Bethesda “tiếp tay” cho hacker… bẻ khóa Rage 2 ngay trong ngày phát hành

Rage 2 là trò chơi thứ hai sử dụng Denuvo bị bẻ khóa ngay trong ngày phát hành của năm 2019, nhiều tựa game khác cũng chỉ mất chưa đến 1 tuần.

Denuvo là một giải pháp quản lý bản quyền kỹ thuật số (DRM) được sử dụng bởi nhiều nhà xuất bản lớn trên PC như Ubisoft, Sega, Square Enix,.v..v. Năm ngoái, Denuvo đã lập luận rằng việc các trò chơi bẻ khóa và nạn vi phạm bản quyền là điều không thể tránh khỏi, và mục tiêu chính của nó là “bảo vệ doanh số ở thời điểm ban đầu” trước khi các bản crack xuất hiện. Nhưng với Rage 2, nó lại bị cracker chinh phục chỉ trong vòng chưa đầy 24 giờ. Có vẻ như công ty đã không thể giữ đúng lời hứa đưa ra trước đó?

Tổng hợp đánh giá RAGE 2

Thành thật mà nói thì ở trường hợp này, phía Denuvo thực sự không đáng trách 100%. Theo các bài đăng trên CrackWatch, trong khi phiên bản Steam của Rage 2 được bán kèm với Denuvo, thì tập tin thực thi .exe trên trình khởi chạy (launcher) của Bethesda lại không chứa DRM. Quyết định kỳ lạ đó đã góp phần giúp cho các cracker tìm ra phương án bẻ khóa… nhanh hơn, khi không phải ngụp lặn trong đống mã Denuvo để tìm cách qua mặt hệ thống bảo vệ.

RAGE 2 công bố cấu hình cho PC: Đề nghị GTX 1070 8GB

Tóm lại, theo báo cáo thì lỗi lớn trong vụ này nằm thuộc về phía nhà xuất bản Bethesda. Nhưng nhìn vào các trò chơi Denuvo khác được phát hành trong năm nay, hệ thống DRM cũng không còn cho thấy sự hiệu quả như trước.

Trong số các bản phát hành Denuvo năm nay được theo dõi trên Crackwatch, chỉ có một số ít hiếm hoi vẫn chưa bị bẻ khóa, như Anno 1800 (một tháng tuổi). Còn các trò chơi thiên về trực tuyến như The Division 2 có thể sẽ không bao giờ bị bẻ khóa, không phải vì chúng không thể, mà bởi vì yêu cầu kết nối online khiến cho quá trình crack trở nên đặc biệt khó khăn hoặc vô nghĩa. Tuy nhiên, những tựa game thiên về chơi đơn như Metro Exodus, Devil May Cry 5, Resident Evil 2 hay Far Cry New Dawn đều thất thủ chỉ trong vòng 1 tuần.

AI của Hitman 2 có thể phát hiện ra bạn nhờ ảnh phản chiếu trong gương

Vào năm 2018, thời gian crack thường dài hơn nhiều. Hitman 2 và Just Cause 4 đều bị bẻ khóa trong vòng 1 ngày, nhưng Assassin’s Creed: Odyssey trụ đến 36 ngày, FIFA 19 được 63 ngày và Shadow of the Tomb Raider được 64 ngày. Năm 2018, thông thường các bản crack của Denuvo cần đến vài tuần hoặc vài tháng, trừ ngoại lệ hiếm hoi Final Fantasy 15 cũng bị bẻ khóa ngay ngày phát hành.

Trong năm 2019, nhiều trò chơi tích hợp Denuvo vẫn bị cracker chinh phục ngay trong tuần đầu tiên phát hành. Nếu giá trị chính của Denuvo thực sự nằm ở việc chống lại nạn vi phạm bản quyền ở thời điểm ra mắt, có lẽ đã đến lúc các nhà xuất bản nên xem xét lại việc hệ thống DRM này có đáng để tin dùng tiếp hay không. Đừng quên rằng không ít game thủ đã bày tỏ sự bất mẫn với Denuvo, bởi họ cho rằng nó có ảnh hưởng đến hiệu suất và sẵn sàng tẩy chay không ủng hộ.

Cầm cự được gần 1 tuần, Resident Evil 2 Remake + Denuvo đã

Như thường lệ, Game4v sẽ chỉ đưa tin mà không dẫn link đến các sản phẩm crack để tránh rắc rối về mặt bản quyền. Những ai tìm kiếm file “lậu” trên mạng hãy cẩn thận đừng để dính virus, trojan hay mã độc. Tốt nhất nên ủng hộ nhà sản xuất tựa game bạn yêu thích bằng cách mua trên những cửa hàng có bản quyền đầy đủ.