Tencent đang đẩy mạnh kinh doanh trò chơi toàn cầu như thế nào?

Giám đốc điều hành trò chơi toàn cầu Michelle Liu (Tencent) mới đây trả lời truyền thông về chiến lược quốc tế của công ty, tác động của chính sách hạn chế của Trung Quốc và cách xây dựng chiến lược game di động.

Tencent luôn nhìn ra ngoài biên giới thị trường Trung Quốc khi phát triển đế chế trò chơi của mình. Hai năm qua đã chứng kiến kế hoạch đó tiến triển đáng kể. Trong khi công ty tiếp tục tạo ra phần lớn doanh thu trò chơi của mình từ các tựa game tại Trung Quốc, Tencent ngày càng đầu tư nhiều hơn vào các hoạt động và đối tác ở nước ngoài, thậm chí mở một số studio của TiMi ở phương Tây với hy vọng rằng công ty có thể trở thành một đế chế mới.

Michelle Liu, giám đốc trò chơi toàn cầu của Tencent.

Michelle Liu, giám đốc trò chơi toàn cầu của Tencent.

“Chúng tôi nghĩ rằng một chiến lược phát hành game tốt là xem xét toàn bộ thị trường và tích cực ra mắt phiên bản toàn cầu của bất kỳ trò chơi nào chứ không phải đi từng bước riêng lẻ” – Giám đốc điều hành Michelle Liu nói. Bà Liu cho biết thêm: “Chúng tôi không thể cho rằng một phiên bản game là phù hợp với tất cả các khu vực. Vì vậy, bước tiếp theo là thực hiện các giải pháp phân phối linh động cho các khu vực khác nhau, đặc biệt là một số khu vực cấp một trọng điểm”.

Tencent thông qua thương hiệu phát hành Level Infinite của mình đã có rất nhiều hoạt động tiếp thị cho nhà phát triển game tại thị trường châu Á. Điều này đã giúp biến châu Á trở thành một khu vực phát hành game quan trọng cho trò chơi, là bệ phóng xây dựng dựa trên sự thành công của phiên bản toàn cầu.

Bà Liu dẫn ví dụ về PUBG Mobile, game được Tencent phát hành cùng với Krafton (mặc dù không còn liên quan đến phiên bản Ấn Độ do lệnh cấm của chính phủ đối với các ứng dụng từ các công ty Trung Quốc) nhưng đã thành công ở thị trường lớn nhất là Trung Đông và Bắc Phi. Điều này chứng tỏ Tencent có thể đóng góp vào thành công ngoài thị trường nội địa.

“Tôi không nghĩ chúng tôi chỉ giỏi ở thị trường Trung Quốc và châu Á. Tencent khám phá nhiều khu vực khác trên khắp thế giới” – Giám đốc điều hành trò chơi nước ngoài của Tencent nói. “Chúng tôi có chuyên môn và khả năng hoạt động tại địa phương trên toàn thế giới. Bây giờ, những gì chúng tôi muốn làm là xây dựng hệ thống phát hành game trên toàn thế giới và chúng tôi đang tìm kiếm những đối tác thiện chí nhất”.

Tencent xây dựng hợp tác với nhiều thương hiệu nước ngoài.

Tencent xây dựng hợp tác với nhiều thương hiệu nước ngoài.

Tencent có một nền tảng rất vững chắc cho các hoạt động trò chơi toàn cầu nhờ quyền sở hữu Riot Games, Funcom, Sharkmob, Leyou Technologies (bao gồm Digital Extremes và Splash Damage) và cổ phần từ 4% đến 84% trong Remedy, Epic Games , Activision Blizzard, Ubisoft, Krafton, Supercell, Frontier Developments, v.v…

Mặc dù hoạt động của công ty đã chậm lại kể từ năm 2020 nhưng Tencent đã thực hiện một số mở rộng đáng kể đối với hoạt động kinh doanh trò chơi toàn cầu của mình trong hai năm qua đáng chú ý nhất là việc thành lập nhiều studio phương Tây như một phần của nhóm Timi.

Hiện tại có các studio Timi ở Los Angeles, Seattle và Montreal thuộc sở hữu của Tencent cùng với Kaiju Team và Lightspeed LA, thậm chí là một nhóm phát triển ở thành phố Liverpool của Vương quốc Anh. Tất cả những điều này chủ yếu được dẫn dắt bởi các nhà phát triển AAA có kinh nghiệm, với những cựu nhân viên có đầu óc đã từng làm game Halo và Battlefield. Họ đang lên phương án thiết kế loạt trò chơi AAA, game bắn súng nhiều người chơi và Honor of Kings: World, phiên bản thế giới mở Unreal sau đó tất nhiên mở rộng phát hành toàn cầu.