Bramble: the Mountain King - Cổ tích kinh dị Bắc Âu

Các sinh vật huyền bí trong chuyện dân gian Bắc Âu luôn khiến ta tò mò và Bramble: The Mountain King cũng mang theo yếu tố đó, khi kể câu chuyện về cuộc hành trình vượt qua vùng đất thần thoại để tìm chị gái của cậu bé Olle.

Bramble: the Mountain King là một trong những tựa game kinh dị hiếm hoi lấy cảm hứng từ văn hóa dân gian trong thời gian gần đây. Tuy câu chuyện trong game chỉ đơn giản là cuộc hành trình cậu bé Olle khi giải cứu chị gái Lillemor bị giam giữ bởi những sinh vật huyền bí như thần rừng tàn ác, ác quỷ dưới lòng sông, hay vị vua với đất nước bị nguyền rủa với những bụi gai sắc nhọn. Tuy nhiên trò chơi vẫn để lại khá ấn tượng khá tốt trong lòng game thủ.

Đặc biệt hơn, những sinh vật huyền bí xuất hiện trong Bramble: the Mountain King được lấy cảm hứng từ các câu chuyện cổ tích đen tối của vùng Bắc Âu. Tuy nhà sản xuất đã truyền tải câu chuyện về các sinh vật ấy một cách ngắn gọn trong game, nhưng hãy để tôi kể cho bạn nghe những điều họ chưa nói với bạn trong video hôm nay nhé.

Troll - Yêu tinh khổng lồ

Troll hay yêu tinh khổng lồ là con quái vật đầu tiên bạn bắt gặp trong trò chơi khi màn đêm buông xuống. Chúng bắt cóc cô chị gái Lillemor ngay trước mặt cậu bé Olle, phá hoại ngôi làng của những người lùn và suýt thì ăn thịt cả cậu bé Olle xấu số.

Thiết kế chưa có tên (39).jpg

Tuy vậy, truyền thuyết thú vị về loài yêu tinh khổng lồ này lại không được nhà sản xuất đề cập nhiều trong trò chơi. Thực tế, troll là một sinh vật tồn tại trong văn hóa dân gian và thần thoại vùng Scandinavia nằm ở khu vực Bắc Âu.

Tuy nhiều tác phẩm ký họa thường phác thảo Troll với hình ảnh một yêu tinh nhỏ vô hại, nhưng người dân ở vùng Bắc Âu đều thống nhất rằng Troll là một con yêu tinh to lớn, hiểm ác với chiếc mũi to quá khổ, tương tự như hình tượng chằn tinh Ogre trong văn hóa Anh.

Theo những truyền thuyết từ thời xa xưa ở vùng Scandinavia, Troll chỉ xuất hiện vào buổi đêm, lảng vảng trong những khu rừng tối, bắt cóc những thiếu nữ và con người về để ăn thịt. 

Người ta kể rằng Troll không thể tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, vì một khi chạm vào ánh sáng, chúng sẽ tan thành tro bụi hoặc bị hóa đá. Điều này giải thích cho phân cảnh Troll bị hóa đá khi chuẩn bị ăn thịt Olle trong trò chơi.

Thiết kế chưa có tên (40).jpg

Trong phân cảnh này, đa phần ta đều nghĩ có thể ánh sáng phát ra từ hòn đá của Olle có sức mạnh thần kỳ nên mới biến Troll thành tượng đá, nhưng khi xem lại phân cảnh này nhiều lần, bạn sẽ nhận ra, có vẻ Troll hóa đá không vì ánh sáng phát ra từ viên đá của Olle, mà chỉ vừa hay lúc nó sắp bỏ Olle vào mồm thì mặt trời ló dạng mà thôi.

Näcken - Người đàn ông chơi nhạc bên hồ

Näcken là boss lớn thứ hai bạn phải đối mặt trong Bramble. Theo mô tả trong trò chơi, Näcken là một người đàn ông gầy gò, mái tóc rối bù và cơ thể không mảnh vải che thân, thường ngồi kéo đàn bên bờ sông.

