Alice Madness Return: Alice ở xứ sở tâm thần - Phần cuối

Trong phần trước, Alice đã rời khỏi viện tâm thần đến một trại trẻ mồ côi để làm việc, tuy nhiên cô vẫn chưa hoàn toàn thoát khỏi Wonderland, vậy chuyện gì đang chờ đợi cô ở phía trước?

Tháng 11 năm 1874, Alice chính thức được thả khỏi việc tâm thần Rutledge, cô sau đó được y tá Pris Witless, người từng chăm sóc mình, giới thiệu đến làm việc tại trại trẻ mồ côi Houndsditch của bác sĩ Angus Bumby.

Ở Houndsditch, Alice vừa làm việc, vừa tiếp nhận điều trị tâm lý bằng liệu pháp thôi miên của bác sĩ Bumby. Nhưng dù một năm đã trôi qua, cô vẫn không tài nào quên được những ký ức đau thương và sự ra đi của gia đình trong vụ hỏa hoạn. Cô vẫn có những dấu hiệu bạo lực, mắc chứng cuồng loạn, tâm thần phân liệt và thậm chí là ảo giác. Chính điều đó đã làm Wonderland bị phá hủy, và xóa sổ những người bạn tưởng tượng của Alice, làm cô bé chìm trong sự cô đơn tột độ. 

Khởi đầu của sự điên loạn

Một ngày nọ, sau khi hoàn tất trị liệu, Bumby đã nhờ Alice đến hiệu thuốc lấy thuốc, nhưng cô lại đi lạc trong một con hẻm tối vì mải mê đuổi theo một con mèo hoang. Tại đây, cô bắt đầu gặp ảo giác, nhìn mọi người biến thành quái vật Jabberwock và gặp lại y tá Pris Witless. 

Dù là người đã xin cho Alice vào trại trẻ mồ côi Houndsditch làm việc, nhưng mụ y tá này không phải loại tốt lành gì. Bà ta đã dùng những lời nói huyên thuyên của Alice về vụ hỏa hoạn năm xưa khi cô còn trong trại tâm thần để tống tiền Alice. Trong suy nghĩ của Pris, bà ta thấy rằng việc mình từng chăm sóc Alice ở viện tâm thần và giúp cô xin vào làm ở Houndsditch là một việc lớn lao, nên Alice có nghĩa vụ phải đưa tiền cho bà ta mua rượu mỗi khi bà ta cần.

Thiết kế chưa có tên (77).jpg

Chính vì lẽ đó nên Alice hoàn toàn không vui khi nhìn thấy Pris. Tuy nhiên, bà ta lại nói rằng mình biết con thỏ bông có ý nghĩa quan trọng mà Alice đã làm mất đang ở đâu và dụ cô đi lên sân thượng. Chính tại nơi này, Alice lại lần nữa thấy Pris Witless biến thành con quái vật Jabberwock rồi vô tình bị nỗi sợ kéo vào Wonderland và rơi xuống Thung lũng nước mắt. 

Lần này, Wonderland có vẻ yên bình hơn rất nhiều so với khi Alice còn ở nhà thương điên. Chú mèo Cheshire xuất hiện chào mừng cô đã quay trở lại và tiết lộ rằng, Wonderland giờ đang được cai trị bởi một người mới. Tuy nhiên, người này lại đang dần phá hủy Wonderland, đe dọa đến sự an toàn của Alice trong tương lai, buộc cô phải dấn thân vào một cuộc hành trình mới.

Nơi đầu tiên Alice đặt chân đến là vùng đất của Mad Hatter, nhưng lúc này, gã làm mũ đã bị hai người cộng sự là thỏ March Hare và chú chuột Dormouse phanh thây và chiếm quyền quản lý nhà máy. Nhìn thấy Alice, Mad Hatter đề nghị cô giúp mình tìm về các phần của cơ thể và đổi lại, gã sẽ nói cho cô biết nguồn gốc về sự tha hóa của Wonderland.

