Animal Crossing: New Horizons sẽ nâng tầm Nintendo Switch tại Việt Nam? - PC/Console

Sức hút của Animal Crossing: New Horizons không chỉ phủ sóng toàn thế giới, mà nó cũng đang gây sốt trong cộng đồng game thủ Việt Nam.

Đại dịch Covid-19 quét qua thế giới đã gây ra những thiệt hại vô cùng nặng nề cho làng game, khi rất nhiều sự kiện bị hủy bỏ và vô số game bom tấn bị dời ngày phát hành. Tuy vậy Animal Crossing: New Horizons lại là trường hợp ngoại lệ, khi dịch càng lớn và mọi người càng phải ở trong nhà cách ly nhiều thì tựa game này cũng tăng doanh số như vũ bão, vô tình nó cũng tạo nên cơn sốt tại Việt Nam.

Half-Life: Alyx và cách mà Valve "lật đổ" những gì bạn đã biết về Half-Life
Với một cốt truyện lật ngược những gì game thủ đã biết về Half-Life, Half-Life: Alyx có thể là sự khởi đầu cho những bất ngờ mới trong tương lai

Tính tới thời điểm hiện tại thì Animal Crossing: New Horizons đang là tựa game có doanh số nhiều nhất 2020, với hơn 13 triệu bản đã được bán ra chỉ trong vòng 6 tuần ngắn ngủi, nó cũng là tựa game lập kỉ lục có số lượng tiêu thụ nhiều nhất của Nintendo. Có rất nhiều lý do cho sự thịnh hành của Animal Crossing: New Horizons, điển hình nhất là trước ngày phát hành cộng đồng đã nổi lên cái meme Doom Guy x Isabelle với màn thợ săn diệt quỷ dạy thú nhỏ đáng yêu đi đồ sát dưới địa ngục.

Cái meme này vô tình tạo nên một làn sóng mạnh mẽ trong cộng đồng và đẩy độ phổ biến của cả hai tựa game lên rất cao, khiến cho rất nhiều người chưa từng biết tới Animal Crossing: New Horizons cũng tò mò muốn chơi thử. Hơn nữa thời điểm ra mắt của game cũng rất phù hợp, khi nó lên kệ vào ngày 20 tháng 3 đúng ngay lúc đại dịch đang hoành hài dữ dội, khiến cho mọi người phải cách ly ở nhà.

Không có gì lạ khi một tựa game dạng casual và mô phỏng xây dựng như Animal Crossing: New Horizons lại phổ biến như vậy, nhất là khi lối chơi của nó cho phép game thủ có thể sang thăm những hòn đảo của nhau, từ đó tạo ra một cộng đồng cực lớn ngay giữa tâm dịch.

Animal Crossing: New Horizons sẽ nâng tầm Nintendo tại Việt Nam?

Doanh số của Animal Crossing: New Horizons còn đẩy doanh số của Nintendo Switch lên gấp 2,5 lần, khiến cho rất nhiều người chưa sở hữu cũng tò mò mua Switch để trải nghiệm game, tới mức độ nguồn cung của hệ console này đã gặp vấn đề vào tháng 5. Không phủ nhận là Animal Crossing: New Horizons là một game rất hay và có một fan-base rất lớn, nhưng nếu không nhờ rất nhiều thứ bên lề giúp sức, thì nó đã không thể nào nổi tiếng tới vậy.

Sức hút của Animal Crossing: New Horizons cũng lan ra cả cộng đồng game thủ Việt Nam, khi doanh số bán đĩa tăng vọt một cách chóng mặt, cũng như rất nhiều youtuber vô cùng hứng thú với tựa game này. Có thể nói lối chơi của Animal Crossing: New Horizons mang tính tương tác rất mạnh và rất phù hợp để làm nội dung giống như Minecraft, nhưng vì nhiều vấn đề nên trước đây nó không nổi tiếng đúng với tầm vóc của nó.