Truyền thuyết kể rằng, trước khi trở thành con quỷ ám ảnh vùng sông nước, Näcken từng là một người đàn ông bình thường thích chơi violin, nhưng người trong làng lại tẩy chay Näcken vì điều đó, và người duy nhất hiểu anh chỉ có cô gái Näcken thầm yêu.

Thế rồi khi việc tẩy chay ấy lên đến đỉnh điểm, Näcken đã chơi một khúc nhạc làm tất cả mọi người trong làng nhảy múa đến khi kiệt quệ. Cả ngôi làng bị Näcken thảm sát, trong đó có cả cô gái anh yêu.

Thiết kế chưa có tên (41).jpg

Quá đau buồn, Näcken đã ôm thi hài cô gái cùng nhảy xuống hồ nước bên ngoài ngôi làng, từ đó anh trở thành một yêu tinh ám ảnh hồ nước ấy cùng chiếc violin của mình.

Đương nhiên, đó chỉ là câu chuyện được nhà sản xuất kể lại trong Bramble chứ không phải truyền thuyết thật sự của loài yêu tinh này. Trên thực tế, sinh vật gọi là Näcken trong Bramble là sự pha trộn từ nhiều dị bản khác nhau ở vùng Bắc Âu.

Cái tên Näcken được dùng chung cho khu vực Bắc Âu, nhưng loài sinh vật này còn có những cái tên khác là Näkki, Nøkk hoặc Nøkken, cũng như có những hình dạng khác nhau, đôi lúc là người đàn ông chơi vĩ cầm, đôi khi là một con ngựa, và cũng có lúc là những cô gái xinh đẹp.

Câu chuyện của loài sinh vật này lại được nhà sản xuất biến tấu từ dị bản trong cổ tích Thụy Điển, biến thể của yêu quái nước Fossegrim ở Na Uy, nhưng khác ở chỗ Fossegrim thì gảy đàn hạc, còn Näcken thì chơi vĩ cầm.

Thiết kế chưa có tên (42).jpg

Trong những câu chuyện cổ tích của người dân vùng Scandinavia, Näcken vốn là một yêu tinh nước cư ngụ trong hồ và thích chơi vĩ cầm, không biết tại sao Näcken lại cư ngụ ở nơi này, nhưng nó chưa từng làm hại bất kỳ ai.

Tuy nhiên, người dân trong làng lại bắt đầu đổ lỗi cho Näcken vì thứ âm nhạc đầy mê hoặc nó tạo ra từ chiếc vĩ cầm, mặc cho Näcken đã từng muốn cứu họ nhiều lần. Điều này đã biến Näcken từ một yêu tinh hiền lành thành một ác quỷ vô cảm, cuối cùng, như trong trò chơi, nó đã dùng tiếng đàn của mình kết liễu toàn bộ ngôi làng.

Trong một số dị bản khác, người ta lại cho rằng, một chàng trai trong làng đã bị tiếng đàn của Näcken mê hoặc và thực hiện trao đổi với nó để có tài chơi vĩ cầm, cuối cùng lòng tham đã vô tình tước đoạt người anh ta yêu, biến chàng trai ấy trở thành một Näcken khác.

Kärrhäxan - Phù thủy đầm lầy

Kärrhäxan là con boss thứ ba bạn sẽ gặp trong trò chơi ở khu vực đầm lầy. Xuất hiện trong hình dạng một cô gái với phần đầu đội xương sọ của một loài hươu. Kärrhäxan sẽ tấn công Olle khi cậu bé cố gắng vượt qua hồ nước.

Thiết kế chưa có tên (43).jpg

Theo mô tả từ nhà phát hành thì Kärrhäxan là một cô gái tội nghiệp từng bị thiêu sống và trở thành linh hồn bảo vệ những đứa trẻ xấu số bị trở thành vật tế của khu đầm lầy.

