Book of Travels: Con đường bình phàm của riêng mình ta

Book of Travels là một game online để yên cho game thủ tự viết nên câu chuyện của riêng mình trong một thế giới tươi đẹp.

Book of Travels không phải là tựa game với đầy rẫy các pha hành động, bắn giết hay những tình huống gay cấn cùng  vô số tình tiết lắt léo để đánh đố game thủ. Nó là một tựa game bình phàm, nhẹ nhàng đủ yên tĩnh cho game thủ tự do khám phá và thưởng thức theo cách của riêng mình. Game cho bạn trở thành một lữ khách và để mặc bạn tự đi đến những miền đất xa xôi, gặp gỡ những người dân bình thường, đôi khi giúp đỡ họ để đổi lấy vài món quà nho nhỏ.

Cũng đôi khi, game thủ sẽ bắt gặp một lữ khách khác đang khám phá các vùng đất của xứ sở Braided Shore giống như mình. Cả hai có thể gửi nhau một nụ cười, câu chào hỏi để cùng song hành một quãng thời gian ngắn, mà cũng có thể chỉ dừng lại ở một cái liếc nhìn, rồi sau đó đường ai nấy đi. Đó chính là Book of Travels, một game online lạ lùng mà game thủ PC có thể thưởng thức.

Con đường bình phàm của mỗi game thủ

Là một tựa game online, Book of Travels khởi đầu với việc để game thủ tự tạo một nhân vật cho mình. Bạn sẽ gặp những tùy chọn quen thuộc như chủng tộc, nguồn cội, talent, skill, sau đó được “xổ số” để nhận vài món trang bị khởi đầu trước khi trực tiếp bước vào nội dung chính của game. Tuy nhiên bạn đừng quá trông đợi vào việc những tính năng này sẽ tạo ra một trải nghiệm cực kỳ đa dạng như Divinity: Original Sin 2, bởi Book of Travels vẫn chỉ mới là một game Early Access và nhà phát triển Might and Delight dự kiến cần thêm 2 năm nữa để game chính thức ra đời.

Cần phải nói rằng Book of Travel không phải là một Massively Multiplayer Online RPG nơi bạn sẽ gặp hàng ngàn người chơi khác trong cùng một server. Nó là một “Tiny Multiplayer Online RPG”, với các server chỉ chứa tối đa 7 game thủ cùng một lúc. Nhà phát triển muốn để cho game thủ có được khoảng thời gian riêng của mình, nhưng không hoàn toàn cắt rời trải nghiệm họ sẽ có được với những người chơi khác. Do đó, mỗi lần bạn gặp gỡ với một người chơi khác sẽ là một niềm vui nho nhỏ, và game thủ có thể sẽ nhớ về những cuộc gặp này trong một thời gian dài về sau.

Các giao tiếp giữa người chơi với nhau cũng rất hạn chế – Might and Delight không muốn trò chơi yên ả của mình bị phá hỏng bởi những lời lẽ không hay thường xuyên xuất hiện trong thế giới online, và chỉ cho người chơi giao tiếp cùng nhau bằng những biểu tượng cảm xúc mà game cung cấp sẵn. Nhờ vậy nên game thủ sẽ không gặp phải những kẻ khó ưa trong tựa game này, và cũng không thể nào biết được người mà mình gặp gỡ thực sự là ai. Ngoài ra, game cũng có khả năng multiplayer, nơi người chơi có thể rủ rê bạn bè cùng tham dự vào chuyến hành trình đến những miền đất mới.

Book of Travels là một trong những tựa game tự do – nếu không muốn nói là tự do nhất – mà chúng tôi từng bắt gặp trong nhiều năm trở lại đây. Game sẽ thả bạn vào giữa miền đất Braided Shore rộng lớn và để bạn tự quyết định điều mình muốn làm, hướng mình muốn đi, nơi mình muốn nghỉ. Trò chơi hoàn toàn không có bất kỳ một mục tiêu, định hướng hay cốt truyện nào mà người chơi cần phải theo đuổi. Thay vào đó, game thủ sẽ viết nên câu chuyện của riêng mình, được tạo thành từ vô vàn tình tiết vặt vãnh mà họ sẽ gặp trong suốt quá trình chơi.

Nói tóm lại, Book of Travels không phải là một game yêu cầu bạn phải giải cứu thế giới, đánh bại quỷ vương bằng những phép thuật rung chuyển trời đất hay trở thành nhà lãnh đạo quyền lực của một tổ chức lớn lao. Nó chỉ là một chuyến du hành trong một vùng đất rộng lớn nhưng say ngủ, để cho game thủ được tận hưởng cuộc hành trình chứ không phải chỉ hướng mắt về cái đích sau cùng.

Thế giới yên tĩnh nhưng không vắng lạnh

Book of Travels không kéo dài thời lượng chơi của mình bằng cách đổ vào mặt game thủ vô số những biểu tượng và nhiệm vụ trên bản đồ của game. Thật ra, bản đồ của game thực sự chỉ là một tấm bản đồ, với các địa danh được đánh dấu để bạn có thể cân nhắc đâu sẽ là điểm đến kế tiếp của mình, và chỉ thế mà thôi. Sẽ không có những nhiệm vụ kiểu đi chỗ nọ, đến điểm kia, nhặt món này, giết con đó mà các game Ubisoft hay live-service khác thường lạm dụng, dù tính năng chiến đấu quả thật có tồn tại trong game.

