A Gracewind Tale: The Leeds Murder và bí ẩn về Do You Copy

A Gracewind Tale: The Leeds Murder là phần hai của Do You Copy, tuy nhiên trò chơi lần này lại không được đánh giá cao như phần trước

A Gracewind Tale: Do You Copy ra mắt năm 2017 đã được game thủ đánh giá vô cùng cao bởi lối chơi khá đơn giản nhưng lại chứa đựng nhiều cái kết thú vị tùy thuộc vào hành động và câu trả lời của nhân vật chính. Vậy thì chẳng có lý do gì để phần tiếp theo của trò chơi mang tên A Gracewind Tale: The Leeds Murder lại không được quan tâm cả. 

Tương tự như kẻ đi trước, The Leeds Murder cũng có khá nhiều bí ẩn xoay quanh nội dung của trò chơi mà bảo đảm là chỉ hoàn thành game một lần thì bạn không thể nào khám phá hết. Nếu bạn lười chơi lại hoặc đơn giản là chỉ muốn xem cho biết thì cứ để tôi lo vụ này. Hãy theo dõi đến hết video nhé, vì nửa sau của video sẽ có nhiều tình tiết trong tác phẩm gốc bạn không bao giờ ngờ đến đâu. Tôi là Kênh Tin Game, cảm ơn bạn vì đã đến đây.

Sơ lược câu chuyện trong phần 2 của Do You Copy

Trong A Gracewind Tale: The Leeds Murder, ta sẽ vào vai tay thám tử điều tra vụ mất tích của một người tên Michael. Các manh mối sẽ dẫn nhân vật chính đến căn nhà hoang nằm trong khu bảo tồn Gracewind. Tại đây, có một căn hầm bí mật bị khóa bởi 5 sợi xích được giấu dưới gầm giường. Giọng một phụ nữ phát ra từ hầm, yêu cầu giúp cô thoát khỏi đây.

Từ các món đồ rải rác trong căn nhà, chúng ta sẽ mở khóa được các sợi xích để đến với các kết thúc của trò chơi. Nhưng đầu tiên bạn có chú ý đến câu chuyện về Alice Kedder, phù thủy cuối cùng ở xứ Gracewind và con trai của bà ta là Philip hay không? Cái tên Alice Kedder có vẻ được các nhà sản xuất lấy cảm hứng từ Dame Alice Kyteler, phụ nữ đầu tiên bị kết án phù thủy ở Ireland và lên giàn hỏa vào năm 1324.

Trong game Alice không có gì bất thường hay tôn thờ dị giáo nhưng vào năm 1879 cô từng rơi xuống hồ và được một phụ nữ bí ẩn cứu mạng. Cô gọi người đó là thiên thần Eurydice nhưng ngoại trừ Alice thì không ai có thể thấy được Eurydice cả. Trong thần thoại Hy Lạp, Eurydice là tên vị nữ thần Auloniad sinh sống ở sông Pineios tại Thessaly.

Cô là con của thần Apollo, đồng thời cũng là vợ của thi sĩ Orpheus nổi tiếng. Theo thần thoại Hy Lạp, khi Eurydice qua đời, Orpheus vì quá thương nhớ nên đã xuống địa ngục tìm vợ. Dĩ nhiên chàng thi sĩ không thành công và Eurydice phải ở lại địa ngục mãi mãi. Trong game, Eurydice có lẽ chỉ là một nhân vật hư cấu để dẫn đến những chuyện tiếp theo xảy ra với Alice.

Điểm thú vị là Eurydice trong tiếng Hy Lạp nghĩa là sự phán xét đúng đắn (true judgement) nên người phụ nữ này còn là khởi nguồn của mọi bi kịch trong trò chơi hay sự phán xét giữa con người với nhau. Vì không nhìn thấy Eurydice nên cha mẹ Alice cho rằng con mình là một phù thủy và tìm cách dìm cô xuống hồ với hy vọng nó sẽ chết đi để gia đình không phải mang tai tiếng. Họ quá sợ hãi trước sự phán xét của những cư dân trong vùng nên đã làm một điều thật ác độc.

Nhưng dù họ có làm bất kỳ cách nào thì Alice vẫn cứ sống khỏe, cô còn đẩy cha mình xuống hồ và bà mẹ thì cũng qua đời không lâu sau đó vì nguyên nhân không rõ ràng. Giờ đây chỉ còn mỗi Eurydice bên cạnh và mọi cư dân sống tại khu Gracewind đều đồn rằng Alice là một mụ phù thủy. Tuy nhiên khi bị lạc trong rừng, họ vẫn tìm đến Alice xin giúp đỡ.

Là một cô gái tốt bụng, Alice chưa bao giờ từ chối giúp đỡ những kẻ gặp khó khăn nhưng điều đó lại khiến Eurydice không hài lòng. Khó chịu với sự kiểm soát đó, Alice lựa chọn bỏ chạy nhưng bị bắt lại. Hình phạt mà Eurydice đưa ra chính là Alice sẽ mất đi một con mắt. Đôi mắt tượng trưng sự thông thái của con người, việc Alice bị Eurydice cướp đi một mắt ngầm ám chỉ cô đang bị sự phán xét che mờ đi lý trí.