Trong tiếng Thụy Điển, từ Kärrhäxan có nghĩa là phù thủy đầm lầy và không có quá nhiều câu chuyện về loài sinh vật này. Ta chỉ biết rằng Kärrhäxan thường có hình dạng là những người phụ nữ già nua, hoặc là những cô gái xinh đẹp với cặp sừng hươu trên đầu. 

Trong một số miêu tả tôi tìm được, người ta cho rằng Kärrhäxan là một phù thủy tốt, giỏi chữa bệnh, chỉ thích ở một mình và không muốn giao tiếp với con người. Một số dị bản khác lại cho rằng Kärrhäxan thích ăn thịt người, đặc biệt là những đứa trẻ, đó là lí do tại sao người dân thường dùng hình ảnh của Kärrhäxan để hù dọa những đứa trẻ, ngăn chúng đến vùng đầm lầy. 

Skogsrå - Thần rừng hắc ám

Bỏ qua Kärrhäxan ta sẽ đến với Skogsrå, con boss tiếp theo Olle gặp khi tiến vào khu rừng tối. Trong trò chơi, Skogsrå hiện lên với hình ảnh một người phụ nữ trần trụi, phần lưng hở thịt để lộ trái tim đỏ hỏn còn đang đập, tóc dài, có đuôi và một cặp sừng trên đầu.

Thiết kế chưa có tên (44).jpg

Truyền thuyết kể rằng, Skogsrå thường xuất hiện với hình dạng một người phụ nữ xinh đẹp có mái tóc đen dài, lẻn vào làng khi trăng tròn, mê hoặc những người đàn ông và dụ dỗ họ đi vào rừng, những người này sau đó sẽ không trở về, hoặc bắt đầu mất trí.

Nhận thấy điều bất thường, người dân đã quyết định hành hình những cô gái tóc đen trong làng, thậm chí là thiêu rụi khu rừng, nhưng sự việc vẫn liên tục tiếp diễn. Cuối cùng, có năm người đàn ông đã quyết định đi sâu vào rừng tìm kiếm cô gái bí ẩn, nhưng rồi vẫn không thoát khỏi sự mê hoặc từ sắc đẹp của cô ta.

Cuối cùng, Skogsrå đã hành hình họ bằng cách treo lên cây với lồng ngực mở tung, phong ấn sức mạnh của mình vào trái tim còn đang đập của 5 người đàn ông tội nghiệp. Và đó là câu chuyện trong trò chơi, còn trong văn hóa dân gian Thụy Điển, Skogsrå có nghĩa là “Chủ nhân của khu rừng”.

Cô thường được miêu tả là một người phụ nữ nhỏ nhắn, thân thiện và xinh đẹp. Nhìn từ hướng chính diện, Skogsrå trông như một cô gái bình thường, nhưng khi nhìn từ sau lưng, Skogsrå sẽ lộ ra chiếc đuôi và phần lưng bị lõm vào trông như vỏ cây, một truyền thuyết khác lại miêu tả Skogsrå có đuôi và đôi chân hươu đầy lông, cũng có khi là đuôi ngựa hoặc đuôi chồn.

Thiết kế chưa có tên (45).jpg

Một số dị bản khác cho rằng, Skogsrå còn có cả giới tính nam, nhưng khá hiếm, nên dị bản phổ biến nhất ta thường nghe là Skogsrå xuất hiện trong hình dạng một người phụ nữ, thường dụ dỗ đàn ông, những người đàn ông từng làm chuyện ấy với Skogsrå sẽ dần trở nên hướng nội và gửi gắm linh hồn mình cho Skogsrå.

Một truyền thuyết khác nói rằng, vì Skogsrå là vị thần cai quản khu rừng, nên nếu những người thợ săn ấy ấy với cô, họ sẽ gặp may mắn và săn được nhiều con mồi trong chuyến đi của mình. Đương nhiên, có đi thì phải có lại, những người đàn ông ấy phải chung thủy với Skogsrå và không được tiếp xúc với những người phụ nữ khác. 

