Bản Mod nổi tiếng của Skyrim bị cáo buộc ăn cắp code

Không chỉ riêng Skyrim, bản quyền trí tuệ vẫn luôn là vấn đề nóng của làng game thế giới.

Được đánh giá là một tựa game hay, Skyrim cũng là một bể trời ý tưởng cho các modder có thể sáng tạo và xây dựng nên các bản mod huyền thoại bằng chính niềm đam mê của mình. Thế nhưng đâu đó vẫn có những bản mod dù hợp pháp xong vẫn chịu nhiều cáo buộc về mặt bản quyền. Câu chuyện dưới đây sẽ chứng minh cho điều đó.

Bản Mod nổi tiếng của Skyrim bị cáo buộc ăn cắp code - Ảnh 1.

Hiện tại, một nhóm phát triển đã phát hành một bản mod có tên gọi Skyrim Together cho phép người chơi tham gia vào một thế giới online giống như Skyrim và cùng nhau chinh phục tựa game nhập vai giống như sản phẩm gốc của Bethesda. Và kể từ đó đến nay, bản mode nay luôn bị phải đối mặt với những cáo buộc về việc ăn cắp code từ các nhóm làm việc khác. Những người đứng đằng sau SKSE (còn gọi là Skyrim Script Extender, chương trình cho phép bạn tạo mod tinh chỉnh trên bản gốc trò chơi Skyrim) đã tỏ thái đội bất mãn với việc Skyrim Together như đang “đạo” code của họ. Thậm chí, đội ngũ SKSE cũng thông báo điều này trong giấy phép bản quyền của mình:

“Do đã liên tục vi phạm bản quyền và hoàn toàn thiếu ý thức của một modder, nhóm Skyrim Online sẽ không được phép sử dụng bất cứ dữ liệu cho bất kỳ mục đích nào.”

Bản Mod nổi tiếng của Skyrim bị cáo buộc ăn cắp code - Ảnh 2.

Sau thông báo này, Skyrim Together sẽ không thể tiếp tục thực hiện dự án của mình dù đang rất được cộng đồng Patreon ủng hộ và kiếm được hơn 33 nghìn đô tại thời điểm phát hành. Bối cảnh của mod thật sự rất kịch tính, và những dự án như các gói mod quy tụ rất nhiều các cá nhân và đội nhóm cùng làm việc. Đồng thời, họ cũng ra sức thuyết phục về sản phẩm của họ bởi đó cũng là nguồn cơn cho nhiều sự tranh cãi. Tuy nhiên những bản mod kiếm tiền từ những công trình của cá nhân khác, dù cho modder của nó có thực hiện vì lòng đam mê và phát hành nó miễn phí, vẫn được xem như là một vấn đề lớn và thậm chí có thể đi vào vòng lao lý. Với những người chỉ chuyên về kĩ thuật, họ luôn cố gắng giải thích thật rõ về vấn đề này.

Skyrim Together - Feature update

Trước tình hình đó, một thành viên của Skyrim Together đăng tải một bình luần trên Reddit: “Trước đây, chúng tôi đã có những bất đồng với những thành viên của SKSE. Tôi vẫn đang cố gắng liên lạc với họ nhưng xem chừng họ không trả lời, vì vậy mà chúng tôi ngừng sử dụng code của họ. Có một số thành phần nếu còn sót lại sẽ đều được gỡ bỏ. Dù sao đi nữa, chúng tôi vẫn đảm bảo sẽ sửa chữa cho bản vá tiếp theo.”

Tuy nhiên, tuyên bố này vẫn còn nhận về nhiều sự ngờ vực từ các thành viên của SKSE khi họ luôn chỉ trích việc Skyrim Together tùy tiện sử dụng code mà không được xin phép. Đồng thời, họ cũng nghi ngờ liệu nhóm sẽ gỡ bỏ hoàn toàn dự án vi phạm này. Còn với nhóm, dù luôn khẳng định sẽ phát hành một phiên bản ổn định hơn vào 2019, song trong một bình luận để bảo vệ sản phẩm của mình, Skyrim Together cho hay vì phiên bản của họ còn chưa ổn định và có nhiều tính năng bị vô hiệu hóa.