Top 5 quốc gia có lượng tải game mobile lớn nhất thế giới hiện nay

Ấn Độ dẫn đầu về lượt tải trò chơi di động, chiếm 17% tổng số lượt cài đặt.

Báo cáo của Sensor Tower cho hay, hầu hết các thể loại game trong top 10 sụt giảm đáng kể về lượng tải.  Một trong những trường hợp ngoại lệ là thể loại Hành động, vào năm 2022, doanh thu tăng 9% so với năm 2021. Tất cả là nhờ sự thành công của các tựa game tầm trung như Genshin Impact, Dragon Ball Legends và Marvel Contest of Champions cũng như Survivor.io kết hợp.

Top 5 quốc gia có lượng download game mobile cao nhất.

Top 5 quốc gia có lượng download game mobile cao nhất.

Hai thể loại có doanh thu giảm mạnh nhất trong quý 4 năm tính theo năm:

+ Doanh thu của thể loại RPG giảm 20% (từ 5,6 tỷ USD xuống 4,5 tỷ USD);
+ Doanh thu của thể loại Shooter giảm 25% (từ 1,4 tỷ USD xuống còn 1 tỷ USD).

Sự sụt giảm doanh thu đối với game bắn súng là do sự quan tâm đến các tựa game như PUBG Mobile, Garena Free Fire và Call of Duty Mobile đã giảm. Thêm vào đó, EA đã thất bại trong việc đưa Apex Legends Mobile và Battlefield Mobile ra thị trường. Tình hình chung của thị trường cũng không thuận lợi. Tổng doanh thu từ trò chơi đã giảm 16% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý 4 năm 2022.Cuộc suy thoái chính được quan sát thấy ở Nhật Bản và Hàn Quốc, trong quý 4 năm 2022, hai quốc gia này đã mất hơn 20% doanh thu hàng năm. Sensor Tower không tiết lộ lý do. Tuy nhiên, có thể điều này là do các yếu tố kinh tế vĩ mô.

Ví dụ, chỉ riêng trong tháng 10 tại Nhật Bản, giá tiêu dùng cốt lõi đã tăng 3,4% tính theo năm. Theo Kursiv, “lạm phát tiêu dùng ở Nhật Bản đạt mức cao nhất trong 33 năm, cho thấy tốc độ hàng năm nhanh nhất kể từ năm 1989”.

Biểu đồ doanh thu thể loại game.

Biểu đồ doanh thu thể loại game.

Báo cáo đặc biệt chú ý đến các trò chơi thông thường kết hợp (Hypercasual). Các sản phẩm ghi nhận chi tiêu của người chơi khi mua hàng trong các trò chơi này đã giảm 35% so với cùng kỳ năm 2021, từ 516 triệu đô la vào năm 2021 xuống còn 336 triệu đô la vào năm 2022.

Sự sụt giảm ảnh hưởng đến tất cả các thị trường chính của phân khúc này, không chỉ về lượt tải mà còn cả MAU (người chơi thường xuyên theo tháng). Ví dụ: lượng gamer tích lũy hàng tháng của các tựa game ở Brazil trong quý 4 năm 2022 đã giảm 39% so với kết quả của quý đầu tiên. Trong số 10 thị trường game có lượng tải trò chơi di động hàng đầu hỗ trợ tiền điện tử và NFT, chỉ có một quốc gia có MAU tăng trưởng là Ấn Độ. Trong đó, tổng lượng gamer hàng tháng của các trò chơi như vậy đã tăng 130% (lên tới 880.000) trong quý 4 năm 2022 so với quý đầu tiên.