[Review] Days Gone: Hứa hẹn bao nhiêu, thất vọng bấy nhiêu (p1)
Càng hiện đại hóa chiếc xe, thế giới sẽ càng mở rộng. Không còn những giới hạn về nhiên liệu hay kho vũ khí yếu, bạn có thể đi xa hơn và tự mình chiếm giữ những khu vực được kiểm soát bởi địch xung quanh bản đồ. Quét sạch những thành trì của địch và đốt trụi tổ của những xác sống sẽ cho bạn không chỉ tiền bạc và niềm tin, mà còn cả những tài nguyên đáng giá và một điểm fast travel. Dần dà rồi bạn sẽ nhận ra công việc của mình được đền đáp trong việc nâng cấp chiếc xe đạp của bạn. Thế nhưng sự lặp đi lặp lại một mô típ "dọn dẹp" nhưng khu vực đó sẽ làm người chơi cảm thấy nhanh chán, nhất là khi cứ tới ổ xác sống là Deacon luôn than vãn về cái mùi kinh khủng ở cái tổ này.
Một biến cố khác xảy đến ngay từ đầu game là sự mất tích – anh bạn thân nhất của Deacon – bởi một giáo phái tận thế với những lễ nghi kì lạ có tên Rippers. Chúng hành hạ Boozer khiến Deacon cảm thấy xót thương và rồi anh quyết định sẽ bảo vệ mạng sống cho người bạn của mình suốt cả cuộc đời. Thông qua các nhiệm vụ, bạn sẽ phải tìm kiếm băng vô trùng và thu thập những thức ăn cho Boozer. Bất chợt Deacon trông thấy chiếc trực thăng của chính phủ NERO đã tham gia vào nỗ lực để giải cứu người dân. Lúc đó, Deacon dấy lên suy nghĩ về sự sống còn của Sarah và quyết định bám theo những người lính chính phủ và các nhà khoa học để điều tra thêm.
Nếu nói về câu chuyện quá khứ của Deacon và Sarah, có những trường đoạn hồi tưởng ngắn có thể giúp bạn hiểu được phần nào về câu chuyện tình cảm đẹp trước khi đại dịch bủng nổ. Nhưng những đoạn cắt cảnh này được trình bày khá lúng túng với nội dung sơ sài và chẳng thể có được một lý do thực sư thuyết phục cho mối quan hệ này. Có thể nhà làm game chỉ đơn giản hóa rằng, Deacon là một tay lái và Sarah là một nữ nhà khoa học xinh đẹp với những cá tính trái ngược nhau. Nhưng bản thân cái sự trái ngược đó cũng không đủ để khiến mỗi quan hệ của họ trở nên hấp dẫn. Thật lãng mạn khi Deacon chưa bao giờ hết hy vọng tìm kiếm Sarah, nhưng cách sử dụng hồi tưởng chỉ như đang thể hiện sự thu hút về mặt thể xác chứ không thể hiện những cảm xúc của Deacon.
Quay trở lại với cốt truyện chính, Deacon lần theo những nhà khoa học NERO và sử dụng kĩ năng hành động lén lút để thu thập cho mình những thông tin quý giá về dịch bệnh xác sống đang xảy ra. Sau đó, Deacon nhanh chóng kết nối với một nhà nghiên cứu ở NERO người sử dụng các nguồn lực của chính phủ để tìm hiểu những gì đã xảy ra với Sarah. Những đơn vị ỵ tế và các địa điểm nghiên cứu bị bỏ hoang ẩn chứa nhiều chi tiết nhỏ trong các đoạn thu âm, mà sau khi bạn kiếm chứng chúng, bạn sẽ shock khi nhận ra đó chỉ là trò đùa của giữa những tên lính. Mỗi khi bước vào những khu vực đó, sau khi vô hiệu hóa hệ thống loa, ngoài thỏa mãn sự tò mò về những thông tin được ẩn dấu, bạn cũng sẽ nhận được một phần thưởng quý giá hơn rất nhiều.
Càng tìm hiểu về NERO và lũ xác sống, bạn sẽ thu thập cho mình hàng tá những kiến thức về chủng loại, tính chất và phương cách để đối đầu với chúng trong các nhiệm vụ phía sau. Có một chuỗi nhiệm vụ dài đến 40 tiếng đối đầu với lũ xác sống giúp người chơi thực sự cảm thấy thấy rất thỏa mãn khi chiến đấu để đẩy lùi những đợt tấn công của xác sống nhằm giành về những phần thưởng thật xứng đáng. Nhưng càng về gần cuối, các nhiệm vụ đổ về dồn dập khiến bạn chẳng có thời gian để thở và bổ sung đạn dược để có thể tiếp tục nhiệm vụ.
Tóm lại, nếu để có thể nói về Days Gone, thì thứ hiện hữu duy nhất trong game, không phải là NERO, Sarah hay lũ xác sống. mà chính là Deacon và những gì anh ta muốn. Mạch truyện chính của game sớm lệch nhịp ngay khi Deacon không còn liên quan đến chúng. Hai lán trại ban đầu chỉ đáng giá khi Deacon cần đạn dược và nâng cấp. Kể cả Boozer cũng chỉ là một lý do đầy gượng ép cho tình bạn vững bền của anh ta. Thậm chí, những chi tiết hấp dẫn nhỏ nhặt nhất về xác sống cũng chẳng hấp dẫn nối Deacon, người chỉ quan tâm đến Sarah nhưng không phải trên phương diện tình cảm, mà là liệu cô gái của Deacon có còn sống ở đâu đó hay không. Mỗi nhân vật trong game đều được nhìn qua lăng kính của Deacon và hệ quả họ thường là kẻ hai chiều.
Một điều khác cũng khiến người chơi cũng thất vọng là khi Deacon chẳng học hỏi được gì trong suốt quá trình chơi game, và mọi thứ chỉ hấp dẫn khi luôn đặt hành động và cảm xúc của Deacon là trên hết. Khi một nhân vật khuyên Deacon đừng giết người trong máu lạnh, Deacon chứng minh rằng điều dó là đúng. Hay khi Boozer khuyên Deacon hãy buôn bỏ những kí ức đau lòng trong quá khứ, thì Deacon lại tỏ ra là một kẻ cứng đầu khi vẫn cứ bám lấy một thứ hy vọng trong vô vọng. Nói chung, Deacon là một tên ích kỷ và tựa game đầy "ngán ngẩm" này chỉ thể hiện cái sự vô văn hóa của hắn ta mà thôi.