Có phải bản console “níu chân” chất lượng game trên PC?

Khi một game được phát hành trên cả console lẫn PC thì game thủ luôn luôn tự đặt câu hỏi, có phải bản console đang “níu chân” chất lượng bản PC hay không?

Gaming trên console lẫn PC luôn có những ưu nhược điểm riêng khiến game thủ hai nền tảng này “tranh cãi” mệt nghỉ, trong đó có chất lượng đồ họa luôn được giới PC tự hào: Chất lượng hình ảnh 4k, 60/120 FPS… mà console khó có thể có được. Nhưng gần đây không ít game trên PC có chất lượng khá “tệ”, chỉ tàng tàng bản console và đặc biệt so với trailer giới thiệu thì “kém xa”, tạo cho game thủ cảm giác những bản port này đã bị “cắt xén” khiến chất lượng không bằng bản dự kiến ban đầu như là để không làm lu mờ bản console quá vậy.

chất lượng

Đây là một câu hỏi khá khó trả lời do mỗi game mỗi hoàn cảnh và không phải trường hợp giảm chất lượng nào cũng giống nhau. Chúng ta có thể tổng kết lại một số nguyên nhân thường thấy như sau:

-Phiên bản console làm trước: Nếu như game được phát hành trên console trước thì đương nhiên chất lượng của nó sẽ bị phụ thuộc vào cấu hình phần cứng của console vốn không thể bằng PC được. Do đó khi chuyển thể sang PC mà nhà phát triển không có được những tối ưu phù hợp thì chất lượng bản PC đương nhiên sẽ tệ tương ứng.

-Chi phối từ nhà phát hành: Nhiều game có chi phí phát triển rất đắt đỏ, nhà phát triển đã dốc cạn túi và phải cộng thêm đầu tư từ NPH để cho ra tựa game trên console đúng hẹn để còn “ăn chia” với Microsoft hay Sony. Do đó dù có phát triển bản PC mà không còn vốn để làm mới lại đồ họa, engine… để “cân” cấu hình 2k, 4k @ 60 FPS thì nhà phát triển cũng đành “chịu chết”, không thể đem lại cho bản PC chất lượng cao như mong muốn.

hgnbhnb Có phải bản console níu chân chất lượng game trên PC? 2

-Mục tiêu ban đầu quá cao: Game được phát triển theo từng giai đoạn, có thể các nhà sản xuất muốn đứa con cưng của mình chất lượng cực cao nên chú trọng quá tới đồ họa để có trailer đẹp trên PC, nhưng càng phát triển lên sau này game càng “nặng”, quá sức cáng của console nên bắt buộc họ phải cắt giảm đồ họa và các thứ lung tung khác để game chạy được trên console. Quá trình cắt bỏ này có thể khiến bản PC bị ảnh hưởng theo nếu không phát triển 2 phiên bản đủ riêng biệt, khiến cho lẽ ra đã có thể giữ lại bản PC chất lượng cao và bản Console chất lượng vừa phải thì PC bị níu lại thay vì tận dụng được khả năng tùy chỉnh đồ họa có sẵn trong game.

hgnbhnb Có phải bản console níu chân chất lượng game trên PC? 3

-Chi phối từ nhà sản xuất console: Đã có vài phi vụ nhà làm game bị “tố” hạ chất lượng bản PC để bản console không bị thua thiệt và vẫn hút khách mua máy, và thực tế những phi vụ này chỉ có thể trách Sony hay Microsoft “chơi không đẹp” khi dùng đồng tiền chèn ép giới game thủ PC. Game thủ hẳn đã biết Watch_Dog bị bóp cấu hình thảm hại khi ra mắt bản PC trong khi client vẫn còn đầy đủ các hiệu ứng trình làng khi trailer game mới ra mắt, hay như The Division được tiết lộ phải “nắn” hiệu suất bản PS4 cho ngang với Xbox One, có thể gián tiếp ảnh hưởng tới bản PC sau này.

hgnbhnb Có phải bản console níu chân chất lượng game trên PC? 4

Tổng kết lại thì có thể thấy dù bản thân hệ console không hề tác động gì tới chất lượng game trên PC (Việc này hoàn toàn do các NSX chủ động can thiệp) nhưng nó ít nhiều đã gây ảnh hưởng tới sản phẩm đầu ra game trên PC, dù là với động cơ kinh doanh hay thế nào đi nữa. Mong rằng trong tương lai các hãng sản xuất game lẫn console sẽ có chính sách phát triển game đa nền tảng hợp lý hơn để PC có được phiên bản xứng đáng với cấu hình đa dạng của nó nhất.