Dĩ nhiên là Book of Travels có những sự kiện để game thủ khám phá. Đôi khi bạn sẽ được nghe một người dân làng nào đó phàn nàn về vấn đề họ đang gặp phải, và bạn có thể giúp họ vượt qua khó khăn nếu có vật phẩm phù hợp trong túi đồ của mình, nhưng sẽ không có một nhiệm vụ hay đánh dấu nào xuất hiện. Ngay cả vật phẩm có thể được dùng để giúp đỡ họ cũng không hề được định vị trên bản đồ hay ghi chú trong túi đồ của người chơi, một điều có thể khiến những game thủ đã quen với việc mọi thứ được đánh dấu và chỉ dẫn cặn kẽ trong các MMORPG thời thượng hụt hẫng.

Nhưng nói chung, với những game thủ có được sự kiên nhẫn để thưởng thức Book of Travels, đó không phải là vấn đề. Cũng như các nhân vật không phụ thuộc vào những chỉ số như sức mạnh hay ma thuật mà là tinh thần (Spiritual) và sức lôi cuốn (Charm) của mình, Book of Travels có một hướng đi riêng dành cho những ai yêu thích khám phá và ngắm cảnh. Trong quá trình thưởng thức cuộc chơi, game thủ cũng sẽ dần hiểu rõ hơn về thế giới lạ lẫm mà tươi đẹp quanh mình, thêm yêu những cuộc gặp gỡ bất ngờ và thôi thúc họ tiếp tục lên đường trong những cuộc hành trình bất định của trò chơi.

Lối chơi lạ lẫm, đầy mở mang này cũng đồng nghĩa với việc những game thủ đã quen với việc dành thời gian phấn đấu cho một mục tiêu rõ ràng hay đi theo cốt truyện cố định sẽ bị “dội” khi bước vào Book of Travels. Game sẽ giữ nguyên định hướng này khi chính thức phát hành, bởi nhà phát triển cho biết họ sẽ bổ sung thêm các khu vực mới, tính năng mới, nhân vật mới và các chỉnh sửa nho nhỏ, nhưng hoàn toàn không nói gì tới một cốt truyện rõ ràng hay một hệ thống nhiệm vụ để dẫn dắt người chơi.

Nhưng không sao, bởi không một tựa game nào là dành cho tất cả mọi người, dù nó có hấp dẫn đến đâu đi chăng nữa. Nếu bạn cảm thấy Book of Travels không phù hợp với mình, vẫn còn vô vàn tựa game thú vị khác ngoài kia.

Hình âm sống động và đậm chất nghệ thuật

Lối chơi độc đáo của game đi kèm với một phần đồ họa cũng độc đáo không kém. Thế giới của nó là 3D, nhưng toàn bộ những gì bạn nhìn thấy trên màn hình đều là 2D, từ cây cỏ, nhà cửa, động vật đến con người. Nhờ vào một góc quay camera cố định và các mảng sắc thái như những bức tranh màu nước, phần hình ảnh của trò chơi thực sự gây ấn tượng mạnh cho game thủ ngay từ cái nhìn đầu tiên. Đây là phong cách đồ họa mà Might and Delight đã áp dụng từ lâu trong các tựa game trước đó của mình như Shelter, Paw hay Meadow nhưng phải đến Book of Travels, thì mới được nâng tầm thành những bức tranh đầy tính nghệ thuật.

Các bản nhạc nền được sử dụng cũng hết sức phù hợp với nội dung chậm rãi và thong thả của trò chơi. Những nhạc cụ dây được sử dụng đem lại một cảm giác “nghìn lẻ một đêm” cho các bản nhạc, vừa huyền bí lại vừa bình lặng, có thể khiến game thủ chìm đắm vào chuyến đi của mình. Các nhân vật trong game đôi khi cũng sẽ cất tiếng nói, nhưng trong phần lớn các trường hợp đó là những âm thanh của một thứ ngôn ngữ kỳ lạ mà game thủ không thể nào nhận ra được, chỉ đóng vai trò giúp bạn biết rằng mình đang giao tiếp với một nhân vật khác trong game.

Những hình ảnh 2D tuyệt đẹp mà Book of Travels sử dụng còn đem lại một thế mạnh khác: cấu hình đòi hỏi của nó cực thấp. Một card đồ họa GTX 760 có tuổi đời gần một thập kỷ hoàn toàn có thể chơi được tựa game này, trong khi cấu hình đề nghị cũng chỉ yêu cầu card GTX 970. Dung lượng của game cũng rất nhẹ, và người chơi sẽ hoàn toàn không gặp vấn đề gì khi thưởng thức nó. Thật ra chúng tôi nghĩ rằng nếu bản PC thành công, không sớm thì muộn Book of Travels sẽ bước lên mobile để đem những chuyến đi đầy thanh bình của mình đến với vô vàn người chơi mới.

Lời kết

Dù hiện tại, cuộc hành trình của Book of Travels chỉ mới khởi đầu và Might and Delight còn rất nhiều điều để bổ sung vào tựa game của mình, nó đã là một tựa game đáng chơi, với những nét chấm phá rất riêng dành cho những game thủ ham thích xê dịch. Những người thích chơi đơn có thể thưởng thức cuộc hành trình đơn độc, trong khi các game thủ yêu thích gặp gỡ có thể chủ động lang thang tìm kiếm những người chơi khác trong thế giới bao la của game. Trò chơi có thể hết sức lạ lùng, nhưng những ai có thể ngồi lại để thưởng thức trò chơi sẽ tìm thấy một trải nghiệm tuyệt vời và độc đáo mà chưa một tựa game nào khác có được.

UPDATE NGAY lịch đăng video mới của Youtube Kênh Tin Game vào 19h30 thứ 3 - 5- 7 - Chủ Nhật hằng tuần nhé!!!!
Fanpage Kênh Tin Game Esports - khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video.. vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN!
Bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?