Sau khi tìm lại những phần cơ thể bị mất, Alice và Hatter cùng nhau đột nhập vào nhà máy của Mad Hatter và tận mắt nhìn thấy đoàn tàu địa ngục, thứ được xem là nguyên nhân phá hủy Wonderland rời ga. Dormouse và March Hare lúc này xuất hiện tấn công Hatter và Alice, nhưng gã làm mũ đã tự giải thoát mình, hạ gục Dormouse và March Hare. Trước khi nhà máy bắt đầu sụp đổ vì chấn động vừa rồi, Alice cố hỏi thêm thông tin về chuyến tàu, nhưng Hatter lúc này lại bắt đầu ảo tưởng, nói rằng mình chỉ muốn tận hưởng tiệc trà cùng hai người bạn đã chết, rồi bị nghiền nát bởi những mảnh vỡ của trần nhà.

Thiết kế chưa có tên (78).jpg

Alice sau đó bị biển trà chảy ra từ ấm trà của Hatter cuốn trôi và tỉnh lại ở thế giới thực. Hai ngư dân đã kéo cô lên từ dòng sông Thames và đang có ý định qua đêm cùng cô nhưng bị từ chối. Lang thang ở bến tàu, Alice gặp lại Nan Sharpe, người bảo mẫu từng dạy tiếng Pháp và piano cho chị em cô, giờ đang làm gái bán hoa tại quán bar “Mangled Mermaid” và hỏi về con thỏ bông yêu quý của mình. Tuy nhiên, Nan lúc này lại bị một người đàn ông tên Jack gây rối. Trong lúc đứng ra bảo vệ bảo mẫu của mình, Alice đã bị Jack đánh bất tỉnh và tiếp tục quay trở lại Wonderland. 

Wonderland và đoàn tàu địa ngục

Lần này, cô tỉnh dậy ở vùng đất băng giá Tundraful và gặp lại con rùa già Mock Turtle. Nó nói rằng mình từng làm trưởng ga của Chuyến tàu địa ngục, nhưng khi Alice hỏi sâu về con tàu, Mock Turtle lại né tránh vì quá sợ hãi. Nó đưa cho cô một tấm vé xem biểu diễn của Thợ mộc và giục Alice hãy mau đến đó.

Khi chạm mặt Thợ mộc, anh ta sẽ nhờ Alice giúp một số việc vặt để đổi lấy thông tin về chuyến tàu, nhưng cuối cùng, gã này lại lật lộng và nhốt Alice bên trong nghĩa trang ma quái. Sau khi cố gắng quay lại để đối chất với Thợ Mộc, Alice vô tình nhìn thấy con Hải Mã của gã đang nhai ngấu nghiến những người dân và trở nên vô cùng tức giận.

Thợ Mộc lại thanh minh rằng, gã làm vậy vì muốn bảo vệ Wonderland và ám chỉ Alice cũng có một phần trách nhiệm về sự xuất hiện của Đoàn tàu địa ngục, đồng thời nhấn mạnh rằng, ai đó ở thế giới thật đang cố đánh lừa tâm trí của cô và dặn Alice hãy đi tìm Sâu Bướm, trước khi bị đoàn tàu lao đến xé xác.

Thiết kế chưa có tên (79).jpg

Quay về với thực tại, Alice nhận ra mình đang ngồi trên xe ngựa với bảo mẫu Nan và được biết, sau khi cô bất tỉnh, quán bar Mangled Mermaid đã bị Jack thiêu rụi. Giờ đây, cả hai đang trên đường đến gặp luật sư Wilton J. Radcliffe của gia đình Alice để hỏi về con thỏ. Tại đây, Alice tiếp tục phát bệnh và quay lại Wonderland.

Lần này, cô đến được lãnh địa của Sâu Bướm và nhớ ra rằng vào đêm xảy ra vụ hỏa hoạn, chú mèo Dinah đã ở trong phòng cùng với cô, trong khi chiếc đèn dầu duy nhất trong nhà lại nằm ở tầng trên, nên không có chuyện Dinah vô tình chạy nhảy gây ra hỏa hoạn như những gì cảnh sát tuyên bố trước đó.

