“Ông trùm” Gabe Newell bị lãnh đạo Epic Games vượt mặt, bỏ xa đến gần 3 tỷ đô

Gabe Newell là một trong những người giàu nhất nước Mỹ năm ngoái. Nhưng hiện tại, vị trí dẫn đầu trong ngành công nghiệp game của ông đang bị đe dọa.

Tất cả chúng ta đều trầm trồ trước “nghệ thuật” kiếm tiền của Steam năm ngoái, khi trang Forbes uy tín đánh giá ông chủ của Valve – Gabe Newell – là một trong những người giàu nhất nước Mỹ. Nhưng bạn có biết ai còn giàu hơn không? Theo báo cáo gần đây nhất của Bloomberg Billionares Index, đó là người sáng lập kiêm CEO của Epic Games, Tim Sweeney.

Đáng chú ý, sự chênh lệch giữa hai người không hề suýt soát  nhau. Bloomberg chốt giá trị tài sản ròng hiện tại của Newell ở mức 4,34 tỷ đô la, đủ để đứng vị trí thứ 385 trong danh sách 500 người giàu nhất thế giới. Trong khi đó, phía Sweeney được định giá tới 7,16 tỷ đô la và đưa ông vào vị trí 192. Kết quả của Bloomberg đến từ ước tính dựa trên nhiều yếu tố và mức độ tin cậy khác nhau trong trường hợp của Sweeney (được chấm 3/5 sao).

Epic Games hé lộ

“Phần lớn tài sản của Sweeney đến từ lượng cổ phần của ông trong Epic Games, nhà phát triển trò chơi điện tử thành lập năm 1991. Định giá của công ty dựa trên giao dịch tháng 10 năm 2018. Trong đó, một tập đoàn các nhà đầu tư, bao gồm KKR và Lightspeed Venture Partners, đã mua cổ phần với định giá gần 15 tỷ đô la,” Bloomberg giải thích.

“Sau giao dịch, cổ phần của Sweeney trong doanh nghiệp được tính ở mức 44,7%. Trước đó, ông ước tính sở hữu 51%, dựa trên xác nhận của công ty rằng Sweeney thuộc nhóm cổ đông kiểm soát. Phân tích giả định rằng một nửa khoản đầu tư được tài trợ thông qua bán cổ phần của các cổ đông hiện tại, chủ yếu là Sweeney, và một nửa thông qua việc phát hành cổ phiếu mới. “

Xếp hạng niềm tin của Bloomberg trong ước tính giá trị ròng của Newell là 2/5 sao, được thực hiện dựa trên “một phần đáng kể của tài sản được giữ trong các khoản đầu tư chưa biết, hoặc các giả định đã được thực hiện để tính toán doanh thu, kết quả tài chính hoặc quyền lợi sở hữu.”

Chính vị vậy, uớc tính về giá trị ròng của Newell mang tính chủ quan nhiều hơn. Bởi Valve là một công ty tư nhân, nên ông không phải trình bày công khai số liệu với bất cứ ai. Nhưng nếu kết quả này chính xác, nó đang vẽ ra một bức tranh đáng báo động: giá trị tài sản ròng của Newell đã tăng chậm nhưng tương đối ổn định kể từ cuối năm 2016, lên đến đỉnh điểm 7 tỷ đô la vào tháng 8 năm 2018, nhưng đến cuối năm nó đã rơi xuống mức 4 tỷ đô.

Rõ ràng, với thành công vượt trội của Fortnite, Epic Games cùng dàn lãnh đạo của nó đang có quãng thời gian tươi đẹp nhất từ trước đến nay. Sweeney không chỉ vượt qua sự giàu có của Newell, mà đây cũng là lần xuất hiện đầu tiên ông góp mặt trong top tỷ phú hàng đầu.

Sweeney, thông qua một đại diện của Epic, từ chối bình luận về giá trị ròng của mình và Valve cũng đưa ra động thái tương tự.