Nếu làm trái, họ sẽ gặp rất nhiều xui xẻo, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng. Cách để chấm dứt điều đó là người thợ săn phải dùng súng bắn Skogsrå, trong truyền thuyết của Phần Lan, người ta cho rằng bạn có thể tiêu diệt Skogsrå với một viên đạn bạc giống như ma cà rồng, còn đâm bằng mũi gươm ánh sáng như Olle trong game thì tôi không thấy ai nhắc đến.

Thiết kế chưa có tên (46).jpg

Có thể thấy, hình ảnh của Skogsrå trong game và ngoài đời thật không khác nhau lắm, nhưng nhà phát hành đã biến tấu hình ảnh của Skogsrå trong game trở nên tàn bạo và quỷ quyệt hơn để phù hợp với một con boss phản diện ngán đường Olle.

Pesta - Nữ thần dịch bệnh

Tiếp theo là Pesta, bà cụ mặc áo đen cầm cào mà Olle phải đối mặt khi băng qua ngôi làng dịch bệnh. Tuy nhà phát hành không đề cập quá nhiều về vị thần này trong trò chơi ngoại dịch bệnh cho bà ta gây ra, nhưng ngoài đời thật, có rất nhiều câu chuyện thú vị xoay quanh vị nữ thần này.

Theo truyền thuyết dân gian của người Na Uy, Pesta được xem là đại diện của dịch bệnh Cái chết đen, người ta đồn rằng bà thường khoác trên người bộ váy màu đỏ hoặc xanh và mang theo một cây chổi và một cái cào bên người. Nếu thấy Pesta cầm cào nghĩa là bạn có thể được sống, nhưng nếu Pesta cầm chổi thì đồng nghĩa với việc bạn phải đối diện với tử thần.

Trong trò chơi, khi Olle đối đầu với Pesta, ta có thể thấy vũ khí trong tay bà là một cây cào, điều này chứng tỏ Pesta không có ý định tước đoạt mạng sống của Olle, thay vào đó, bà chỉ là một thử thách mà cậu bé phải vượt qua để cứu lấy chị gái Lillemor của mình.

Thiết kế chưa có tên (47).jpg

Ở một vài dị bản khác ít phổ biến hơn, người ta kể rằng Pesta thường cầm trong tay lưỡi hái giống như thần chết, một số cho rằng Pesta là một người phụ nữ. Có thể nói, câu chuyện về Pesta là cách người Na Uy xưa giải mã cho bệnh dịch Cái chết đen đã tước đoạt rất nhiều mạng người khi xưa.

Và nếu tìm trên mạng, ta sẽ thấy rất nhiều câu chuyện nói về việc Pesta đi nhờ thuyền đến Na Uy để lây lan dịch bệnh, việc này gắn liền với thực tế rằng trong quá khứ, dịch bệnh Cái chết đen đã được đưa đến Na Uy bằng một con tàu chứa đầy những con chuột nhiễm bệnh.

The Mountain King - Vị vua bị nguyền rủa

Câu chuyện cuối cùng của ngày hôm nay là The Mountain King, vị vua đã gieo rắc sự đau khổ cho vùng đất Bramble trong trò chơi. Chuyện kể rằng rất lâu về trước, vương quốc vẫn còn yên bình dưới sự trị vì của của Nils và hoàng hậu Magdalena. Nhưng sau khi hạ sinh hoàng tử Ulrik, hoàng hậu Magdalena đã qua đời không lâu sau đó.

Mất đi người mình yêu, vua Nils chỉ còn lại đứa con trai Ulrik, nhưng một ngày kia, hoàng tử bỗng lâm bệnh nặng không thể cứu chữa. Những thầy thuốc được mời đến nói rằng có một loại hoa thần kỳ mà chỉ các phù thủy biết mới có thể giúp hoàng tử khỏi bệnh.

Thiết kế chưa có tên (48).jpg

Thế là vì muốn cứu con, vua Nils để tìm kiếm loài hoa quý đó, và cuộc tìm kiếm dần trở thành một cuộc săn phù thủy, với nhiều cô gái vô tội phải bỏ mạng, nhưng loài hoa ấy vẫn bặt vô âm tín.

