Tổng lãnh thiên thần Gabriel và những câu chuyện ít người biết về ngày Chúa Giáng Sinh

Chúng ta đều biết câu chuyện về ngày Giáng Sinh, tức ngày Chúa Jesus ra đời. Điều này được báo trước cho Đức Mẹ bởi một nhân vật vô cùng quan trọng là ''Tổng lãnh thiên thần Gabriel''.

Lưu ý: Bài viết này được viết với mục đích mang đến cho bạn đọc (vô thần) một lượng thông tin nhất định dựa trên tham khảo và dẫn giải từ một hoặc nhiều bản Kinh Thánh ''chính thống''. Không phủ nhận hoặc phản đối đức tin của bạn đọc theo đạo.

Nếu bạn là một độc giả say mê với các truyền thuyết, sự tích kỳ bí về những nhân vật trong tôn giáo như tổng lãnh thiên thần Michael, Lucifer hoặc quỷ Satan thì hẳn các bạn sẽ không thể bỏ qua được tổng lãnh thiên thần Gabriel - một trong 3 thiên thần có ý nghĩa to lớn đối với các tín đồ Thiên Chúa Giáo. Vị thiên thần này cũng hay được khai thác nhiều trong văn học nghệ thuật, phim và game.

Tổng lãnh thiên thần Gabriel và những câu chuyện ít người biết về ngày Chúa Giáng Sinh - Ảnh 1.

Trong Thánh Chiến 3D, các thiên sứ như Michael, Gabriel, Raphael hay thậm chí là Lucifer được tái hiện lại trong vai trò của các NPC dẫn dắt người chơi

Một ví dụ điển hình gần đây phải kể đến Thánh Chiến 3D, tựa game bom tấn đến từ Hàn Quốc có bối cảnh cốt truyện được dựa theo cuộc chiến Thiên Đàng chép lại trong Khải Huyền, nơi mà những người chơi sẽ hóa thân vào 1 trong 2 phe Đọa Sứ và Thánh Sứ. Điểm hay của tựa game này là không phán xét đúng sai bất kì phe nào, không có ai là kẻ xấu, họ đối đầu và đấu tranh với nhau để bảo vệ đức tin của mình. Lựa chọn Đọa Sứ sẽ theo Lucifer, Thánh Sứ sẽ theo Michael.

Tổng lãnh thiên thần Gabriel và những câu chuyện ít người biết về ngày Chúa Giáng Sinh - Ảnh 2.

Chiến đấu trong Thánh Chiến 3D để bảo vệ đức tin của mình và đem lại vinh quang cho liên minh guild

Gabriel là ai?

Bản thân từ ''angel'' trong tiếng Anh xuất phát từ ''angelus'' trong tiếng Latin, vốn đã có nghĩa là ''the messenger'' tức ''người đưa tin''. Danh từ này dùng để chỉ những tạo vật thần thánh được Chúa tạo ra để phụng sự cho Người.

Tổng lãnh thiên thần Gabriel và những câu chuyện ít người biết về ngày Chúa Giáng Sinh - Ảnh 3.

Tranh vẽ Gabriel đến gặp thiếu nữ đồng trinh Mary để báo về việc Chúa Giáng Sinh

Gọi là người đưa tin vì theo như trong Kinh Thánh, thiên thần hay xuất hiện để báo tin này nọ từ Thiên Chúa đến những người được chọn. Bất kỳ thiên thần nào cũng có thể làm công tác truyền thông tới ai đó, thông qua một giấc mơ, một ảo ảnh...

Tổng lãnh thiên thần Gabriel và những câu chuyện ít người biết về ngày Chúa Giáng Sinh - Ảnh 4.

Tượng Gabriel ở Tượng Đài Thiên Niên Kỷ, Quảng trường anh hùng, Budapest, Hungari

Thực ra, Kinh Thánh chưa hề nhắc đến Gabriel như là một tổng lãnh thiên thần, người duy nhất được danh hiệu này trong Kinh thánh là Michael, khi được Chúa trao cho gươm và giáo thần với sứ mệnh đánh đuổi kẻ phản nghịch Lucifer. Tuy nhiên, vì vai trò không thể thay thế của của Gabriel và Thánh Jude - 1 trong 12 tông đồ của Chúa Jesus nên hầu như mọi người cũng xem Gabriel như là tổng lãnh thiên thần

Gabriel đã báo tin gì, cho ai?