Có thể giải thích rằng Alice đang dần dần bị ảnh hưởng bởi cái nhìn của dân làng và chấp nhận lời cáo buộc mình là một phù thủy. Mọi thứ bắt đầu trở nên kịch tính khi Eurydice giết chết những đứa trẻ được Alice chỉ đường và tước đi đôi mắt còn lại của Alice. Năm 1912, Eurydice lại mang một đứa trẻ đến đặt trước cửa nhà Alice. Cô nhận nuôi và đặt tên nó là Philip.

Đến đây, có một điều làm tôi rất hoài nghi tại sao Eurydice lại mang đứa trẻ đến làm con nuôi của Alice? Bà ta làm điều đó với mục đích gì? Đến thời điểm hiện tại, tôi chưa tìm được manh mối nào giải thích cho động cơ của Eurydice, nên tạm thời ta cứ tiếp tục với câu chuyện đã. Cậu bé Philip có rất nhiều điểm kỳ lạ như lớn nhanh như thổi, không thể nói chuyện nhưng có thể nhại lại âm thanh xung quanh. Nói chung là cực kỳ bất thường.

Về phần những người đi lạc trong rừng, vì bị Eurydice che mắt nên họ hầu như không thể rời khỏi và liên tục quay lại làm phiền Alice. Philip muốn giúp mẹ đuổi họ đi nhưng bất thành, cuối cùng họ còn đổ lỗi cho Alice vì nghĩ cô là người khiến họ bị lạc. Họ xem Philip là quái vật nên giết chết nhưng lại không thể làm gì Alice, có thể họ nghĩ cô là phù thủy nên không dám ra tay quá ác độc, sợ bị trả thù chăng?

Chỉ biết rằng sau sự cố đó, Alice đã hồi sinh Philip trong nhân dạng của Goatman, đồng thời phong ấn Eurydice vào cơ thể của mình và tự giam giữ bản thân dưới tầng hầm. Nhiệm vụ của Goatman là canh giữ phong ấn để không ai thả Eurydice ra ngoài. Vì vậy có thể nói rằng, trong The Leeds Murder nhân vật chính đã bị Eurydice thao túng tâm lý trong suốt trò chơi để mở phong ấn cho bà ta.

Không chỉ vậy, có vẻ nhân vật chính của phần một cũng từng bị Eurydice thao túng tâm lý với mục đích tương tự nhưng không thành công. Đến đây câu chuyện của The Leeds Murder đột nhiên bị đảo lộn, nhân vật  ngỡ là người hùng như thám tử và kiểm lâm lại trở thành phản diện vì định giải phóng Eurydice. Kẻ bí hiểm Goatman lại trở thành nhân vật chính vì nhiệm vụ của nó là cản trở người chơi giải phong ấn.

Vì mọi thứ tại Gracewind đều được hư cấu dựa trên những câu chuyện do Ash Rosenbloom sáng tác mà cô ta lại rất thích tập trung vào phần ranh giới mong manh giữa anh hùng và kẻ ác. Vậy nên khả năng Goatman và nhân vật chính tráo đổi vai trò cho nhau là hoàn toàn có khả năng. Tuy nhiên vẫn còn vài thắc mắc chưa có lời giải. Tại sao Eurydice lại đưa Philip đến cho Alice? Chuyện gì đã xảy ra với Gracewind sau khi Alice phong ấn Eurydice vào cơ thể? Nếu Eurydice được giải thoát điều gì sẽ xảy ra?

Một phiên bản khác của phần 2 – The Kedder Cabin

Tìm kiếm câu trả lời cho những điều đó, tôi đã thử đọc truyện ngắn nằm cùng vũ trụ Gracewind – “The Kedder Cabin” do chính Ash Rosenbloom chấp bút. Cơ bản thì bối cảnh The Kedder Cabin có lẽ xảy ra sau Do You Copy. Nói về anh chàng tên Leigh đến Gracewind với hy vọng tìm kiếm Michael Leeds dưới sự yêu cầu của một phụ nữ.

Khi chắp vá các thông này, ta nhận ra có khả năng cao Leigh là nhân vật chính trong phần game The Leeds Murder nhưng Leigh tìm Michael Leeds vì họ từng là bạn sthân, chứ không phải vì Michael là tội phạm vượt ngục như ta đã suy đoán. The Kedder Cabin có đề cập đến việc Leigh đã mượn xe kiểm lâm để chạy đến gần khu nhà của Kedder nên nhiều khả năng cho thấy đó là chiếc xe mà người chơi đã gặp trong phần 2.

Ở đây có một chi tiết hoàn toàn không được đề cập trong cả hai phần game. Michael và Leigh từng đến căn nhà bỏ hoang trong rừng Gracewind nhiều lần khi còn trẻ. Họ xem đó là một chỗ trú ẩn lý tưởng để thư giãn và nhâm nhi bia lạnh. Điều này giải thích tại sao khi Michael mất tích ở Gracewind, Leigh lại quyết định đến đây đầu tiên. 

