quốc tế_
Ngày 11/04, đơn vị này công bố đợt đầu tiên của các trò chơi trực tuyến nhận được số phiên bản vào năm 2022, tổng cộng 45 game. Trong đó có nhiều sản phẩm của Thunder Interactive, Youzu, Zhongqingbao, v.v. được cấp phiên bản phát hành. Bên dưới thông báo này là thông tin phê duyệt số phiên bản trò chơi trực tuyến cho tháng 07 năm 2021. Điều này cũng có nghĩa là khoảng thời gian bị hạn chế là gần 8 tháng.
Trong ngày giao dịch trên thị trường chứng khoán Mỹ 11/04, ba chỉ số chính mở cửa giảm điểm, nhưng cổ phiếu game Trung Quốc lại tăng mạnh: Bilibili tăng hơn 10%, NetEase tăng hơn 9%, và Huya tăng 7,8%. Douyu tăng 5,3%.
Trong 263 ngày, các đơn vị làm game Hoa lục đã bị hạn chế số lượng game mới phát hành, gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động làm game, khả năng kinh doanh. Trong 8 tháng qua, nhiều hãng game đã cắt bỏ nhiều dự án vì không thể phát hành game mới. Các công ty trò chơi như Perfect World, Bilibili và TapTap đã thông báo về việc ngừng hoạt động nhiều dự án đáng chú ý.
Chính vì vậy, sau khi việc phân bổ số phiên bản game được nối lại, ban lãnh đạo nhiều hãng game cũng rất vui mừng. Một giám đốc điều hành của Chuangmengtiandi đã sử dụng biểu tượng cảm xúc “pháo hoa” trong vòng kết nối bạn bè để ăn mừng khi chia sẻ trên mạng xã hội.
So với số phiên bản vào tháng 07 năm 2021, 45 trò chơi lần này ít hơn gần một nửa so với 87 trò chơi tại thời điểm đó và không có game nào của Tencent và NetEase trong danh sách.
Vào tháng 02 năm 2022, nhiều phương tiện truyền thông đưa tin rằng số phiên bản trò chơi sẽ ngừng phát hành. Sau đó, Sina Technology đã liên hệ bộ phận liên quan của Cục Quản lý Báo chí và Xuất bản Trung Quốc và được biết các bộ phận liên quan vẫn nhận đơn đăng ký số phiên bản trò chơi như bình thường.
Điều này cũng có nghĩa là sau khi vòng quay số phiên bản trò chơi này được tiếp tục, số lượng trò chơi có được số phiên bản có thể tăng lên trong thời gian ngắn. Nhưng điều khó tránh khỏi là nếu tính theo hàng năm, lượng game lấy được số phiên bản có xu hướng giảm.
Theo thống kê từ trang web chính thức của Cục Quản lý Báo chí và Xuất bản, vào năm 2021, chỉ có 755 trò chơi nhận được số phiên bản, con số này chỉ hơn 50% vào năm 2020 và dưới 50% vào năm 2019 so với năm 2017 chỉ bằng khoảng 8%.
Thời gian tạm ngừng của số phiên bản trò chơi gần như bằng với thời gian tạm ngừng vào năm 2018. Vào đầu năm 2018, số phiên bản trò chơi đã bị dừng trong 265 ngày và nó không được tiếp tục cho đến tháng 12 năm 2018. Lần này, bắt đầu từ tháng 07 năm 2021, 263 ngày tạm dừng cấp phép.
Việc tạm dừng phát hành số phiên bản đã làm giảm số lượng game mới phát hành của các hãng game. Báo cáo thu nhập quý 4 năm 2021 của gã khổng lồ trò chơi Trung Quốc Tencent cho thấy lần đầu tiên doanh thu từ hoạt động kinh doanh trò chơi trực tuyến bị vượt qua doanh thu từ mảng fintech và dịch vụ doanh nghiệp. Trong quý 3 và quý 4, tăng trưởng doanh thu của Tencent ở thị trường game địa phương chỉ lần lượt là 5% và 1% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn nhiều so với các mức trước đó.
Trong số 14 công ty game công bố báo cáo tài chính năm 2021, chỉ có Tencent và NetEase đạt lợi nhuận ròng hơn 1 tỷ tệ trong lĩnh vực kinh doanh game, 7 công ty duy trì tăng trưởng lợi nhuận và 4 công ty game thua lỗ.
Trong bối cảnh đó, việc ra nước ngoài ngày càng trở thành sự đồng thuận của các công ty game Trung Quốc. Lấy Tencent làm ví dụ, bắt đầu từ quý 3 năm 2021, Tencent đã công bố riêng doanh thu mảng kinh doanh trò chơi của mình từ thị trường nước ngoài. Trong quý 4, doanh thu mảng kinh doanh trò chơi của Tencent ở thị trường nước ngoài ghi nhận mức tăng trưởng hơn 34%.
Tại cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh quý 4 năm 2021, Giám đốc điều hành NetEase Ding Lei cũng thừa nhận rằng mặc dù NetEase kinh doanh thị trường quốc nội và nước ngoài, nhưng sắp tới NetEase sẽ tập trung phát triển thị trường nước ngoài và sẽ sớm tung ra game cho Xbox và PS.