Ngày nọ, nhà vua tình cờ đến được ngôi nhà của một phù thủy nằm ở ngoại ô vương quốc. Trước sự cầu xin khẩn thiết của vua Nils, phù thủy đã đồng ý tặng đóa hoa có thể cứu mạng hoàng tử. Sau khi quay về cung điện, nhà vua đã nghiền một cánh hoa và cho hoàng tử uống như lời dặn của phù thủy.

Thế là hoàng tử sống lại trong sự vui mừng của nhà vua, nhưng ngay hôm sau, chàng lại bị sgiết bởi những người đối đầu vua Nils. Tức giận vì mất đi con trai, vua Nils đã dùng sức mạnh bụi gai của bông hoa để thực hiện một cuộc thanh trừng toàn vương quốc.

Người phù thủy thấy được cảnh này đã biến lâu đài của vua Nils thành một ngọn núi và giam cầm ông bằng những bụi gai, trong lúc bị giam giữ, những Troll đã trở thành thuộc hạ của vua Nils. Việc này giải thích sự xuất hiện của những bụi gai mà Olle bắt gặp trong trò chơi, và những Troll mà ta thấy có nhiệm vụ bắt giữ những đứa trẻ làm thức ăn cho nhà vua.

Thiết kế chưa có tên (49).jpg

Trong trò chơi, khi nhìn thấy Olle, nhà vua đã nhớ về đứa con trai mà ông từng yêu quý, chính vì điều đó nên ông đã dùng kiếm đâm vào bông hoa ma thuật, hóa giải lời nguyền đang bao trùm vương quốc và bóng tối chiếm ngự ông bao lâu nay.

Tôi nghĩ, câu chuyện của The Mountain King, hay chính xác hơn là câu chuyện của toàn bộ tựa game được lấy cảm hứng phần lớn từ vở kịch nổi tiếng Peer Gynt của Henrik Ibsen, kể về chuyến phiêu lưu bốc đồng của chàng trai tên Peer Gynt và hành trình tìm vợ của anh ta.

Và bối cảnh trong trò chơi được lấy cảm hứng phần lớn từ phân đoạn “In the Hall of the Mountain King” trong vở kịch, miêu tả cảnh Peer bị giam giữ trong cung điện của the Mountain King, kẻ trị vì những con Troll ở vùng núi ấy và phải chạy trốn khỏi đám Troll.

Đương nhiên, nhà phát hành chỉ tham khảo chỉ không bê toàn bộ câu chuyện vào, nên có thể thấy Bramble: the Mountain King mang nhiều tầng ý nghĩa, tươi sáng và nhân văn hơn so với tác phẩm gốc khi thêm thắt bối cảnh đau buồn của vua Nils vào trò chơi.

Thiết kế chưa có tên (50).jpg

Đồng thời, câu chuyện trong Bramble: the Mountain King cũng kết thúc có hậu hơn khi Olle và Lillemor đều an toàn, và những gì diễn ra trong trò chơi, dường như chỉ là một cơn ác mộng với hai đứa trẻ.

Tuy nói là tựa game lấy cảm hứng chung từ những câu chuyện Bắc Âu, nhưng những chất liệu chính cho Bramble: the Mountain King đều xuất phát phần lớn từ Thụy Điển và Na Uy, có lẽ việc này xuất phát từ lý do studio nằm ở vùng Thụy Điển. 

Không chỉ vậy, hình tượng nhân vật trong trò chơi đã được lấy cảm hứng phần lớn từ nét vẽ của cố họa sĩ John Bauer người Thụy Điển, một trong những tượng đài minh họa truyện cổ tích của thế giới, nên thế giới cổ tích mà Bramble: the Mountain King mang lại cho người chơi cũng gần gũi hơn rất nhiều.

Theo dõi Kênh Tin Game để không bỏ lỡ những bài viết hay về game nhé~