Sau đó ta được biết rằng, Michael từng dụ các nạn nhân đến căn nhà hoang để sát hại họ. Việc này giải thích cho những bài báo đưa tin về Michael mà chúng ta đọc được trong phần 1. Tất nhiên đó là kết luận của cơ quan chức năng còn Leigh và mẹ của Michael thì tin gã bị một thế lực nào đó thao túng tâm trí và hoàn toàn vô tội.

Leigh sau đó tìm thấy cánh cửa bí mật xuất hiện bên trong căn nhà của Alice Kedder. Khi bước qua, anh ta đã gặp lại Michael hoặc một thực thể trông giống Michael. Dù Leigh cố bắt chuyện nhưng gã ta gần như mất đi tri giác và từ chối đáp lại câu hỏi. Lời cuối cùng Michael nói với Leigh là đưa gã ra khỏi đây.

Nếu bạn nhớ thì trong trò chơi, có một báo cáo tiết lộ rằng Michael và nhóm bạn của gã đã đến căn nhà hoang để cắm trại nhưng vài ngày sau chỉ còn Michael trở về. Trò chơi không tiết lộ gì thêm nhưng trong “The Kedder Cabin”, Ash Rosenbloom tiết lộ đêm đó ngoại trừ Michael và nhóm bạn thì Leigh cũng có mặt nhưng anh ta chỉ đưa cả nhóm đến đó rồi bỏ về sớm.

Sau khi Michael biến mất, Leigh bắt đầu tự nói chuyện về việc sẽ thả một người phụ nữ ra ngoài. Tôi cho rằng đó là Alice. Hình bóng của Michael sau đó xuất hiện ngăn cản Leigh và nói chính Alice là người đã giết anh ta, có lẽ chính cô ta cũng đã giết nhóm bạn của hai người. Bất chấp sự ngăn cản, Leigh vẫn tiếp tục mở cánh cửa, và câu chuyện kết thúc một cách khá kỳ lạ.

Khi cánh cửa được mở, một nhân vật, không hẳn là Alice cũng không hẳn là Leigh đi bộ trên con đường dẫn ra khỏi Gracewind. Người đó về sau lại trở thành một trong những người may mắn không bị mất tích ở khu bảo tồn kỳ lạ này. Có thể những thông tin trong truyện ssvngắn không giúp trả lời các câu hỏi mà tôi đặt ra nhưng ít nhất nó cũng giúp ta tạm suy đoán rằng sau khi phong ấn được phá hủy, Eurydice đã tìm cơ thể mới để trú ngụ, bà ta đã chọn nhân vật chính của The Leeds Murder.

Trước đó dù không rõ bằng cách nào nhưng Eurydice đã sát hại rất nhiều người đến căn nhà hoang của gia đình Alice rồi đổ tội cho Michael Leeds. Michael sau khi ra tù thì bị Eurydice dụ dỗ nên quay về căn nhà này và tiếp tục bị giết hại. Lý do bà ta làm vậy có thể vì muốn suy yếu phong ấn của Alice vì nhân vật chính của The Leeds Murder giải phong ấn một cách khá dễ dàng.

Ngoài ra câu chuyện trong The Leeds Murder được tác giả chia sẻ là lấy cảm hứng từ bộ phim The Others (2001) nói về nhân vật chính không nhận ra mình đã chết. Vậy nên giả thuyết nhân vật chính trong The Leeds Murder đã chết trong kết thúc của trò chơi sau khi giải phóng Eurydice là hoàn toàn có khả năng, chỉ là chúng ta không biết được chuyện gì sẽ xảy ra sau đó.

Cuối cùng trước khi kết thúc video, tôi muốn nói về điều mà chúng ta vẫn lầm tưởng về Goatman. Trong cả hai phần game, mọi người thường nghĩ Goatman được lấy cảm hứng từ ác quỷ Azazel nhưng theo Ash Rosenbloom thì nhân vật này là sự pha trộn giữa người dêcon quỷ Jersey trong truyền thuyết dân gian ở miền Nam New Jersey. Trong câu chuyện này, phù thủy Leeds của vùng Esteville khi mang thai đứa con thứ 13 đã cầu được ban tặng một con quỷ.

Thế là quỷ Jersey ra đời, điều này ứng với việc Goatman trong trò chơi là con của phù thủy Alice. Chưa kể với cái tên Leeds đầy quen thuộc thì có lẽ nào Philip lại là đứa con do tổ tiên của Michael Leeds sinh ra và được Eurydice mang đến cho Alice nuôi nấng hay không? Các bạn nghĩ sao về những giả thuyết và dự đoán trên? Chúng có hợp lý không?

Nếu bạn có giả thuyết nào thú vị hơn để trả lời cho những câu hỏi mà tôi đặt ra cứ mạnh dạn chia sẻ để mọi người cùng thảo luận nhé. Giờ thì xin chào và hẹn gặp lại các bạn ở những video sau.

Theo dõi Kênh Tin Game để không bỏ lỡ những bài viết hay về game sắp tới nhé