Pokemon, khiến 700 người nhập viện do co giật, nôn ra máu và sự thật sau 23 năm - Ảnh 1.

Vào phút thứ 20 của tập phim, Pikachu làm ngừng tên lửa vắc-xin của biệt đội Rocket bằng chiêu thức sở trường "100 nghìn Volt", gây ra một vụ nổ lớn với nhiều ánh chớp xanh và đỏ. Hai kỹ xảo hoạt họa được sử dụng có tên là "Paka paka" và "Flash" đã khiến cho cảnh phim bị phóng đại đến mức dữ dội. 

Màn hình xuất hiện những luồng chớp nhấp nháy cực sáng, có tần suất 12 Hz diễn ra trong khoảng bốn giây chiếm gần trọn màn hình. Đây chính là lý do khiến cho gần 700 khán giả, đa phần là trẻ nhỏ bị ảnh hưởng. Một số thậm chí co giật, mù đột ngột, nôn ra máu và mất hẳn ý thức.

Thảm họa kinh hoàng nhất lịch sử Pokemon, khiến 700 người nhập viện do co giật, nôn ra máu và sự thật sau 23 năm - Ảnh 2.

Tập phim này có nội dung về cuộc phiêu lưu của nhân vật Ash và những người bạn vô tình đi lạc vào chiều không gian ảo của cỗ máy có khả năng vận chuyển Pokemon với sự giúp đỡ của Porygon. Trong tập phim này xuất hiện một cảnh quả tên lửa lao thẳng vào nhóm của Ash, một Pokemon đã sử dụng năng lượng của mình bắn vào quả tên lửa để làm cho nó phát nổ  trước khi gây nên tai nạn cho nhóm của Ash.

Thảm họa kinh hoàng nhất lịch sử Pokemon, khiến 700 người nhập viện do co giật, nôn ra máu và sự thật sau 23 năm - Ảnh 3.

Hiệu ứng mà các nhà sản xuất sử dụng là một loạt các ánh sáng xanh đỏ lập lòe với tốc độ diễn ra cực nhanh. Chính hiệu ứng này diễn ra trong khoảng thời gian ngắn với tần suất liên tục kết hợp với cường độ ánh sáng mạnh đã gây nên thảm họa cho hơn 700 người mà đa phần trong đó là trẻ em và những người bị động kinh.

Sự viện này khiến cho trong một thời gian, Porygon và những diễn biến cốt truyện liên quan đến Pokemon này gần như bị xóa bỏ trong series này. Nhiều người hâm mộ cho rằng, điều này không công bằng bởi lẽ đòn tấn công sử dụng hiệu ứng "kinh thiên động địa" này thực tế là của Pikachu chứ không phải Porygon. 

Thảm họa kinh hoàng nhất lịch sử Pokemon, khiến 700 người nhập viện do co giật, nôn ra máu và sự thật sau 23 năm - Ảnh 4.

Thế nhưng trong suốt 23 năm qua, Porygon đã phải nhận nỗi oan ức cho sai lầm của nhà sản xuất bằng việc biến mất gần như hoàn toàn. Cuối cùng, nỗi oan này đã được hóa giải mới đay akhi Twitter chính thức của Pokemon đã đăng tải một Tweet với nội dung "Porygon chẳng làm gì sai trái hết". Như vậy, sau 23 năm, Pokemon này đã được giải oan  bởi sai lầm không phải do mình gây ra. Trong thế giới Pokemon thì có lẽ đây là thảm họa kinh khủng nhất và cũng nỗi oan ức bị kéo dài nhất.