Tiếp tục đi sâu vào bên trong, Alice sẽ nhìn thấy Sâu Bướm đang được bọc trong một chiếc kén. Ông ta nói rằng, con tàu là do Alice tạo ra và cô phải đi tìm Nữ hoàng Trái Tim để có câu trả lời, rồi phá kén trở thành một con bướm, bay về phía ánh sáng. Ánh sáng sau đó cũng bao trùm lấy Alice và đưa cô về với thực tại.

Lúc này, Alice đang ở trong tù vì lên cơn cuồng loạn giữa đường. Sau khi được thả, cô lại nhanh chóng quay trở lại Wonderland và tìm đến Nữ hoàng Trái Tim theo lời của Sâu Bướm. Trong quá trình này, Alice đã nhớ về sự ra đi của chị gái Lizzie và nhận ra, Lizzie không qua đời vì hỏa hoạn, mà do ai đó cố tình sát hại.

Thiết kế chưa có tên (80).jpg

Khi đến được trung tâm lâu đài, Alice nhìn thấy Nữ hoàng Trái Tim và bị cô ta trừng phạt vì đã để con tàu chạy lung tung, phá hủy Wonderland. Những xúc tu của Nữ hoàng lao đến quấn lấy Alice, kéo cô vào một cơn ác mộng mà tại đó, cô thấy mình lại bị giam ở viện tâm thần Rutledge, nhưng nhanh chóng thoát khỏi đó.

Mở mắt lần nữa, Alice thấy mình đã đặt chân đến Hyde Park ở Wonderland và gặp được những đứa trẻ điên với hình dáng dị hợm. Một đứa trẻ đang hấp hối đã cố gắng bò đến, cầu xin Alice hãy cứu những đứa trẻ còn lại và tiết lộ rằng, kẻ thống trị mới còn tàn bạo hơn Nữ hoàng gấp trăm nghìn lần rồi qua đời.

Đi sâu vào bên trong, Alice sẽ đến được Căn nhà búp bê và gặp thủ lĩnh của đám trẻ điên. Chúng nói với Alice rằng kẻ đứng sau chuyến tàu là thợ làm búp bê Dollmaker, và gã đang dùng chuyến tàu để thu thập các bộ phận của những đứa trẻ, rồi bỏ trốn. Sau khi chạm trán Dollmaker, nói chuyện với Nữ hoàng Trái Tim trên chuyến tàu và nghe lời khuyên từ Sâu Bướm, Alice sẽ tìm ra chân tướng thật sự của vụ cháy năm đó. Hung thủ không ai khác là bác sĩ Bumby đã và đang trị liệu tâm lý cho cô.

Sự thật về Bumby

Khi còn trẻ, Bumby từng là sinh viên của đại học Oxford và là học trò của cha Alice. Ông ta thường đến thăm gia đình Liddell và trở thành một vị khách thân thiết của nơi này. Trong một lần nhìn thấy Lizzie, chị của Alice, Bumby đã nảy sinh lòng yêu mến và muốn chiếm đoạt Lizzie, mặc cho cô đã nhiều lần từ chối gã, thậm chí còn khuyên bố không được mời Bumby về nhà nữa. Cuối cùng, khi mọi thứ lên đến đỉnh điểm, Bumby đã bám theo và quấy rối Lizzie ở bên ngoài, đe dọa cô không được nói với bố mẹ về những gì đã xảy ra.

Thiết kế chưa có tên (81).jpg

Sau đó, vì cảm thấy khó chịu với thái độ khinh bỉ và bất hợp tác của Lizzie, ngày 5 tháng 11 năm 1863 Bumby đã lợi dụng buổi đêm, đột nhập vào nhà Liddell, cưỡng ép Lizzie. Khoảnh khắc Bumby đột nhập vào nhà đã bị Alice nhìn thấy, nhưng vì còn quá nhỏ và trời lại tối nên cô nghĩ, đó chỉ là một con nhân mã khổng lồ và đi ngủ như bình thường. Khi đã hành sự xong, Bumby rời khỏi nhà Liddell, sau đó phóng hỏa thiêu rụi cả căn nhà để hủy thi diện tích. 

