10 năm qua, anh em game thủ Việt đã mất đi quá nhiều 'huyền thoại' (P6)

Nhìn lại quãng đường 10 năm, rất nhiều thứ gắn bó với tuổi thơ game thủ Việt giờ đã không còn nữa.

Có những thứ đã in sâu vào tuổi thơ của thế hệ game thủ 8x 9x đời đầu, mỗi lần nhớ đến lại thấy bồi hồi khó tả. 10 năm trôi qua là một sự thay đổi lớn, nhiều anh em đã lập gia đình song chắc chắn những kỷ niệm về một thời "trẩu tre" cùng đám bạn bè rong chơi sau mỗi giờ tan học vẫn còn nguyên đó.

Từ những tựa game trên điện tử hệ máy NES như Contra, Mario, Natra cứu mẹ tới những sản phẩm trên điện tử đĩa – PS1 như Road Rash, Resident Evil 1, Havest Moon, Yu-gi-oh hay siêu máy vi tính "1 chip, nửa lõi, một phần tư luồng", ram 256MB, vga 16MB: Starcraft, Comandos, Virtual Cop – Cảnh sát đặc nhiệm… tất cả đều là những tên tuổi nổi tiếng đục khoét vô số những tuổi thơ mới chớm nở.

Tiếp theo phần 5, dưới đây là những cái tên dưới đây đã quá quen thuộc và gắn bó với mỗi chúng ta, để lại niềm nhớ thương khi giờ đây chúng đã không còn nữa.

Virtua Cop

10 năm qua, anh em game thủ Việt đã mất đi quá nhiều huyền thoại (P6) - Ảnh 1.

Được game thủ Việt biết tới qua cái tên Cảnh sát đặc nhiệm, đây có thể coi là tựa game Arcade – FPS được chơi nhiều nhất trên PC và hầu hết quán net vào thập niên đầu 2000. Game rất đơn giản gồm 3 map, game thủ điều khiển chuột đi tiêu diệt các mục tiêu được đánh dấu trên màn hình, Virtua Cop cũng có thể chơi 2 người tuy nhiên người thứ 2 chỉ có thể điều khiển các phím mũi tên để chỉnh tâm mà thôi.

Game ra mắt trên PC vào 1996 và nhận được những thành công bất ngờ. Hãng phát triển Sega AM2 đã quyết định thực hiện phần game 2 và phát hành sau đó 5 năm.

Grand Theft Auto Vice City

10 năm qua, anh em game thủ Việt đã mất đi quá nhiều huyền thoại (P6) - Ảnh 2.

Năm 2002, hầu hết các trò chơi thuộc thời gian này đều khá là tuyến tính. Tức là trong game bạn có thể tìm ra những khu vực bí mật, những item không khó khăn, và mở đầu và kết thúc của các level cũng đều rất rõ ràng. Grand Theft Auto Vice City chính là tiên phong của khái niệm "thế giới mở". Thành phố Vice City rộng lớn đem đến những nhiệm vụ bên lề, vật phẩm và thậm chí là câu chuyện để người chơi có thể tương tác. Tựa game hấp dẫn tới nỗi, bạn sẽ không ngạc nhiên khi có rất nhiều người chơi bỏ qua các câu chuyện mà chỉ chạy lòng vòng quanh thành phố để chiến đấu với "cớm" và giết thời gian. Ở Việt Nam, người chơi "Gờ-ta" lại yêu thích các mã (cheat code) và phá phách thế giới hơn là hoàn thành các nhiệm vụ theo cốt truyện.

Red Aler 2

10 năm qua, anh em game thủ Việt đã mất đi quá nhiều huyền thoại (P6) - Ảnh 3.

Red Aler 2 là 1 game chiến thuật thời gian thực (RTS) 2,5D thuộc dòng Command & Conquer do Westwood Sudio sản xuất và được Electronic Art phát hành vào năm 2000 với nội dung nối tiếp Red Alert kễ về cuộc chiến phe Soviet và phe Đồng minh.

