Từng nhất quyết không lấn sang mảng mobile "hạ đẳng", pha "lật mặt phút 90" của Riot Games chứng minh: Cuối cùng thì "tiền" vẫn thắng

Người ta trêu đùa nhau rằng cái hồn của game quan trọng đấy, nhưng thời buổi này, thứ nuôi sống các nhà làm game là lợi nhuận cơ.

LMHT: Tốc Chiến, Đấu Trường Chân Lý Mobile, Huyền Thoại Runeterra và khá nhiều những project game mobile khác đã, đang và sẽ được Riot phát triển trên nền tảng mobile - thông tin này có lẽ ai cũng biết. Tuy nhiên nhắc lại rằng Riot Games đã có khoảng thời gian "làm giá" khi nhất quyết không chịu chỉnh sửa game của mình vì muôn vàn lý do, nhất là không muốn game của mình bị "mất chất", mất đi cái hồn. Ấy thế nhưng pha lật kèo phút 90 đến từ gã khổng lồ này, không chỉ ở 1 tựa game, đã khiến rất nhiều người phải phì cười.

Từng nhất quyết không lấn sang mảng mobile hạ đẳng, pha lật mặt phút 90 của Riot Games chứng minh: Cuối cùng thì tiền vẫn thắng - Ảnh 1.

Người ta trêu đùa nhau rằng cái hồn của game quan trọng đấy, nhưng thời buổi này, thứ nuôi sống các nhà làm game là lợi nhuận cơ, mà game mobile thì hiện đang là con gà mái đẻ ra tiền mà ai cũng không thể khoanh tay đứng ngoài được. Đó cũng được cho là lý do mà Riot Games bắt buộc phải thọc tay vào miếng bánh ngon ngọt này.

Game mobile và những con số biết nói

Game mobile thường bị giới “PC Master Race” coi thường, sỉ nhục là "hạ đẳng" từ bao đời nay, tuy vậy có một sự thật chúng ta cần nhìn thẳng vào, đó là chính thứ bị coi là "hạ đẳng" đó mới đang kiếm bội tiền cho các ông lớn chứ không phải PC.

Từng nhất quyết không lấn sang mảng mobile hạ đẳng, pha lật mặt phút 90 của Riot Games chứng minh: Cuối cùng thì tiền vẫn thắng - Ảnh 2.

Con số thì không biết nói dối, nếu chỉ tính về lợi nhuận đơn thuần thì game mobile hoàn toàn vượt trội PC và Console. Nếu so ra theo tỉ lệ thì game mobile chiếm 45% tổng tiền trong năm 2019, vượt xa console và gần gấp đôi PC. Đây là điều rất dễ hiểu khi điện thoại thông minh và máy tính bảng dần trở nên phổ biến, nó khiến cho game mobile quá dễ tiếp cận mọi lúc mọi nơi. 

Từng nhất quyết không lấn sang mảng mobile hạ đẳng, pha lật mặt phút 90 của Riot Games chứng minh: Cuối cùng thì tiền vẫn thắng - Ảnh 3.

Và nếu tính cụ thể sang giờ chơi trên tổng lợi nhuận thì bạn mới thấy game mobile khủng khiếp cỡ nào, theo như thống kê trong năm 2019 thì mỗi game thủ ở độ tuổi 26 tới 35 chơi trung bình khoảng 8 giờ 12 phút mỗi tuần, còn chia theo ngày thì sẽ là khoảng 1 giờ 22 phút. Cái này là thống kê chung cho tất cả thể loại từ PC, Console cho tới Mobile, cơ mà nó cũng cho biết là một người bình thường sẽ chơi game mobile trung bình khoảng 25 phút/ngày. Từ đây bạn có thể thấy một điều là với thời lượng cứ cho là ngang nhau hoặc không chênh lệch cho lắm, thì lợi nhuận tính theo thời gian của game mobile thực tế gấp 3 lần PC - một con số khủng khiếp cho bất kỳ nhà phát hành nào. 

Từng nhất quyết không lấn sang mảng mobile hạ đẳng, pha lật mặt phút 90 của Riot Games chứng minh: Cuối cùng thì tiền vẫn thắng - Ảnh 4.

