Top 10 tựa game dính phốt vì chưa phát triển xong đã vội “phát hành” (P.2)

Đôi khi ra game nhanh quá cũng không hẳn là một điều tốt...

Chuyện game hay, game dở là điều bình thường, nhưng việc phát hành một tựa game ngay cả khi bản thân nhà phát triển biết rằng nó chưa thật sự hoàn tất là một điều không thể nào chấp nhận được các bạn ạ. Đặc biệt, có những trò được hứa hẹn sẽ trở thành bom tấn đình đám trong năm, nhưng rồi đến khi trình làng mới biết nó là bom xịt toàn tập vì trong game chưa có gì gọi là hoàn chỉnh cả, khiến fan thất vọng tràn trề. Trong bài viết này, mời anh em cùng xem qua 10 tựa game dính phốt vì chưa phát triển xong đã vội "phát hành" để hiểu rõ hơn.

Sonic The Hedgehog (2006)

Vào năm 2006, khi những đoạn trailer được công bố cho tựa game Sonic mới nhân dịp kỷ niệm 15 năm thì fan đã vô cùng mong đợi đến ngày được cầm trên tay đĩa game này và được thấy chú nhím xanh trở lại thời huy hoàng của mình. Ngặt nỗi, việc đội ngũ phát triển game bị SEGA xẻ đôi trước khi game ra mắt khoảng 1 năm đã "báo hiệu" rằng chất lượng phần này sẽ không được như mong đợi.

Top 10 tựa game dính phốt vì chưa phát triển xong đã vội “phát hành” (P.2) - Ảnh 1.

Và đúng như vậy, game này dính phốt rất nhiều vì lỗi trong game là hằng hà vô số kể luôn. Một số vấn đề nổi cộm có thể kể đến như: Tốc độ khung hình không ổn định, cơ chế điều khiển góc nhìn rất tệ, hiệu ứng vật lý thì kinh khủng, lời thoại thì chẳng ăn nhập gì với nhau, và "đặc sản" của trò này là chi chít các lỗi lớn nhỏ. Chưa kể những lúc loading là chờ mòn mỏi luôn khiến ai ai cũng phải ngán ngẩm.

007 Legends

Mấy game khác dính phốt thì cùng lắm là nhà phát triển và nhà phát hành bị tổn hại đến danh tiếng, lợi nhuận thì bị sụt giảm. Tuy nhiên, riêng 007 Legends còn tiến một bước xa hơn nữa, đến mức khiến nhà phát triển Eurocom đóng cửa vĩnh viễn chỉ sau vài tháng phát hành.

Top 10 tựa game dính phốt vì chưa phát triển xong đã vội “phát hành” (P.2) - Ảnh 2.

007 Legends dính lỗi về tốc độ khung hình, AI của máy thì tệ hại, một số chi tiết trong game thực chất là tái sử dụng từ bản Goldeneye 007: Reloaded, mô hình nhân vật thì xấu ma chê quỷ hờn, và tệ nhất là các màn đấu trùm hầu như chỉ cần bấm mấy nút QTE (Quick Time Event) là xong. Ngoài ra, trong game còn có vài chi tiết nhìn vô là biết chưa hoàn tất, hoặc nhiều khi là… để quên chưa làm không chừng. Chẳng hạn, minigame bẻ khóa két sắt rất rối rắm vì không có phần hướng dẫn, hoặc như cơ chế lén lút cũng chưa được tối ưu nên chơi game này siêu dễ luôn.

Top 10 tựa game dính phốt vì chưa phát triển xong đã vội “phát hành” (P.2) - Ảnh 3.

Tựa game này có thể có tiềm năng, nhưng nhà phát hành Activision đã thúc ép Eurocom tung ra 007 Legends 1 tuần trước khi phần phim Skyfall được công chiếu tại rạp. Thế nên mở lên thì chơi được đó, nhưng chơi có vui hay không thì là một câu chuyện khác.

Warcraft 3: Reforged

Chính xác thì Warcraft 3: Reforged là phiên bản nhiều lỗi hơn, dính phốt nhiều hơn của tựa game Warcraft 3 huyền thoại mà đáng lẽ ra phải trở thành một bản remaster bom tấn. Bên cạnh những lỗi mới xuất hiện thì phiên bản Reforged nhìn hầu như không khá hơn là bao so với phiên bản gốc ra mắt hồi năm 2002. Các đoạn cutscene được remaster từng xuất hiện tại Blizzcon 2018 đến phiên bản chính thức thì lại không thấy đâu.

Top 10 tựa game dính phốt vì chưa phát triển xong đã vội “phát hành” (P.2) - Ảnh 4.

Ngoài ra, máy chủ của Warcraft 3: Reforged không hề ổn định một chút nào lúc mới ra mắt. Đến nổi giải đấu chính thức đầu tiên đã phải khởi động lại nhiều lần vì lỗi mất kết nối. Đã vậy, bản Reforged này còn "xóa sổ" luôn cả Warcraft 3 gốc, bất kể là bạn có mua bản gốc rồi hay chưa. Blizzard đã gỡ Warcraft 3 ra khỏi cửa hàng để ép người chơi mua phiên bản Reforged dính đầy lỗi lớn nhỏ.