Câu chuyện trong Red Aler 2 xoay quanh Yuri - cựu lãnh đạo của đội quân Psychic Corps của Liên Xô. Sau một thời gian lẩn trốn thì Yuri đã tái xuất hiện cùng với những cỗ máy Psychic Dominator với khả năng điều khiển trí não mọi người, âm mưu dùng cỗ máy của mình để thực hiện mưu đồ thống trị thế giới.

Diablo

10 năm qua, anh em game thủ Việt đã mất đi quá nhiều huyền thoại (P6) - Ảnh 4.

Qua bàn tay nhào nặn của Blizzard Entertainment, tựa game RPG kết hợp chặt chém này chính thức ra mắt vào 31/12/1996. Nhưng các game thủ Việt Nam có lẽ được tiếp cận nhiều nhất vào đầu những năm 2001, 2002. Diablo thực tế đã tạo ra nguồn cảm hứng vô bờ bến cho nhiều game thủ 8x tại Việt Nam vì sở hữu cốt truyện cực kì vĩ đại, cực kì hoành tráng và đượm màu sử thi Châu Âu. Đi kèm là gameplay gây nghiện rất cao. Lối chơi của Diablo không khó để nắm bắt và thậm chí khiến game thủ nghiện nặng với khoản nâng đồ, ép ngọc và farm quái tìm đồ xịn. Nó cũng là tiền đề cho rất nhiều các tựa game RPG của thế giới về sau này.

Thế Giới Hoàn Mỹ

10 năm qua, anh em game thủ Việt đã mất đi quá nhiều huyền thoại (P6) - Ảnh 5.

Được mua về Việt Nam từ tháng 2/2007, Thế Giới Hoàn Mỹ là tựa game đánh dấu khái niệm game nhập vai "độc, lạ, đẹp mắt". Đến nay, Thế Giới Hoàn Mỹ đã trải qua 12 bản cập nhập, với vô vàn những thay đổi mang tính đột phá trong game.

Thế nhưng, mấy ai biết, khi "chân ướt chân ráo" tiến vào Việt Nam, Thế Giới Hoàn Mỹ đứng trước hàng loạt khó khăn trong việc chinh phục những game thủ khó tính.Thậm chí, ngày Thế Giới Hoàn Mỹ ra mắt, game thủ vẫn đang còn mải mê với các tựa game kiếm hiệp, dòng sản phẩm được khá nhiều người yêu thích. Họ cho rằng, Thế Giới Hoàn Mỹ với lối chơi 3D phức tạp sẽ "gây khó" cho không ít game thủ đã quen với cơ chế 2D target.

Cuối cùng tựa game vẫn dành được sự yêu mến của đông đảo game thủ Việt, và đến giờ chắc chắn nhiều người vẫn còn nhớ và tiếc nuối về 1 thời rong ruổi trong thế giới ảo đầy mê hoặc của TGHM.

Tiểu Bá Vương

10 năm qua, anh em game thủ Việt đã mất đi quá nhiều huyền thoại (P6) - Ảnh 6.

Một tựa game online đối kháng đầy vui nhộn, với hình ảnh nhân vật dễ thương nhí nhảnh. Tiểu Bá Vương không đòi hỏi người chơi phải "luyện level" như các game online khác, luôn mang lại sự vui tươi, sảng khóai trong lúc chơi.

Đồng hành trong đó là những thể loại như "Bóng đá, Bóng rổ, Đấu vật,..." nhiều hình ảnh khiến bạn không thể nhịn cười được. Game được phát triển kể từ năm 2003, trở thành một game được yêu thích tại Hàn Quốc và nhiều quốc gia khác trên thế giới với khoảng 10 triệu người chơi. Đến khi về Việt Nam đã mang lại một luồng gió mới với phong cách game Casual đánh đấm hành động công nhận như một thể loại game thi đấu thể thao đối kháng. Mang đậm tính giải trí cao lẫn tính cạnh tranh dưới sự điều khiển khéo léo của mỗi người.