Có thể nói rằng ngoài việc phát triển các tựa game mobile độc lập thì việc chuyển đổi các tựa game thành công trên PC sang nền tảng mobile cũng đã trở thành xu hướng. Tính trong một vài năm trở lại đây đã có không ít huyền thoại game online trên hệ máy PC xưa kia được tái sinh dưới một vẻ ngoài hào nhoáng, ấn tượng. Chẳng nói đâu xa, những cái tên quen thuộc từ cả 10 năm về trước như MU, VLTK, KT, Thục Sơn Kỳ Hiệp… nay vẫn xuất hiện dưới phiên bản mobile và hái ra bội tiền đấy thôi.

Từng nhất quyết không lấn sang mảng mobile hạ đẳng, pha lật mặt phút 90 của Riot Games chứng minh: Cuối cùng thì tiền vẫn thắng - Ảnh 5.

Nhẹ hơn, chi phí thấp hơn, tiếp cận được nhiều người chơi hơn, dòng tiền đổ về đều hơn

Có rất nhiều lý do để game mobile trở nên vượt trội và có những bước tiến nhanh và dài như vậy: chi phí thấp hơn, thời gian nhanh hơn, số lượng người chơi nhiều hơn, dễ tiếp cận hơn, doanh thu đều hơn. Đặc biệt đối với các tựa game "làm lại" thì còn có nhiều lời thế hơn nữa khi không những thu hút được thế hệ game thủ mới mà thế hệ game thủ cũ cũng chỉ cần nghe tên là cũng đã đủ để chơi, chẳng cần quảng cáo nhiều. 

Từng nhất quyết không lấn sang mảng mobile hạ đẳng, pha lật mặt phút 90 của Riot Games chứng minh: Cuối cùng thì tiền vẫn thắng - Ảnh 6.

Đơn cử như Thục Sơn Kỳ Hiệp Mobile, đây là phiên bản di động chính chủ của huyền thoại Thục Sơn Kỳ Hiệp PC từng làm mưa làm gió tại Việt Nam vào năm 2009. Thuở đó, Thục Sơn Kỳ Hiệp mở ra thế giới tiên kiếm hiệp vô cùng lạ lẫm, vừa thơ mộng, vừa khốc liệt khiến bao fan cuồng mê đắm, kẻ xây mộng anh hùng, người đẩy thuyền tình ái. Vùng trời năm nào to lớn và rộng khắp biết bao nhiêu, khiến cho ai ai cũng hoài niệm dù đã trải qua cả một thập kỷ dài đằng đẵng. Nghe tin "huyền thoại tái sinh" trên nền tảng mobile, những con người ngày ấy sao có thể kìm lòng? Với tình yêu chưa dứt, họ tìm về đây, xưng tên xưng tuổi với mong muốn được một lần chạm vào miền ký ức hoàng kim xưa, nuôi mộng thập niên trùng phùng.

Từng nhất quyết không lấn sang mảng mobile hạ đẳng, pha lật mặt phút 90 của Riot Games chứng minh: Cuối cùng thì tiền vẫn thắng - Ảnh 7.
Từng nhất quyết không lấn sang mảng mobile hạ đẳng, pha lật mặt phút 90 của Riot Games chứng minh: Cuối cùng thì tiền vẫn thắng - Ảnh 8.
Từng nhất quyết không lấn sang mảng mobile hạ đẳng, pha lật mặt phút 90 của Riot Games chứng minh: Cuối cùng thì tiền vẫn thắng - Ảnh 9.

10 năm rồi, nghe tên thôi cũng đủ nhận ra nhau

Từng nhất quyết không lấn sang mảng mobile hạ đẳng, pha lật mặt phút 90 của Riot Games chứng minh: Cuối cùng thì tiền vẫn thắng - Ảnh 10.

Không hẹn mà gặp, tất cả những cái tên xưa cũ đã cùng tụ hội tại Thục Sơn Kỳ Hiệp Mobile

Tạm Kết

Đương nhiên không ai phủ nhận những đóng góp và đẳng cấp của game PC hay Console, tuy nhiên đôi khi "tiền" mới mà bài toán cấp bách nhất cần phải giải ngay đối với các nhà sản xuất. Hãy chuẩn bị tinh thần đi bởi lẽ cơn bão game mobile chỉ có thể ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn chứ khó có thể bị ngừng lại được.