Điểm độc đáo của Animal Crossing: New Horizons là mỗi một hòn đảo trong game sẽ sở hữu một lượng tài nguyên độc nhất, người chơi buộc lòng phải sang thăm nhà của bạn bè để lấy nguyên liệu cũng như đồ nội thất để trang trí. Chính vì điều này nên Animal Crossing: New Horizons là game hoàn toàn đi theo hướng tương tác cộng đồng, nó sẽ rất chán nếu chỉ chơi một mình.

300x250

Animal Crossing New Horizons 1.jpg

Sự phổ biến của Animal Crossing: New Horizons có thể coi như một bước tiến lớn của Nintendo Switch – hệ máy từ trước tới nay không phố biến lắm từ Việt Nam. Thực tế thì thời hoàng kim của SNES hay NES chủ yếu là do lúc đó game thủ không thể tiếp cận với bất kì hệ console nào khác, về sau khi Playstation 1 ra mắt thì game thủ gần như đã bị cuốn theo nó và tiếp theo là Xbox rồi đỉnh điểm là Playstation 2 gần như làm bá chủ. Có thể thấy hiện tại thì ngoại trừ PC thì cộng đồng Playstation là lớn nhất, sau đó mới tới Xbox và Nintendo.

Hơn nữa các tựa game trên Nintendo Switch cũng không đa dạng và đủ sức hấp dẫn như Playstation 4, ngoại trừ The Legend of Zelda: Breath of the Wild thì những cái tên còn lại không hấp dẫn cho lắm. Hơn nữa các ông lớn thường chọn Playstation để làm bãi đáp chính, còn bản Nintendo Switch sẽ phải chịu cảnh thiệt thòi là ra mắt sau đó khá lâu khi mà tựa game đó đã hạ nhiệt đáng kể.

Những vụ leak game đáng nhớ nhất của làng game – P.Cuối
Những vụ leak game đáng nhớ nhất của làng game – P.Cuối
Nếu bạn đang chờ để nghe về tựa game vừa bị leak toàn bộ cốt truyện mà-ai-cũng-biết-là-game-gì đó thì hãy đọc qua phần này của loạt bài nhé.

Nhưng điều quan trọng nhất vẫn là một cộng đồng vững mạnh, thì game thủ luôn luôn có xu hướng chơi theo nhóm cùng bạn bè, đặc biệt là game thủ Việt Nam thì điều này càng chính xác. Rất nhiều người hồi bé biết tới Playstation qua các tiệm điện tử và lớn lên cùng với nó rồi thành quen luôn, chứ còn Nintendo vốn nổi tiếng qua các hệ máy console cầm tay thì không nổi trội cho lắm.

Animal Crossing: New Horizons sẽ nâng tầm Nintendo tại Việt Nam?

Nhưng với sự xuất hiện của Animal Crossing: New Horizons thì mọi việc chắc chắn sẽ khác, khi “nhờ” vào tới 3 tuần cách ly do đại dịch vừa rồi nó đã thu hút được một số lượng game thủ mới đáng kể, nhất là khi nó đã tạo được hiệu ứng tích cực thông qua những video mới của nhiều youtuber nổi tiếng.

Điều rõ ràng là khi một game thủ đã mua Animal Crossing: New Horizons và tiếp cận tới Nintendo Switch, thì tâm lý “tiếc của” sẽ làm họ mò tới nhiều game hơn nữa và từ đó chết chìm luôn cùng hệ máy đó, tạo nên thói quen cho cả một thế hệ. Đó là lý do mà tại sao các ông lớn đều cố gắng tung ra càng nhiều game độc quyền nhất có thể, có lẽ bản thân Nintendo cũng không nghĩ Animal Crossing: New Horizons có thể thành công tới vậy, khi nó đã thu hút một số lượng người chơi mới cực lớn chỉ trong có vài tuần ngắn ngủi.