Balan Wonderworld

Nhiều người sẽ thắc mắc mắc vì sao một con game ra mắt năm 2021 lại có thể có quả đồ họa lởm đến vậy. Nhất là khi nó dùng Unreal Engine 4, công cụ đồ họa đã làm nên những kiệt tác như Final Fantasy VII Remake, Returnal và Days Gone. Thậm chí nó còn xấu hơn nhiều tựa game ra hồi năm 2010 cơ. Trên Nintendo Switch thì chuyện còn tệ hơn nữa. Game tối ưu "nát" đến nỗi nó chỉ chạy được trung bình 15-20 FPS mà thôi, giật lag khủng khiếp.

Top 10 tựa game dính phốt vì chưa phát triển xong đã vội “phát hành” (P.2) - Ảnh 5.

Ngoài ra thì thiết kế màn chơi cũng "toang" không kém. Mấy ông làm game chỉ quan tâm đến một số khu vực nhất định và cho phép bạn bỏ qua mọi câu đố cũng như các phân đoạn khác của game. Cái này thì tuy không phải là lỗi nhưng nó phản ánh sự lười biếng và cẩu thả của mấy ông làm game, thế nên phốt là đáng. Thêm một điểm thú vị ở đây là bản demo 2 tháng trước và game chính thức 2 tháng sau đều y như nhau. Có lẽ Square Enix nhận thức rõ được là nó quá nát để có thể sửa. Tuy nhiên khi được phát hành thì con game hàng lỗi này vẫn có giá ngang với nhiều tựa game hay khác, thế game thủ mới... cay chứ.

Aliens: Colonial Marines

Aliens: Colonial Marines là một trong những tựa game bắn súng góc nhìn thứ nhất được mong đợi nhiều nhất kể từ khi nó được công bố và quảng bá. Tựa game không chỉ thuộc một series đình đám mà còn gây ấn tượng mạnh với game thủ ngay từ trailer đầu tiên. Cái người ta mong đợi là một tựa game không chỉ có gameplay thú vị mà còn có đồ họa đỉnh cao nữa. 

Tuy nhiên thực tế khi game ra mắt thì không được như vậy, nó là một lời nói dối trắng trợn của SEGA, là pha dính phốt để đời của họ và là một mớ hỗn độn làm gấp cho xong để kịp bán. Quá trình phát triển của tựa game kéo dài đến tận 12 năm, để rồi game thủ phải thắc mắc là trong thời gian đó Gearbox Software đã làm cái gì mà cho ra game nát đến vậy.

Top 10 tựa game dính phốt vì chưa phát triển xong đã vội “phát hành” (P.2) - Ảnh 6.

Game dính phốt nhiều lỗi vặt đến mức gần như chẳng thể nào chơi một cách bình thường được. Phần texture thì phèn chẳng buồn nói, model nhân vật hoàn thiện cẩu thả và chuyển động của nhân vật cực kỳ gượng gạo. Ngoài ra thì AI còn "ngơ ngơ" đến mức khó chấp nhận khiến cho những trận chiến trở nên vô cùng tẻ nhạt. Mà cho dù không dính mấy thứ trên thì phần gameplay cũng chẳng ăn nhập gì với series Alien. Thậm chí SEGA còn bị game thủ kiện vì quảng cáo sai sự thật nữa cơ. Đáng cười hơn là vào năm 2017, một modder đã phát hiện ra rằng sở dĩ AI xenomorph trong game ngáo đến vậy là lỗi chính tả của lão coder nào đó trong lúc lập trình game.

Cyberpunk 2077

Vâng, thưa tất cả bà con cô bác anh chị em, con game Cyberpunk 2077 không chỉ chắc chắn có một slot trong cái list này mà còn phải làm trùm cuối trong làng dính phốt cơ. Tựa game này được phát triển trong tận 7 năm trời và là sản phẩm của CD Projekt Red – Cha đẻ của huyền thoại The Witcher 3: Wild Hunt. Nó đã làm cả cộng đồng game thủ trên toàn thế giới phải phát cuồng từ những trailer đầu tiên, tiết lộ bối cảnh độc đáo và một nền đồ họa ấn tượng.

Top 10 tựa game dính phốt vì chưa phát triển xong đã vội “phát hành” (P.2) - Ảnh 7.

Tuy nhiên khi 3 lần hoãn ra mắt thì nó lại gây thất vọng toàn tập, game lỗi tanh bành, cơ chế vật lý làm cẩu thả và AI thì ngớ ngẩn. Phần tối ưu hóa phần cứng thì tệ hại đến nỗi PS4 giật lag tung màn hình và PlayStation phải muối mặt xin lỗi người dùng. Trên PC cũng chẳng khá hơn khi game không quá đẹp mà sát phần cứng một cách khủng khiếp. Nếu bỏ qua tất cả mấy vấn đề trên thì đây cũng chỉ là một game khá hay thôi chứ cũng chẳng xuất sắc gì mấy. Điều khiến nó bán cực kỳ chạy và lấy lại vốn phát triển chỉ sau vài ngày chẳng qua là do sự trông đợi quá lớn từ game thủ mà thôi. Tuy nhiên cú phốt lịch sử này nhìn theo hướng tích cực thì nó cũng giúp game thủ đỡ đặt trước game để rồi bị hố giống vậy.

Nguồn What Culture biên dịch GVN360