[FACT] Chuyến phiêu lưu của nàng Lara Croft trong phim và game khác nhau tới nhường nào

Chuyến hành trình mới của nàng Lara Croft vừa tìm được đường lên màn ảnh rộng, dựa chủ yếu vào bản Reboot của game Tomb Raider năm 2013 nhưng cũng có những sự tách biệt khá lớn về cốt truyện, nhân vật, và thậm chí cả chính nàng quý tộc Lara Croft. Trong phim, Lara dấn thân vào chuyến hành trình đầu tiên của cuộc đời để tìm ra người cha mất tích của mình, thay vì là một chuyến “Cướp Mộ” đích thực đầu tiên của cuộc đời. Sau đó tình cờ, cô mới khám phá ra bí ẩn của Vương quốc cổ Yamatai, Thần Himiko và tìm hiểu thêm ra về gia đình của mình, hoàn toàn vô tình chứ không hề chủ động như trong game.

g136273455362599463 [FACT] Chuyến phiêu lưu của nàng Lara Croft trong phim và game khác nhau tới nhường nào 1

Và còn đó hằng hà sa số những điểm khác biệt khác giữa phiên bản phim và game làm dấy nên nhiều tranh cãi, thậm chí là ghẻ lạnh, thờ ơ với bộ phim của các game thủ, fan của nàng Lara Croft.

Nhưng trong khuôn khổ bài viết này, chúng ta sẽ điểm qua 7 điểm khác biệt lớn nhất giữa phiên bản game và phim để tháo gỡ phần nào những khúc mắc và tranh cĩa đang diễn ra xoay quanh nàng Lara Croft “cơ bắp” đầy mới mẻ này.

I/

1 [FACT] Chuyến phiêu lưu của nàng Lara Croft trong phim và game khác nhau tới nhường nào 2

Trong phiên bản game, Lara đã lớn lên mà hầu như không có hình bóng của cha mình. Vốn từ lâu, Ana, một đặc vụ của tổ chức Trinity đã được giao cho nhiệm vụ làm thân và ám sát Bá tước Richard Croft, cha của Lara. Tuy nhiên cô lại dần trở nên quá gắn bó với gia đình Lara và cải tà quy chánh, thực sự trở thành một phần của gia đình Lara; cho đến khi một đặc vụ Trinity khác đã nhận lãnh lại nhiệm vụ bị bỏ rơi trên và “hoàn thành nhiệm vụ”. Cái chết của Bá tước Richard được dàn dựng lại nhìn giống y như một vụ tự sát. Sau sự biến đó, người bạn của gia đình, Conrad Roth nhận nuôi Lara, kể từ đó cô phải sống một cuộc sống xa căn dinh thự to lớn của mình.

Còn trong phiên bản điện ảnh mới, Lara cũng lớn lên mà không có hình bóng của cha mình. Tuy nhiên là bởi cha cô bị mất tích trong chuyến hành trình tìm kiếm, khám phá bí ẩn Himiko. Kể từ đó, Lara được cho là đã sống dưới sự bảo bọc của Ana cho tới khi cô lớn lên và dấn thân vào cuộc phiêu lưu tìm lại ngươi cha mất tích của mình.

II/

2 [FACT] Chuyến phiêu lưu của nàng Lara Croft trong phim và game khác nhau tới nhường nào 3

Không giống như trong phim, cha của Lara vốn đã là một nhà Khảo cổ học nổi tiếng và thành công và chỉ xuống dốc khi ông bắt đầu dành hết tâm sức để tìm ra nghi lể tái sinh trong truyền thuyết, nhằm làm sống lại người vợ quá cố đầy yêu thương. Còn trong phim, bề ngoài ông là người đứng đầu Tập đoàn Croft giàu sụ và chỉ đi khảo cổ trong bí mật mà thôi.

Nghe có vẻ giống Người dơi nhưng nhàm chán hơn nhiều.

III/

3 [FACT] Chuyến phiêu lưu của nàng Lara Croft trong phim và game khác nhau tới nhường nào 4

Dù Lara vẫn tự lực cánh sinh vươn lên không dựa dẫm vào thế lực của gia tộc lẫy lừng của mình trong bản game Tomb Raider. Cô vẫn tới trường, vẫn làm những công việc làm thêm vất vả để tự chu cấp cho việc học hành, từ nuôi thân và rồi sau đó mới tự mình trở thành một nhà Khảo cổ học. Cô học được các kĩ năng sinh tồn của mình từ người bảo hộ, người cha nuôi, Conrad Roth. Còn trong phim, Lara chọn… bỏ học, không tới trường học đại học mà thay vào đó dấn thân vào công việc Khảo cổ học, thám hiểm luôn.

