Biomutant là một trò chơi nhập vai hành động theo phong cách võ thuật (martial arts) được đặt trong môi trường thế giới mở và trải nghiệm từ góc nhìn ngôi thứ ba. Trong đó, người chơi điều khiển một sinh vật giống gấu trúc trong một thế giới đầy những giống loài đột biến.
Biomutant có cốt truyện phân nhánh, nơi người chơi đưa ra quyết định câu chuyện sẽ tiếp tục như thế nào. Trong một thế giới kỳ ảo nọ, có một cây sự sống (Tree of Life) vĩ đại đã không ngừng nuôi dưỡng sự sống cho cả thế giới thông qua 5 gốc cây của mình. Tuy nhiên, thảm họa kéo đến khi dầu độc bốc lên từ bên dưới mặt đất và làm ô nhiễm cây thần, kéo theo sự hỗn loạn ở khắp mọi nơi.
Để cứu Cây Sự Sống, người chơi cần đi đến cuối mỗi gốc, nơi ngoài dầu độc ra, còn có một sinh vật đang gặm nhấm phá hủy nó. Ngoài ra còn có 6 bộ lạc được tách ra từ vùng đất ban đầu của họ. 3 trong số đó muốn chữa lành Cây Sự Sống, trong khi 3 phe khác muốn tự mình giải quyết mọi chuyện.
Điều đầu tiên để người chơi làm là tùy chỉnh nhân vật của chính họ, từ ciới tính, chiều cao, hình dạng và độ dày cơ thể, lông, nanh và nhiều thuộc tính khác. Tất cả đều có tác động trực tiếp đến số liệu thống kê của nhân vật suốt quá trình khám phá cốt truyện.
Ví dụ một nhân vật càng dày thì càng nặng, di chuyển cũng vì thế mà chậm hơn nhưng bù lại sức chống chịu tốt hơn và gây sát thương mạnh hơn. Hệ thống chiến đấu kết hợp giữa đòn tấn công cận chiến với tầm xa, mang hơi hướng Devil May Cry rõ rệt. Chính nhà thiết kế Stefan Ljungqvist cũng thừa nhận mình lấy cảm hứng từ DMC và Ratchet & Clank để xây dựng mảng combat cho Biomutant.
Các bộ phận mà người chơi thu thập xuyến suốt hành trình có thể được kết hợp lại thành vũ khí mới. Mỗi phần có tác dụng riêng và ảnh hưởng đến chỉ số của sản phẩm cuối cùng. Trò chơi cũng mang đến nhiều yếu tố ảnh hưởng khác nhau như chất gây lạnh và điện, có hiệu quả ở các trận chiến. Khi một phụ kiện đông lạnh được đưa vào vũ khí, kẻ thù sẽ đóng băng khi trúng đòn.
Người chơi có thể kết hợp sức mạnh của nhiều loại vũ khí bằng cách chuyển đổi giữa các vũ khí khác nhau trong khi chiến đấu. Nhân vật chính có thể né sang trái, phải và lùi, cũng như nhảy. Bên cạnh việc tăng cấp cho nhân vật chính, người chơi cũng có thể sử dụng các điểm tăng cấp để tăng cường các thuộc tính hoặc mở khóa các combo tấn công mới.
Một cách khác để học chiêu thức mới là tương tác với những nhân vật cụ thể trong từng khu vực. Hầu hết các chiêu đều phát huy dựa trên vũ khí nhất định, có thể tạo ra bằng hệ thống chế tạo vũ khí của trò chơi.
Trong quá trình chơi, game thủ cũng có thể thay đổi khả năng, ngoại hình bằng các loại đột biến và các bộ phận cơ thể sinh học như chân, cánh và móng vuốt bằng máy, nhằm đạt những lợi thế khác nhau khi chống lại kẻ thù hoặc tận dụng tại một số địa điểm nhất định. Để đến được các khu vực cụ thể, người chơi phải thay đổi các bộ phận, trang thiết bị phù hợp với nới đó; hoặc có được các phương tiện di chuyển đặc dụng như khinh khí cầu hoặc ván trượt phản lực.
Bằng cách này, người chơi có thể vượt qua các chướng ngại vật do môi trường xung quanh tạo ra, chẳng hạn như lượng oxy hạn chế trong Vùng chết: bằng cách đeo mặt nạ phòng độc hoặc bình chứa oxy, người chơi có thể mạo hiểm sâu hơn vào khu vực và khám phá những địa điểm mới không thể đến được mà không mang biện pháp phòng ngừa. Còn ở những khu vực cấm địa tàn khốc hơn, bạn chỉ có thể đi vào bằng cách sở hữu một cỗ máy chiến đấu (mech). [1] [3] Thế giới của trò chơi cũng có cả hệ thống thời tiết động, chu kỳ ngày đêm ảnh hưởng đến lối chơi và hành vi của kẻ thù.
Biomutant cũng có hệ thống Karma cho các nhân vật không thể chơi được (NPC) và hệ thống đồng hành cho phép chiêu mộ đồng minh chiến đấu đi cùng người chơi. Tùy thuộc vào hành động, tương tác và quyết định của người chơi, góc nhìn nhân vật sẽ có sự chuyển biến, ảnh hưởng đến việc tiếp tục câu chuyện khi các cuộc đối thoại và dòng nhiệm vụ thay đổi tương ứng.
Biomutant dự kiến cập bến PC, PS4 và Xbox One vào mùa hè năm 2019.