VNG chính thức lên tiếng về việc khoá các tài khoản tham dự PUBG M International Showmatch

Là một trong những sự kiện được quảng cáo rầm rộ trong suốt thời gian qua, tuy nhiên PUBG M INTERNATIONAL SHOWMATCH đã gặp phải sự cố bị khoá tài khoản ngay khi đang diễn ra giải đấu. VNG đã chính thức lên tiếng về việc khoá các tài khoản tham gia sự kiện lần này.

Khi được trao đổi về vấn đề này, đại diện VNG cho biết: Chúng tôi không được thông báo về việc tổ chức sự kiện này cho đến khi được các phóng viên liên hệ. Theo thông tin có được, VNG hiểu rằng sự kiện được tổ chức bởi Facebook Gaming Creators, bảo trợ truyền thông bởi OTA Network và phát trực tiếp, duy nhất tại trang fanpage của OTA Network. Đồng thời, người chơi sẽ "thi đấu giao hữu" trên sản phẩm PUBG Mobile phiên bản quốc tế, do Tencent Games phát hành.

VNG chính thức lên tiếng về việc khoá các tài khoản tham dự PUBG M International Showmatch - Ảnh 1.

Và nếu đúng như vậy, VNG nhận định đây là một sự kiện được tổ chức chưa đúng với các quy định của pháp luật Việt Nam. Nó cũng vi phạm quyền phát hành và quyền quản lý mọi sự kiện, hình ảnh của PUBG Mobile của VNG trên lãnh thổ Việt Nam theo hợp đồng đã ký với các đối tác.

Chia sẻ thêm với KenhTinGame, VNG cho biết: tựa game PUBG Mobile đã được được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép phê duyệt kịch bản. Và khi tổ chức mọi sự kiện lớn nhỏ, VNG đều phải thực hiện đúng các trình tự thủ tục: hoặc là thông báo, hoặc là xin phép tổ chức theo quy định của ngành công thương và nhiều cơ quan quản lý khác. Chính vì vậy, mọi sự kiện liên quan đến trò chơi PUBG Mobile trên lãnh thổ Việt Nam đều phải có sự chấp thuận của VNG. Bởi nếu không có sự đồng ý của chúng tôi, sự kiện có thể có những sự cố hoặc những hiểu lầm đáng tiếc ảnh hưởng đến uy tín của VNG.

VNG chính thức lên tiếng về việc khoá các tài khoản tham dự PUBG M International Showmatch - Ảnh 2.

Trên quan điểm đó, VNG đã đã gửi thư thông báo đến Facebook Gaming để phản đối. Tuy nhiên, phản hồi VNG nhận được là Facebook Gaming không tổ chức sự kiện này. Họ khẳng định đây là trận đấu giao hữu tự phát của các người chơi và được livestream trên nền tảng Facebook. Chính vì sự không rõ ràng trong khâu tổ chức giải đấu buộc VNG phải can thiệp bằng các biện pháp kỹ thuật trong khuôn khổ trò chơi, tránh các hiểu lầm cho các bên. 

Qua sự kiện lần này, VNG cũng nêu rõ quan điểm: 

Nếu người chơi là các cá nhân tham gia chơi game và livestream (thậm chí là nhận được thu nhập từ hoạt động này) thì VNG không can thiệp, dù hình thức nhận tiền từ Facebook Gaming đang được coi là lỗ hổng pháp lý hiện tại. 

Thậm chí VNG còn đang hỗ trợ cho nhiều streamers trong quá trình livestream để các bạn có những trải nghiệm tốt nhất với PUBG Mobile. Còn nếu trong trường hợp có bất kỳ một cá nhân hay pháp nhân nào muốn đứng ra tổ chức các sự kiện dù online hay ofline, liên quan đến PUBG Mobile và hình ảnh của PUBG Mobile trên lãnh thổ Việt Nam đều phải có sự đồng ý của VNG. Ngoài việc nắm giữ toàn bộ bản quyền của PUBG mobile tại Việt Nam thì yếu tố quan trọng hơn đối với một doanh nghiệp như VNG chính là phải bảo vệ sản phẩm, đảm bảo được hình ảnh của sản phẩm, uy tín của doanh nghiệp và lợi ích người dùng nói chung.

Đại diện của VNG cũng khẳng định: để tránh các hiểu lầm không đáng có, nếu người chơi, dù là cá nhân, đứng ra tổ chức các hoạt động có tính chất "thi đấu" thì VNG cũng sẽ cân nhắc đưa vào danh sách quản lý đặc biệt và can thiệp kỹ thuật ngay khi cần thiết. Vì như trên đã nêu, việc "thi đấu" tiềm ẩn nhiểu rủi ro pháp lý (thi đấu ăn tiền, tranh giải thưởng, cá độ...). Vậy nên không may khi sự cố xảy ra, ngoài chuyện cá nhân đó sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về những hành vi của mình thì thương hiệu của PUBG Mobile nói riêng và VNG nói chung cũng bị ảnh hưởng.

Cuối cùng, VNG chia sẻ, với mong muốn thúc đẩy nền thể thao điện tử tại Việt Nam, đồng thời cũng là mang lại cho người dùng Việt Nam sự trải nghiệm tốt nhất, PUBG Mobile VN luôn sẵn sàng hợp tác với mọi cá nhân, tổ chức dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và nền tảng tuân thủ các quy định của Pháp luật.