IV/

4 [FACT] Chuyến phiêu lưu của nàng Lara Croft trong phim và game khác nhau tới nhường nào 5

Vì trong bản game của Tomb Raider, bá tước Richard Croft hầu như hiếm khi được nhắc đến nên Lara có động cơ, mục đích hoàn toàn khác trong chuyến hành trình tới Yamatai. Như đã nói, trong game, cô là một nhà khảo cổ trẻ tràn ngập háo hức, căng tràn nhiệt huyết muốn khám phá, muốn chứng tỏ bản thân nên đã tham gia chuyến phiêu lưu lớn đầu tiên trong đời để đi tìm Cổ quốc Yamatai cùng nhà khảo cổ học nổi tiếng, Tiến sĩ James Whitman, người đang tìm đường trở lại đỉnh vinh quang trong ngành khảo cổ học sau nhiều năm tháng trắc trở. Bạn thân của cô, Samantha Nishimura được giao nhiệm vụ ghi lại cuộc hành trình của họ và gia đình của cô cũng góp phần tài trợ cho chuyến đi này.

Còn trong phim, Lara Croft tham gia chuyến hành trình thuần túy là để kiếm tìm hình bóng người cha mất tích đã lâu của mình. Chuyện vướng vào pha “Cướp hầm mộ” chỉ là hoàn toàn vô tình và miễn cưỡng mà thôi.

V/

5 [FACT] Chuyến phiêu lưu của nàng Lara Croft trong phim và game khác nhau tới nhường nào 6

Thay vì chỉ có duy nhất một người bạn đồng hành là chàng thuyền trường Lu Ren phong trần, tháo vát, thiện chiến và nam tính như trên phim. Trong game, Lara có tới 7 người bạn đồng hành khác nhau, mỗi người mỗi tính, mỗi vẻ và giúp ích (cũng như làm vướng chân) Lara theo những cách hoàn toàn khác nhua. Trong đó bao gồm cả Sam, người bạn thân thiết cô gặp trong trường đại học và cha nuôi của cô, Conrad Roth.

Bảy người sống sót đó phải tựa vào nhau để sinh tồn, hợp tác với nhau để cứu Sam khỏi bè lũ cuồng giáo khát máu Solarii Brotherhood và tìm đường về nhà. Hoàn toàn không có sự hiện diện của chàng thuyền trường Lu Ren và cha của Lara.

VI/

6 [FACT] Chuyến phiêu lưu của nàng Lara Croft trong phim và game khác nhau tới nhường nào 7

Trong game, Yamatai là nhà của nhóm Solarii Brotherhood, một hội nhóm những người đàn ông cũng bị nạn, trôi dạt tới và mắc kẹt tại hòn đảo này. Tại đây, dần dần họ trở thành những kẻ cuồng tín tôn thờ Nữ thần Mặt trời Himiko và quyết tâm tìm ra kẻ kế thừa của vị ác thần đó.

Thay vì dành hàng năm trời tìm kiếm Lăng mộ của Nữ thần Himiko như tổ chức Trinity đã làm trên phim. Trong game, Hội Solarii Brotherhood chỉ tìm kiếm một người phụ nữ phù hợp để ép thực hiện nghi lễ hiến tế chết người xem cơ thể người phụ nữ đó có “hợp vía” với linh hồn của Himiko hay không, đặng còn đưa bà đến với dương gian nhằm thống trị thế giới thôi. Sau đó bạn thân của Lara, Sam vô tình bị chúng đưa vào tầm ngắm, bắt giữ và ép tham gia nghi lễ hiến tế nọ.

Cũng có một chút manh mối, lời nhắc đến tổ chức Trinity trong bản game đầu tiên nhưng rất ít và không đáng kể. Phải tới phiên bản thứ hai, Rise of Tomb Raider, Trinity mới vươn lên trở thành thế lực phản diện chính nhất, đáng gờm kia.