Lần đầu tiên Gabriel xuất hiện là trong Sách Daniel, sách mô tả việc ông Daniel thấy các viễn tượng về sự hình thành và suy tàn của các cường quốc thế giới từ thời Babylon đến Ba tư, Hy Lạp, La Mã, với cực điểm là sự cai trị của Chúa Trời.

Thường thì các viễn tượng không bao giờ rõ ràng, Daniel thấy các con thú đánh nhau, thực ra là tượng trưng cho sự đối đầu, tranh giành quyền lực của các nước kể trên, và Gabriel đến để giải thích cho Daniel hiểu.

Tổng lãnh thiên thần Gabriel và những câu chuyện ít người biết về ngày Chúa Giáng Sinh - Ảnh 5.

Tranh vẽ Gabriel đến gặp Daniel

Lần thứ hai, Gabriel đến gặp vợ chồng tu sĩ Zechariah và Elizabeth (chị họ của Đức Mẹ Maria) để báo rằng hai người sẽ sinh ra Thánh John, người sẽ đi trước để đặt nền tảng cho Chúa Jesus sau này. John cũng là người rửa tội cho Chúa Jesus trên sông Jordan. Lúc đó, hai vợ chồng đều đã già quá tuổi sinh nở nên Zechariah không tin rằng vợ mình có thể thụ thai. Lúc này Gabriel mới thi triển quyền năng làm cho Zechariah bị câm, đến khi nào Elizabeth sinh nở thành công và đặt tên em bé là John thì Zechariah mới nói được trở lại.

Tổng lãnh thiên thần Gabriel và những câu chuyện ít người biết về ngày Chúa Giáng Sinh - Ảnh 6.

Tranh vẽ Gabriel báo tin cho ông tu sĩ già Zechariah về sự ra đời của thánh John

Lần thứ 3, cũng là lần cuối cùng và quan trọng nhất. Sáu tháng sau khi gặp Zechariah, Gabriel đến gặp trinh nữ Maria (lúc này đã đính hôn với anh thợ mộc Joseph) rằng bà sẽ sớm mang thai một đứa con của Chúa Trời (Chúa Jesus). Maria vừa hoảng sợ trước hình dung rực rỡ của Gabriel vừa khó tin vào sự thật, Gabriel khi ấy mới bảo rằng Elizabeth cũng vừa nhờ ơn Chúa mà đã có mang 6 tháng. Vài ngày sau đó Maria đến thăm Elizabeth và ngạc nhiên khi thấy chị mình đã mang bầu từ lâu rồi.

Gabriel là nam hay là nữ?

Gabriel là thiên thần duy nhất từng được thể hiện với giới tính nữ. Các bạn có để ý là khi xem phim hoặc đọc sách truyện Âu Mỹ, tất cả các nhân vật có tên Gabriel đều là nữ không? Theo thống kê của chuyên trang babycenter.com dành cho các bà mẹ bỉm sữa thì năm 2018 ở Mỹ có 3477 bé gái được đặt tên Gabriel trong khi chỉ có 26 bé trai mang tên này.

Thời xưa người ta hay vẽ thiên thần như người nam (vì tư tưởng trọng nam khinh nữ) nhưng đúng ra thiên thần không có giới tính (không phải vô tính nhé mà chính xác là không tồn tại khái niệm giới tính) vì họ là những thực thể linh hồn không có cơ thể vật lý cố định như con người.

Tổng lãnh thiên thần Gabriel và những câu chuyện ít người biết về ngày Chúa Giáng Sinh - Ảnh 7.

Tượng Gabriel với tóc dài, khuôn ngực to, eo thon và vòng mông rõ ràng thể hiện đặc trưng của nữ giới

Tuy nhiên, hình tượng thiên thần phần lớn được phản ánh qua suy nghĩ của con người về thiên thần đó, tùy thuộc theo chức phận và các điển tích của họ. Michael thường được vẽ mặc giáp, cầm kiếm, oai vệ mạnh mẽ vì thống lãnh quân đội thiên đường.

Ngược lại, Gabriel được mang nhiều phẩm chất nữ tính hơn khi gắn liền với những chuyện vui và việc sinh con đẻ cái. Vị tổng lãnh thiên thần này dần được đồng nhất với hình tượng người phụ nữ và rất nhiều bé gái được đặt tên theo Gabriel. Một số biến thể thường gặp của tên gọi Gabriel là Gabrielle và Gabriella.

Thông tin tổng hợp từ Wikipedia, lost bird