Sau vụ cháy, Bumby vẫn sống như một người bình thường và hoàn toàn không bị cảnh sát ghé thăm. Đến khi gặp lại Alice, gã đã quyết định xóa ký ức của cô bằng liệu pháp thôi miên, phòng trường hợp Alice tiết lộ manh mối nào đó bất lợi cho gã.

Không chỉ có thế, trại trẻ mồ côi Houndsditch mà Alice đang làm việc cũng chỉ là bức bình phong để Bumby che đậy những tội ác vô nhân tính của mình. Gã ta dùng phương pháp thôi miên để biến những đứa trẻ ở đây thành nô lệ, ép chúng bán hoa để kiếm tiền, biến chúng thành những “sản phẩm đáng tự hào” và bán lại cho những kẻ ấm dâu có nhu cầu. 

Hình ảnh những đứa trẻ điên xuất hiện trong Wonderland lúc trước là tượng trưng cho những bệnh nhân từng bị ngược đãi ở viện tâm thần Rutledge, giờ lại tượng trưng cho đám trẻ cố chống cự ở trại mồ côi Houndsditch. Những bóng ma có đánh số là đám trẻ đã bị Dollmaker tẩy não, Dollmaker là tượng trưng cho Bumby, và chuyến tàu là phương tiện để gã phá hủy Wonderland, hay nói đúng hơn là tâm trí của Alice.

Thiết kế chưa có tên (82).jpg

Có một chi tiết mà ít ai để ý, đấy là Alice gần như không biết về chuyện đám trẻ bị lạm dụng, dù cô làm việc ở trong Houndsditch. Theo Sâu Bướm thì điều này bắt nguồn từ việc, Alice không nhận ra sự bất thường, như vào cái đêm xảy ra hỏa hoạn, cô nghe âm thanh của Lizzie, nhưng lại nghĩ rằng chị mình chỉ đang nói mớ và lờ nó đi. Nỗi đau hiện tại cô phải chịu có lẽ là sự chuộc lỗi cho sự vô tâm của Alice với Lizzie và đám trẻ ở Houndsditch.

Kết thúc hành trình ở Wonderland, Alice sẽ có một trận chiến cuối cùng với Dollmaker. Sau khi đánh bại gã ta, Alice sẽ quay lại thế giới thật và chạm mặt Bumby ở ga tàu London. Nhận ra Alice đã biết hết mọi việc, Bumby tỏ ra không hề nao núng, ngược lại, còn thẳng thắng thừa nhận và tiết lộ rằng, mình cũng có ý định biến Alice thành nô lệ, nhưng vì tâm lý cô quá vững nên gã chỉ đành bỏ cuộc.

Alice tuyên bố mình sẽ báo cảnh sát và tống Bumby vào tù, nhưng nhận lại chỉ là sự cười nhạo của gã bác sĩ. Bằng một giọng khinh khỉnh, Bumby nói rằng cảnh sát sẽ không bao giờ tin lời một đứa tâm thần như Alice. Nhưng gã không hề nhớ rằng, cả hai đang đứng cạnh một ga tàu.

Trong sự tức giận, Alice đã tiến đến, đẩy ngã Bumby vào đường ray. Chiếc tàu chạy qua, xé xác gã bác sĩ thành nhiều mảnh. Sau khi trả thù thành công cho gia đình, Alice xoay người rời khỏi ga tàu, Wonderland giờ đây đã hợp thành một thể với thế giới thật, chứng tỏ rằng tâm lý của Alice đã hoàn toàn bình ổn. Và Alice: Madness Return cũng kết thúc tại đây.

Theo dõi Kênh Tin Game để không bỏ lỡ những bài viết hay về game nhé~