VII/

7 [FACT] Chuyến phiêu lưu của nàng Lara Croft trong phim và game khác nhau tới nhường nào 8

Trong game, Himiko không phải là con người tử tế, tử vì đạo đầy lí tưởng như trong phim, không một chút nào hết. Mà thay vào đó, bà là một nhà độc tài, cai trị bạo tàn bằng sức mạnh thao túng thời tiết của mình. Yamatai là vương quốc của bà chứ không phải hòn đảo nơi bà bị lưu đày đến. Và tại đây, linh hồn của Himiko đợi chờ trong âm thầm dưới lớp áo quan, dưới chiếc quan tài dày, để hòng đợi một linh hồn phù hợp sẽ nhập vào, hồi sinh lại lên dương gian chứ không phải một thứ mầm mống bệnh dịch chết người có tác động tức thì lên bất kì ai chạm vào thây xác của mình.

Himiko cũng có một đội quân xác sống hùng mạnh của riêng mình, Stormguard – Vệ Tố Binh, những Samurai thiện chiến, dai lì to bằng cả cả tòa nhà sẵn sàng nghiền nát bất kì ai dám léng phéng lại gần, thách thức quyền lực tuyệt đối của Nữ thần Himiko. Những thách thức tối thượng mà Lara phải vượt qua để giải cứu được người bạn thân của mình, Samantha.

VIII/

8 [FACT] Chuyến phiêu lưu của nàng Lara Croft trong phim và game khác nhau tới nhường nào 9

Một số người, đặc biệt là các nhà phê bình khó tính có thể nói rằng phiên bản Lara Croft trước đây của Angelina Jolie tập trung vào khoe đường cong cơ thể, khoe da khoe thịt. Còn Alicia Vikander ghi điểm bởi diễn xuất có hồn, đáng nhớ, tuyệt vời và sâu sắc hơn.

Nhưng chúng ta, các game thủ trung thành và gạo cội đều phải nhất trí rằng. Một cô gái vốn được xưng tụng là “Mỹ nhân ngực nhỏ” thì khó có thể vào vai Lara Croft – biểu tượng của sự sexy, mạnh mẽ một cách trọn vẹn được.

tomb-raider-poster [FACT] Chuyến phiêu lưu của nàng Lara Croft trong phim và game khác nhau tới nhường nào 10Chiếc cổ ngựa của Alicia Vikander bị cư dân mạng chế giễu

Ừ thì đúng là trong bản Reboot năm 2013, nàng Lara Croft của chúng ta không “hở bạo” như các phiên bản trước nhưng nàng vẫn có da có thịt, vẫn có một vòng một “đầy đặn” vạn người mê với cơ thể phổng phao, gương mặt ngây thơ đúng chất một cô sinh viên trẻ trung mới bước ra đời hơn chứ hoàn toàn không đến nỗi “màn hình phẳng”, không một chút nào.

Còn trong phiên bản phim, nàng Lara thay vì là một cô sinh viên mới bắt đầu “va chạm” với đời thì lại là một đả nữ cục súc, sống buông thả bất cần đời. Thành thử cơ thể cô cũng “sắt thép”, cơ bắp quá đà như một nữ mafia hơn là một cô sinh viên như trong phiên bản game. Ấy là chưa kể với bộ Crop-Top khỏe khoắn, nàng họa mi Thụy Điển còn phô diễn trọn vẹn ra toàn những cơ bắp đen đét, gân guốc cùng chiếc cổ dài ngoằng ngong ngỏng kì quái của mình nữa.

alicia-vikander-polka-dot-other-stories-bikini [FACT] Chuyến phiêu lưu của nàng Lara Croft trong phim và game khác nhau tới nhường nào 11Body đầy… chán chường của Alicia Vikander, nàng Lara Croft trên màn ảnh

Để đi đến sự thay đổi trên có lẽ là ảnh hưởng bởi phong trào nữ quyền Feminist đang lan tỏa, hoành hành tịa nước Mỹ. Trong đó đòi hỏi phụ nữ trông phải khỏe mạnh, rắn rỏi, nhàu lì hơn xưa để “bình đẳng” với phái mạnh. Một thay đổi thật vô cùng đáng tiếc.

Vì bảy sự khác biệt quan trọng và mang tính cốt lõi trên nên Lara Croft mà chúng ta thấy trên màn ảnh rộng có thể có cùng tên, nhìn “tương đối giống” với nàng Lara Croft mà chúng ta vẫn hằng biết. Nhưng đừng nhầm lẫn, họ là hai con người khác nhau với hai tính cách khác nhau và cuộc phiêu lưu đến Yamatai của họ thì hoàn toàn khác biệt, chẳng giống nhau chút nào cả đâu.

Vậy bạn thích phiên bản nào hơn? Có hài lòng với phiên bản “chuyển thể” lên điện ảnh này không? Hãy cho KenhTinGame biết trong phần comment nhé